Bảo đảm an toàn giao thông dịp tết: Mạnh tay xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Cập nhật: 18-01-2023 | 09:20:01

Một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua là hành vi vi phạm nồng độ cồn. Để kéo giảm TNGT, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch số 1042/KH-C08-P1 về cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các lễ hội đầu xuân, trong đó chú trọng xử phạt vi phạm nồng độ cồn.


Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát và thực hiện việc đo nồng độ cồn những trường hợp lưu thông về khuya

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT từ những vi phạm về nồng độ cồn, năm 2022, Phòng CSGT đã ban hành kế hoạch mở nhiều đợt cao điểm và chuyên đề xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn. Kết quả, trong năm đã xử phạt hơn 20.000 trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 135 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 19,62%, cao nhất trong tất cả các lỗi vi phạm; phát hiện 80 trường hợp vi phạm về ma túy. Trong những ngày tết sắp tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu động trên các địa bàn, tuyến giao thông trọng điểm để chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử phạt “mạnh tay” các trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Trong khi đó, thiếu tá Phan Minh Thảo, Đội trưởng Đội CSGT Công an TX.Tân Uyên, cho biết trong 2 tháng thực hiện cao điểm, lực lượng CSGT đã xử phạt gần 1.100 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 6,1 tỷ đồng, trong đó có nhiều người vi phạm nồng độ cồn. Một bộ phận người dân ý thức chưa cao, khi biết mình “quá chén” vẫn lái xe chạy loạng choạng rất nguy hiểm. Có trường hợp khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe thì thiếu hợp tác, bỏ đi hoặc không ký biên bản. Những trường hợp này sẽ được đưa về đồn công an gần nhất để xử lý. “Thời gian qua, nhờ liên tục thực hiện các đợt cao điểm và xử phạt mạnh tay nên TNGT trên địa bàn giảm rất nhiều. Trong những ngày Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT Công an TX.Tân Uyên tiếp tục tuần tra khép kín để bảo đảm an ninh trật tự, ATGT, giúp người dân vui xuân, đón tết”, thiếu tá Phan Minh Thảo thông tin thêm.

Nói về công tác xử phạt vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn, trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Thuận An, cho biết thời gian qua, việc xử phạt nghiêm để răn đe các trường hợp vi phạm đã mang lại hiệu quả cao, hầu hết người dân chấp hành tốt việc “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Tại các nhà hàng, quán ăn, rất nhiều khách đón xe về sau khi uống bia, rượu. Từ ngày 15-12-2022 đến 13-1-2023, lực lượng CSGT Công an TP.Thuận An đã thực hiện 95 ca tuần tra với 730 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; lập biên bản 525 trường hợp vi phạm, tạm giữ 271 phương tiện, trong đó vi phạm nồng độ cồn có 33 trường hợp. Ngoài ra, Tổ 171 Công an TP.Thuận An đã lập biên bản 102 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. “Trong những ngày giáp tết và Tết Nguyên đán, CSGT sẽ phối hợp cùng Cảnh sát trật tự và lực lượng cơ động xử lý sự cố giao thông ứng trực thường xuyên tại 6 giao lộ trọng điểm trên địa bàn; tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”, trung tá Nguyễn Thành Trung cho biết.

Theo thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, để tiếp tục kéo giảm các vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn tỉnh không ngừng đổi mới phương pháp tuyên truyền. Cụ thể, Phòng CSGT đã tổ chức lắp đặt loa tuyên truyền trên tuyến Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn và Cách Mạng Tháng Tám để khi dừng xe trước đèn đỏ người dân có thể nghe các điều khoản về Luật Giao thông đường bộ. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến người vi phạm. Song song đó là ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội với nội dung tập trung vào tình hình trật tự ATGT trong dịp lễ, tết; ký cam kết thực hiện nghiêm Chỉ thị số 25-CT/TU của Tỉnh ủy về việc tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh…

Để thực hiện tốt thông điệp “Đã uống rượu bia, không lái xe” trong những ngày tết, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức để giữ an toàn cho bản thân và cho người khác. Qua đó góp phần bảo đảm ATGT vì một mùa xuân vui tươi, lành mạnh”.

(Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh)

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên