Bảo đảm an toàn giao thông tại các khu công nghiệp ở TX.Bến Cát: Chủ động rà soát, khắc phục tồn tại về hạ tầng giao thông

Cập nhật: 04-04-2023 | 09:31:43

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến hạ tầng giao thông ở các tuyến đường chuyên dùng trong khu công nghiệp (KCN), UBND TX.Bến Cát đã chủ động rà soát, kiến nghị ngành chức năng nhanh chóng khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.


Đơn vị chức năng đã khắc phục những tồn tại về hạ tầng giao thông tại vòng xuyến Mỹ Phước 3 để bảo đảm ATGT

Trong năm qua, địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra 56 vụ TNGT, khiến 34 người chết, 56 người bị thương (so với năm 2021 giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương). So sánh về tuyến, địa bàn xảy ra TNGT thì địa bàn các KCN có số vụ TNGT đứng sau Quốc lộ 13 (15 vụ) và tương đương với số vụ xảy ra trên đường ĐT741.

Theo cơ quan chức năng, các vụ TNGT xảy ra trên các tuyến đường chuyên dùng trong KCN có lỗi của người điều khiển phương tiện. Cụ thể như không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát, chuyển làn đường không bảo đảm an toàn… Ngoài nguyên nhân chủ quan trên, một số vụ TNGT còn có liên quan đến những tồn tại, bất cập hạ tầng giao thông trên các tuyến đường trong KCN như hệ thống chiếu sáng, cây xanh che khuất tầm nhìn, đèn tín hiệu giao thông...

Trước tình hình trên, ngành chức năng TX.Bến Cát đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ATGT, trong đó công tác rà soát, khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông được quan tâm thực hiện. Qua rà soát, ngành chức năng TX.Bến Cát đã phát hiện và có văn bản kiến nghị chủ đầu tư khắc phục nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các tuyến đường trong KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3. Ngay sau khi có văn bản kiến nghị của UBND TX.Bến Cát, Sở Giao thông - Vận tải đã đề nghị chủ đầu tư các KCN nhanh chóng khắc phục những thiếu sót, bất cập hạ tầng giao thông để phòng ngừa TNGT, bảo đảm an toàn cho người đi đường.

Theo ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, đến nay chủ đầu tư đã thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT theo kiến nghị của địa phương tại các giao lộ, vòng xuyến trong KCN Mỹ Phước 1, 2 và 3. Từ khi cơ quan chức năng khắc phục những vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT trong các KCN trên địa bàn thì tình hình trật tự ATGT có chuyển biến đáng kể, giúp người dân yên tâm mỗi khi lưu thông.

Tuy nhiên, thực tế gần đây tình trạng xe container liên tiếp bị lật tại khu vực vòng xuyến Mỹ Phước 3 (phường Thới Hòa) khiến người dân lo lắng. Đáng chú ý, hiện tượng lật xe container chỉ xảy ra ở hướng lưu thông từ TX.Bến Cát về TP.Thủ Dầu Một. Mới đây nhất là vào ngày 28-2, xe container chở theo hàng ngàn thanh sắt hộp lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hướng từ TX.Bến Cát về TP.Thủ Dầu Một, khi đến vòng xoay Mỹ Phước 3 thì bất ngờ bị đứt dây cáp khiến hàng trăm thanh sắt lao xuống đường. Thời điểm xảy ra sự cố, nhiều người đi đường kịp thời phát hiện, tránh né nên may mắn không có thương vong. Trước đó, vào ngày 10-2 cũng tại vị trí này đã xảy ra một vụ lật xe đầu kéo. Theo người dân địa phương, có thể do thiết kế vòng xuyến Mỹ Phước 3 có vấn đề về kỹ thuật, kết hợp với tài xế điều khiển phương tiện vào vòng xoay nhưng vẫn chạy tốc độ cao, khi bẻ lái quá gấp khiến xe bị nghiêng và lật ngang.

Liên quan đến vấn đề ATGT tại vòng xuyến Mỹ Phước 3, ông Trần Ngọc Cường cho biết chủ đầu tư đã khắc phục những tồn tại về hạ tầng giao thông tại vòng xoay theo kiến nghị của địa phương. Cụ thể, đơn vị chức năng đã tiến hành phát quang cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ phương tiện, biển báo giao nhau với đường ưu tiên hướng từ đường XE1 vào đường Mỹ Phước - Tân Vạn… “Về tình trạng lật xe container tại vòng xuyến Mỹ Phước 3 có lỗi chủ quan từ tài xe không giảm tốc độ khi vào vòng xuyến. Để tránh những vụ việc đáng tiếc như trên, tài xế xe container phải chấp hành tốt quy định pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt lưu ý đến những quy tắc an toàn khi vào vòng xuyến”, ông Cường nhắc nhở.

Liên quan đến kiến nghị đầu tư hạ tầng giao thông đường ĐT741 (đoạn qua TX.Bến Cát), ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết chủ đầu tư đã khắc phục một số tồn tại, bất cập, tuy nhiên vẫn chưa lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, cống thoát nước, vỉa hè và dải phân cách cứng. Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông - Vận tải cho biết chủ đầu tư đã trình phương án đầu tư bổ sung hạ tầng giao thông đường ĐT741 và đang chờ ngành chức năng phê duyệt. Trong thời gian chờ đợi, Sở Giao thông - Vận tải đã đề nghị chủ đầu tư tăng cường bảo dưỡng, duy tu các hạng mục hạ tầng giao thông; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp bảo đảm ATGT, phòng ngừa TNGT.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên