Bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1K: Cần quyết liệt xử lý các tồn tại

Cập nhật: 15-03-2023 | 09:11:07

Mặc cho cử tri, chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị nhưng công tác duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 1K (QL.1K), đoạn qua TP.Dĩ An chưa được đơn vị quản lý quan tâm thực hiện thường xuyên, trong khi tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra. Do đó, người dân mong muốn ngành chức năng sớm có giải pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cũng như huy động mọi nguồn lực sửa chữa, khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến đường này.


Sau khi dừng hoạt động, trạm thu phí quốc lộ 1K tại phường Đông Hòa gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Người dân “than trời”

Theo ghi nhận của P.V, mặt đường QL.1K, đoạn từ ngã tư Bình Thung đi hướng Đồng Nai có nhiều điểm bị bong tróc, lổn nhổn đá dăm, đất cát, nên mỗi khi ô tô lớn chạy qua bụi mù mịt, hắt thẳng vào người đi xe máy cùng nhà dân hai bên đường. Về đêm, người dân lưu thông qua đoạn đường này lại lo sợ TNGT do thiếu hệ thống đèn chiếu sáng. Trong khi từ các đường nhánh ra QL.1K, người đi xe máy nhìn trước ngó sau, rồi phi thẳng sang bên kia đường khiến xe đang chạy nhanh trên quốc lộ phải thắng gấp, bóp còi inh ỏi...

Tại ngã ba siêu thị Go, do chốt đèn tín hiệu giao thông đặt ở vị trí không phù hợp nên nhiều phương tiện lưu thông từ hướng TP.Hồ Chí Minh về Đồng Nai thường “vượt lố” qua đèn đỏ, khiến tình hình giao thông phức tạp vào giờ cao điểm. Những năm qua, Công an TP.Dĩ An đã nhiều lần kiến nghị đơn vị quản lý điều chỉnh lại chốt đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba siêu thị Go cho phù hợp nhưng vẫn “bình chân như vại”, trong khi đây là nguyên nhân dẫn đến một số vụ TNGT đáng tiếc.

Cũng theo phản ánh của người dân, sau hơn 2 năm dừng hoạt động, trạm thu phí trên QL.1K tại phường Đông Hòa đã trở thành “lô cốt” không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là về đêm. Các làn xe qua trạm nhỏ hẹp nên ô tô không dám chạy nhanh, trong khi nhiều xe máy bất chấp nguy hiểm chạy vào làn xe ô tô khiến tình hình giao thông thêm lộn xộn vào giờ cao điểm. Theo người dân địa phương, vào ban đêm hệ thống chiếu sáng tại khu vực trạm thu phí thường hoạt động không ổn định, khiến nhiều vụ ô tô va vào ụ bê tông, thậm chí một số người đi xe máy đã té ngã tại đây.

Cần có chỉ đạo kịp thời

Thời gian qua, những vấn đề về giao thông trên QL.1K luôn được cử tri quan tâm và thường xuyên nêu tại các buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Không chỉ cử tri “xót ruột”, UBND tỉnh, UBND TP.Dĩ An cũng đã gửi nhiều văn bản đến đơn vị quản lý, vận hành QL.1K nhằm có biện pháp khắc phục, sửa chữa những hạng mục giao thông bị xuống cấp, hư hỏng. Ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) tỉnh, cho biết tuyến QL.1K là một trong những trục giao thông quan trọng kết nối tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh, với mật độ phương tiện lưu thông cao. Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATGT trên QL.1K chưa được đơn vị quản lý (nay là Khu quản lý đường bộ IV) quan tâm sâu sát.

Mới đây, Sở GT-VT đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về việc thống nhất giải pháp bảo đảm ATGT trên QL.1K, đoạn qua TP.Dĩ An. Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị tiếp tục đề nghị đơn vị quản lý QL.1K sớm khắc phục bất cập như biển báo đường bộ xuống cấp, đèn tín hiệu giao thông thường xuyên hư hỏng, ngập nước cục bộ khi trời mưa, hệ thống chiếu sáng hoạt động không ổn định… “Trên cơ sở ý kiến của các thành viên tham dự cuộc họp, Sở GT-VT đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh xem xét, tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ GT-VT chỉ đạo các cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục bàn giao QL.1K cho địa phương quản lý trong thời gian sớm nhất. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT cũng như sớm tháo dỡ trạm thu phí; rà soát khắc phục, sửa chữa hạ tầng giao thông QL.1K”, ông Nguyễn Thanh Thuận cho biết thêm.

Trong khi đó, đại diện Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 cũng có ý kiến về công tác khắc phục bất cập, tồn đọng trên QL.1K. Cụ thể trong năm 2022, Khu quản lý đường bộ IV đã triển khai sửa chữa hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, mặt đường và hệ thống bảo đảm ATGT trên QL.1K; tuy nhiên do nguồn kinh phí có hạn nên trước mắt chỉ bảo đảm chiếu sáng khoảng 45% trên tuyến. Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 sẽ tham mưu và báo cáo Khu quản lý đường bộ IV để sớm có phương án sửa chữa hệ thống chiếu sáng, mặt đường và hệ thống chiếu sáng. Khu quản lý đường bộ IV đang lập hồ sơ tháo dỡ trạm thu phí trên QL.1K trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.

Trước đây vào tháng 6-2022, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT về vấn đề bảo trì, khắc phục những bất cập hạ tầng giao thông trên QL.1K. Tiếp thu kiến nghị, Bộ GT-VT đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, kiểm tra việc bàn giao QL.1K cho địa phương quản lý. Trước tình hình TNGT liên tục xảy ra, gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng con người, đông đảo cử tri TP.Dĩ An mong muốn Bộ GT-VT có chỉ đạo “nóng” với đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục các hạng mục xuống cấp trên QL.1K để bảo đảm ATGT chứ không phải đến khi có kiến nghị của chính quyền cơ sở. Tính mạng con người là trên hết, nếu đơn vị chức năng còn chậm khắc phục, sửa chữa những hạ tầng giao thông QL.1K thêm ngày nào thì người dân càng lo lắng, bức xúc.

Theo thống kê của Công an TP.Dĩ An, từ ngày 15-12- 2021 đến ngày 10-3-2023, trên tuyến QL.1K đã xảy ra 6 vụ TNGT khiến 7 người chết và 21 vụ va chạm giao thông, làm 25 người bị thương. Qua phân tích các vụ TNGT, cơ quan chức năng nhận định ngoài lỗi chủ quan của tài xế, việc mặt đường xuống cấp, hệ thống đèn chiếu sáng, tín hiệu giao thông không hoạt động cũng là những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến TNGT.

Để bảo đảm ATGT QL.1K, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Dĩ An thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, qua đó lập biên bản 275 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 342 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên