Bảo đảm an toàn giao thông trong năm học mới

Cập nhật: 26-08-2024 | 09:24:52

Bước vào năm học mới, vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đối với học sinh lại được các bậc phụ huynh và các cơ quan chức năng quan tâm. Nếu công tác này được chú trọng và thực hiện tốt ngay từ đầu năm, tình trạng học sinh vi phạm giao thông khi điều khiển xe phân khối lớn đến trường cũng như nạn kẹt xe trước cổng trường sẽ được hạn chế.


Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền kiến thức pháp luật an toàn giao thông cho học sinh. Ảnh: PHƯƠNG QUỲNH

Tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức

Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Công an tỉnh cũng như các địa phương đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh. Theo đó, các cơ quan này đã triển khai kế hoạch phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025 cũng như thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh trong tình hình mới. Sở GD&ĐT đã đưa nội dung này là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên; đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học…

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, nhằm bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh, các cơ quan, ban ngành đã tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2024; chỉ đạo, đôn đốc các trường trực thuộc trên địa bàn phối hợp phụ huynh học sinh tổ chức thực hiện tốt việc cam kết không giao mô tô, xe máy cho con em điều khiển tham gia giao thông khi các em chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi theo quy định; cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi các em ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, yêu cầu khi điều khiển phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện phải đội mũ bảo hiểm; yêu cầu các cơ sở giáo dục có hợp đồng xe ô tô đưa, đón học sinh phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe bảo đảm chất lượng...

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh

Cũng nằm trong các hoạt động nhằm bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh, các cơ quan, ban ngành liên quan đã triển khai thực hiện mô hình phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh. Trong đó, chú ý công tác vận động học sinh tham gia các chương trình, như: “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “Tôi yêu Việt Nam” do Bộ GD&ĐT tổ chức. Thông qua các hoạt động này giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các em khi tham gia giao thông. Đáng chú ý trong các hoạt động là tăng cường tuyên truyền, phối hợp thực hiện Kế hoạch số 685/KH-UBND ngày 19-2-2024 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21- 12-2023 của Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh trong tình hình mới.

Theo đó các ban ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát lại chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT; xác định rõ các nội dung, biện pháp và trách nhiệm bảo đảm trật tự ATGT trong lứa tuổi học sinh phù hợp với đặc điểm từng địa bàn. Gắn trách nhiệm người đứng đầu, xem xét xử lý trách nhiệm nếu để tình hình trật tự ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý. Chú trọng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về công tác giáo dục pháp luật về ATGT trong nhà trường; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT cho học sinh và các bậc phụ huynh; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục ATGT cho học sinh; xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm về tuyên truyền ATGT trong trường học, cơ sở giáo dục.

Đối với lực lượng công an, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT trong học sinh. Chú trọng thực hiện các giải pháp phòng ngừa đua xe trái phép; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ súy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu niên.

Theo Kế hoạch số 685/KH-UBND ngày 19-2-2024 của UBND tỉnh, các cơ quan liên quan thường xuyên rà soát, kiểm tra tổ chức giao thông, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm ATGT ở khu vực trước cổng trường học, không để xảy ra tình trạng mất ATGT và ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm học sinh đến trường, tan học. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đưa, đón học sinh bằng xe ô tô theo hình thức hợp đồng; quản lý chặt chẽ về niên hạn sử dụng, đăng kiểm… đối với phương tiện ô tô hợp đồng vận chuyển, đưa đón học sinh.

THANH QUANG - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=840
Quay lên trên