Bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ

Cập nhật: 04-04-2012 | 00:00:00

Đại úy Nguyễn Hữu Tĩnh, Chủ nhiệm Kho A, Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: Với sự đoàn kết nỗ lực cao của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân viên, năm 2011, Kho A đã tổ chức bảo quản, bảo dưỡng được gần 4.000 khẩu súng, lau chùi 315 tấn đạn, sắp xếp đảo hòm trên 11 tấn đạn các loại, gửi 200 mẫu thuốc đi hóa nghiệm. Bên cạnh đó, kho còn tiếp nhận 185 khẩu súng, cấp phát gần 4 tấn đạn và 250 khẩu súng các loại.

Là một kho đóng quân độc lập và hiện tại đang quản lý một lượng lớn vũ khí cho lực lượng vũ trang tỉnh và Quân khu, trong điều kiện biên chế khá mỏng nên để hoàn thành nhiệm vụ cất giữ và bảo quản đòi hỏi đội ngũ thủ kho, thợ sửa chữa, bốc xếp và bảo quản viên phải có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình hết lòng vì công việc, trong đó thiếu úy Đinh Văn Hảo, thủ kho đạn là một điển hình hội đủ những phẩm chất của một thủ kho, giỏi về nghiệp vụ, cẩn thận trong thao tác và đặc biệt là rất tâm huyết với nghề.

Hiện tại, anh đang quản lý 8 kho đạn với hơn 350 tấn, qua tham quan chúng tôi ghi nhận,  kho do anh quản lý luôn trong tình trạng sạch sẽ, thoáng mát. Các hòm đạn được lau chùi cẩn thận và vũ khí trong tình trạng kỹ thuật tốt. Tâm sự với chúng tôi, thiếu úy Đinh Văn Hảo cho biết: Đây là công việc yêu cầu phải hết sức thận trọng, đòi hỏi tỉ mỉ và chính xác cao nếu không hậu quả khó lường. Vì thế, ngoài việc thường xuyên học tập, rèn luyện nắm chắc nguyên lý, cấu tạo từng loại đạn dược quản lý, chấp hành nghiêm quy tắc, quy định về an toàn kho, người quản lý kho còn phải thường xuyên rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, biết chịu khó, đồng thời thường xuyên nghiên cứu để cải tiến phương pháp làm việc có khoa học, hợp lý mới chức trách nhiệm vụ được giao.

Hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ lần thứ 14, năm 2012”, ngành  kỹ thuật lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động làm tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh ra các văn bản và kế hoạch về công tác bảo đảm  an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ triển khai đến các cơ quan, đơn vị, huyện, thị trong tỉnh, trong đó chọn Kho A là đơn vị điểm làm lễ phát động.

Trung tá Lê Quang Tiền, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: “Việc phối hợp với Ban Quân y tỉnh tổ chức đợt khám bệnh nghề nghiệp cho 44 đồng chí trực tiếp làm việc trong môi trường có yếu tố độc hại như xăng dầu mỡ, đạn dược và cơ yếu được ngành kỹ thuật tham mưu, chỉ đạo thực hiện đúng định kỳ quy định, bổ sung sửa chữa, nạp trên 30 bình cứu hỏa và gần 30 dụng cụ phòng cháy chữa cháy thô sơ. Đối với các nhà kho vũ khí đạn, ngành kỹ thuật đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra giám sát cháy nổ, bổ sung cát, nước; tổ chức phát quang khu vực nhà kho và khu kỹ thuật, dọn cỏ và rác xung quanh đơn vị.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, thủy văn tình hình nắng nóng đối với các tỉnh miền Đông Nam bộ có thể kéo dài đến trung tuần tháng 5, trong đó thời điểm cuối tháng 3 và tháng 4 là giai đoạn đỉnh điểm của mùa khô. Do nắng nóng kéo dài nên rất dễ gây ra cháy nổ nên ngoài  việc chỉ huy các cấp tăng cường công tác kiểm tra giám sát, bổ sung thêm các thiết bị phòng chống cháy nổ thì những cán bộ, chiến sĩ  làm công tác kỹ thuật cần phải nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động, làm việc đúng quy trình kỹ thuật, có như thế mới góp phần giảm thiểu tai nạn lao động và nguy cơ cháy nổ xảy ra trong đơn vị.

Thanh Liêm

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên