Bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ: Cẩn thận khi dùng các thiết bị điện

Cập nhật: 31-08-2022 | 09:08:18

Nhằm bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trước, trong và sau lễ Quốc khánh, Công an (CA) tỉnh đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng ngừa cháy, nổ, trong đó khuyến cáo người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp, chủ hộ gia đình và người dân thực hiện tốt các quy định về PCCC…


Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp CA TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn hộ kinh doanh cách sử dụng bình chữa cháy, lắp đặt nút và chuông báo cháy

Những ngày lễ kéo dài là dịp người dân thường tổ chức các hoạt động ăn uống, sinh hoạt gia đình. Đây là thời điểm nhu cầu sử dụng gas, điện, nhiên liệu trong sinh hoạt tăng cao dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh, CA tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 4234/UBND ngày 17-8-2022 chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn tại các cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn an toàn PCCC, thoát nạn tại nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong các khu dân cư nhằm bảo đảm an toàn PCCC.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) CA tỉnh, trước những ngày lễ, các cơ sở kinh doanh tập trung một lượng lớn hàng hóa để phục vụ thị trường nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Ngoài ra, do người dân tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí vào những ngày lễ nên nguy cơ cháy, nổ cũng tăng cao.

Trên cơ sở đó, lực lượng Cảnh sát PCCC CA tỉnh đã tăng cường kiểm tra tại các cửa hàng kinh doanh trong khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại, siêu thị... Tại đây, lực lượng chủ động tuyên truyền, phổ biến nội quy, quy định về PCCC và thao tác vận hành các trang thiết bị PCCC cho các tiểu thương.

Cụ thể như Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH vừa phối hợp với CA TP.Thủ Dầu Một trực tiếp đến tận các hộ gia đình tại khu phố 7 và khu phố 8, phường Phú Cường để hướng dẫn cách sử dụng thiết bị chữa cháy, thiết bị báo cháy, cài đặt và sử dụng thành thạo app Báo cháy 114… Qua đó, giúp người dân nắm được các kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH, chủ động có các xử lý ban đầu khi xảy ra sự cố.

Cũng nhằm tăng cường các giải pháp về PCCC trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng, đồng thời phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, UBND phường Phú Cường phối hợp với CA TP.Thủ Dầu Một vừa tổ chức ra mắt mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Hai mô hình này được xây dựng nhằm tăng cường nhận thức về công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH cho người dân, nâng cao trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác này. Ngoài ra, 2 mô hình trên còn góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ cho nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh cho biết thêm: “Vừa qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với các khu dân cư, khu nhà cao tầng, khu chung cư, các hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện công tác PCCC&CNCH cho người dân, nhất là giai đoạn trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9”.

Để chủ động bảo đảm an toàn PCCC trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh còn triển khai công tác huấn luyện nghiệp vụ, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại các khu dân cư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và thực hiện nghiêm công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu. Dự kiến đầu tháng 9, CA tỉnh sẽ phối hợp với các lực lượng trên địa bàn tỉnh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH quy mô cấp tỉnh tại một doanh nghiệp trên địa bàn TP.Dĩ An. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong những ngày lễ, bên cạnh công tác kiểm tra, quản lý của lực lượng chức năng thì người dân cần chủ động, tự giác trong thực hiện các quy định về PCCC.

TÂM TRANG

Nhằm bảo đảm an toàn về PCCC trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh đã đưa ra khuyến cáo với người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở, chủhộgia đình và người dân như sau:

1. Tại nơi vui chơi giải trí, tập trung đông người phải có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn chung cho cả cơ sở, công trình và cho từng khu vực. Có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn hướng và đường thoát nạn tại nơi quy định; có giải pháp ngăn lửa và chống tụ khói cho lối thoát nạn.

2. Đối với các hộ gia đình, nhà ống, nhà liền kề: Không tồn chứa xăng, dầu, cồn, gas, hóa chất nguy hiểm và các chất dễ cháy, nổ khác trong nhà. Trường hợp cần thiết phải sử dụng thì hạn chế tối đa số lượng và phải có các giải pháp, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC. Không sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; sân thượng, mái phải bố trí thông thoáng và có lối lên từ tầng dưới qua các thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái đồng thời cần bố trí lối có thể sang được mái của nhà bên cạnh. Thời gian nghỉ lễ khi đi xa phải kiểm tra hệ thống gas (nếu có), hệ thống thiết bị điện trước khi ra khỏi nhà.

3. Lắp đặt thiết bị bảo vệ điện có mức độ an toàn cao, như: Rơ le, cầu dao, aptomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy cho đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn; bóng đèn điện chiếu sáng, trang trí, bảng điện phải đặt cách xa vật dễ cháy tối thiểu 0,5m.

4. Trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy của từng cơ sở, công trình. Tăng cường công tác tự kiểm tra đối với lực lượng, phương tiện tại cơ sở; đồng thời các cơ sở phải có kế hoạch phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ lễ 2-9.

5. Chủ động phương án chữa cháy, CNCH; đề ra tình huống phức tạp nhất để xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Đặc biệt, chú trọng công tác thoát nạn, cứu nạn tại các cơ sở, công trình.

6. Tổ chức tuyên truyền huấn luyện cho những người sống và làm việc trong từng cơ sở theo phương án đã đề ra, hướng dẫn họ sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy, phá dỡ đã được trang bị và các kỹ năng thoát nạn khi có cháy.

7. Người dân khi đến những nơi tập trung đông người cần thực hiện đầy đủ nội quy, quy định về PCCC. Quan sát những nơi đặt bình chữa cháy, biển chỉ dẫn thoát nạn, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

8. Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra, hãy bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn hoặc qua lối lên mái, ban công, cửa sổ sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống bằng thang dây, đồng thời báo ngay cho lực lượng PCCC theo số điện thoại 114. Trong quá trình di chuyển, dùng khăn thấm ướt che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói.

LÊ NA - HOÀNG PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên