Bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy trong trường học: Tuyên truyền và chủ động khắc phục thiếu sót

Cập nhật: 22-11-2022 | 09:11:04

Thời gian qua, ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, hạn chế sự cố cháy, nổ trong trường học. Trong đó, công tác kiểm tra, khắc phục những hạn chế, thiếu sót về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn xử lý sự cố được quan tâm thực hiện.

Chủ động phòng ngừa sự cố cháy, nổ

Nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn sự cố cháy, nổ, các trường học đã tăng cường nhiều biện pháp PCCC, góp phần bảo đảm an toàn trong nhà trường. Thầy Phan Văn Cường, Hiệu trưởng trường THCS Đông Hòa (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An), cho biết trường đã thành lập Đội PCCC cơ sở gồm đại diện Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và nhân viên bảo vệ. Đồng thời, nhà trường còn thường xuyên kiểm tra, thay thế, sửa chữa các thiết bị điện, thiết bị PCCC đã hư hỏng cũng như phối hợp với lực lượng công an tổ chức tập huấn kỹ năng, tuyên truyền kiến thức PCCC cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.


Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Dĩ An hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị chữa cháy

Cùng với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), Công an TP.Dĩ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với nhà trường tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC. Thượng tá Nguyễn Văn Sơn, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết bên cạnh công tác tuyên truyền, đơn vị còn kiểm tra toàn diện các mặt công tác PCCC trong các nhà trường, qua đó góp phần nâng cao ý thức, nhận thức và kịp thời yêu cầu chủ sở hữu, chủ quản lý, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót; kiên quyết xử lý những cơ sở thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC.

Tại TX.Bến Cát, Công an thị xã và nhà trường thường xuyên phối hợp xây dựng kế hoạch, phương án và triển khai đồng bộ các biện pháp PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) nhằm chủ động phòng ngừa, xử lý tình huống, hạn chế thấp nhất sự cố cháy, nổ. Theo đại diện Công an TX.Bến Cát, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với nhiều trường học tổ chức các chương trình, hội thao về PCCC, thu hút đông đảo các lứa tuổi học sinh tham gia. Qua các chương trình giúp cán bộ, giáo viên và học sinh có thêm kỹ năng phòng, chống cháy, nổ, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Tăng cường kiểm tra kết hợp hướng dẫn khắc phục thiếu sót

Ông Phạm Anh Dũng, Trưởng phòng Trung học thường xuyên, Sở GD-ĐT, cho biết ngay từ đầu năm học, sở đã chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm quy định về an toàn PCCC và CNCH. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, sở còn nhắc nhở, hướng dẫn các trường học rà soát, khắc phục những thiếu sót, hạn chế về công tác PCCC. Hiện nay, 100% các trường học đều được đầu tư hệ thống PCCC, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy theo quy định. Hàng năm, ngành GD-ĐT còn phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC tại các trường học, nhằm giúp thầy cô, cán bộ, học sinh có những kiến thức cần thiết để ứng phó, xử lý sự cố cháy, nổ. Ngoài ra, các trường học còn lồng ghép kiến thức PCCC và CNCH trong tiết học chính khóa và sinh hoạt dưới cờ.

Theo ông Dũng, Sở GD-ĐT hiện đang triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về việc rà soát công tác PCCC tại các trường học trên địa bàn. Trên cơ sở kết quả rà soát, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh những giải pháp bảo đảm an toàn PCCC trong trường học thời gian tới.

Trong khi đó, các địa phương hiện đang tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm an toàn PCCC tại các trường học, nhằm phòng ngừa, hạn chế những sự cố đáng tiếc xảy ra. Cô Đỗ Huỳnh Kiều, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP.Thuận An, cho biết thời gian qua đơn vị rất quan tâm đến công tác PCCC trong học đường, nhất là đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Hàng năm, đơn vị đều chỉ đạo nhà trường rà soát, kiểm tra hệ thống PCCC; cử người đi tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng PCCC.

Theo cô Kiều, từ năm học 2018-2019, phòng đã tham mưu UBND TP.Thuận An cơ cấu lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH vào tổ công tác thẩm định các điều kiện để cấp phép thành lập cơ sở giáo dục mầm non, qua đó nhằm đưa công tác PCCC trở thành một trong những tiêu chí quan trọng trong hoạt động giáo dục mầm non. “Gần đây, Phòng GD-ĐT TP.Thuận An còn phối hợp với Công an thành phố kiểm tra, nhắc nhở tất cả cơ sở giáo dục mầm non chấp hành tốt quy định về PCCC. Từ đầu năm học đến nay, Phòng GD-ĐT cùng các đơn vị chức năng đã tổ chức được 5 lớp tập huấn kiến thức PCCC, xử lý sự cố cháy, nổ cho hơn 830 người là cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tập huấn kiến thức PCCC cho học sinh cấp tiểu học và THCS trên địa bàn”, cô Kiều cho biết thêm.

Từ đầu năm đến nay, công an các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị những kiến thức bổ ích về PCCC và CNCH cho học sinh. Cụ thể, Công an huyện Phú Giáo đã tổ chức tuyên truyền kiến thức PCCC, kỹ năng thoát nạn cho khoảng 1.500 học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn, đồng thời kết hợp phát 500 cuốn cẩm nang PCCC. Tương tự, Công an TP.Dĩ An đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH, phòng, chống đuối nước cho hàng ngàn học sinh cấp tiểu học.

Trong khi đó, chương trình “Một ngày làm lính cứu hỏa” do Công an TX.Bến Cát phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức đã giúp các em thiếu nhi nâng cao hiểu biết và kỹ năng PCCC, nhằm tự bảo vệ mình và hỗ trợ xử lý ban đầu khi xảy ra các tình huống về cháy nổ trong gia đình, nhà trường.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên