Bảo đảm an toàn thực phẩm thức ăn đường phố

Cập nhật: 11-01-2024 | 08:58:12

Với ý nghĩa an toàn, vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) chống lại nguy cơ ngộ độc, dị ứng và các rủi ro khi ăn uống, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã thực hành và duy trì tốt nhiều mô hình ATVSTP. Đặc biệt, trong dịp cuối năm này, công tác bảo đảm ATVSTP càng được các địa phương, đơn vị chú trọng. Qua giám sát, đến thời điểm hiện nay, Bình Dương bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) thức ăn đường phố.

 Lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một triển khai cho người dân ký cam kết ATVSTP

 Tuyến phố văn minh, ATTP

Tuyến đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, đoạn từ đầu đường đến đoạn giao nhau với đường Mỹ Phước - Tân Vạn là một trong những tuyến phố văn minh, ATTP. Đây là tuyến đường tập trung nhiều cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Tại đây, các cơ sở đều lấy tiêu chí bảo đảm ATTP cho cộng đồng như cho chính gia đình mình. Vì vậy, việc chấp hành các quy định ATTP của chủ cơ sở, nhân viên đã được cải thiện. Cửa hàng cung cấp thực phẩm đã công khai, minh bạch về nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng yên tâm. Hàng ngày, các cửa hàng phải thực hiện ghi chép giao, nhận thực phẩm, sổ kiểm thực 3 bước để tiện cho việc truy xuất nguồn gốc, công khai đến khách hàng địa chỉ, nguồn gốc nguyên liệu. Ngoài ra, nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm và nhân viên phục vụ phải được kiểm tra sức khỏe định kỳ và tập huấn kiến thức về ATVSTP theo quy định...

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 7/9 địa phương duy trì mô hình tuyến phố văn minh ATTP trên địa bàn. Để tạo sự chuyển biến tích cực đối với hoạt động quản lý kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố, Bình Dương đã triển khai bảo đảm ATTP đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố tại các tuyến phố văn minh của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Các địa phương phải bảo đảm các cơ sở dịch vụ ăn uống trên tuyến phố cam kết thực hiện ATVSTP, phấn đấu đạt các tiêu chí và không có vụ ngộ độc lớn xảy ra trên tuyến. Nhờ đó, việc thực hành 10 tiêu chí ATTP được cải thiện, không có vụ ngộ độc lớn xảy ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Chú trọng ATTP thức ăn đường phố

Xác định thức ăn đường phố chứa đựng nhiều nguy cơ gây mất ATVSTP, các xã, phường, thị trấn, đoàn giám sát của Chi cục ATVSTP tỉnh đã tiến hành giám sát các Trạm Y tế. Tại các xã, phường được giám sát, trong năm không xảy ra vụ việc liên quan đến ATVSTP. Điển hình là phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), phường An Thạnh (TP.Thuận An), phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), xã Phú An (TX.Bến Cát), xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng), phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên), xã Tân Hiệp (huyện Bắc Tân Uyên), xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng) và xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo). Qua giám sát cho thấy, Ban Chỉ đạo ATTP tuyến xã, phường, thị trấn được kiện toàn, có 7/9 đơn vị họp triển khai nhiệm vụ đầu năm với đầy đủ các thành viên nhằm đề ra các hoạt động bảo đảm ATTP trong năm.

Cùng với đó, các Trạm Y tế xây dựng quy trình điều tra với đầy đủ biểu mẫu, dụng cụ sẵn sàng cho công tác điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm ban đầu nếu có xảy ra trên địa bàn. Các trạm lập sổ theo dõi ngộ độc thực phẩm theo quy định. Đặc biệt, các trạm còn mở sổ theo dõi test nhanh, thực hiện test nhanh trong giám sát. Hàng năm, Trạm Y tế tham mưu Ban Chỉ đạo cấp xã ban hành kế hoạch kiểm tra ATTP thức ăn đường phố và tăng cường kiểm tra vào các đợt cao điểm. Các trạm xây dựng quy trình kiểm tra, tổ chức kiểm tra trên 80% cơ sở trên tổng số cơ sở quản lý.

Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy trong quá trình kiểm tra, các đơn vị khi phát hiện cơ sở vi phạm nhưng chưa xử lý vi phạm hành chính mà chủ yếu nhắc nhở và cũng chưa thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng nên hiệu quả quản lý nhà nước cũng như tính răn đe còn hạn chế. Từ các buổi giám sát, đoàn giám sát của Chi cục ATVSTP tỉnh yêu cầu các Trạm Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; thường xuyên kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các hộ kinh doanh thức ăn đường phố chấp hành các quy định về ATTP theo các tiêu chí (sử dụng nón, khẩu trang, găng tay, tạp dề theo quy định) và kịp thời thống kê các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố mới thành lập trên địa bàn quản lý.

 Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Người kinh doanh thức ăn đường phố cần phải hiểu biết về pháp luật, áp dụng các biện pháp bảo đảm ATTP. Các điều kiện bảo đảm ATTP trong kinh doanh thức ăn đường phố được quy định như sau: Nơi bày bán thức ăn đường phố phải cách biệt nguồn gây độc hại, nguồn gây ô nhiễm; được bày bán trên bàn, giá, kệ, phương tiện bảo đảm ATVSTP, mỹ quan đường phố. Nguyên liệu để chế biến thức ăn đường phố phải bảo đảm ATTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; dụng cụ ăn uống, chứa đựng thực phẩm phải bảo đảm an toàn vệ sinh; bao gói và các vật liệu tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không được gây ô nhiễm và thôi nhiễm vào thực phẩm; có dụng cụ che nắng, mưa, bụi bẩn, côn trùng và động vật gây hại; có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh; tuân thủ quy định về sức khỏe, kiến thức và thực hành đối với người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên