Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong bếp ăn trường học

Cập nhật: 25-11-2023 | 09:12:57

Thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh, thành phố liên tục xảy ra các lùm xùm về chất lượng bữa ăn bán trú, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) bữa ăn trường học khiến nhiều phụ huynh hết sức lo ngại. Chính vì vậy, cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động dạy học, việc bảo đảm ATVSTP trong trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành giáo dục Bình Dương quan tâm chỉ đạo thực hiện để học sinh có bữa ăn an toàn, bảo đảm dinh dưỡng.

Nghiêm túc thực hiện

Trường Mầm non Võ Thị Sáu (phường Dĩ An, TP.Dĩ An) có tổng số hơn 800 bé và 100% bé đăng ký ăn bán trú tại trường. Xác định công tác bảo đảm ATVSTP là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng cho trẻ mầm non, nhà trường đã xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ bảo đảm cân bằng dinh dưỡng. Được tận mắt theo dõi quy trình chế biến nguyên liệu ở bếp ăn của trường, P.V ghi nhận mọi khâu chế biến đều sạch sẽ, gọn gàng.

Cô Trần Thị Kim Chung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết xác định rõ trẻ đến trường và ăn hầu hết các bữa chính, bữa phụ tại trường để phát triển cả trí tuệ và thể chất nên vấn đề bảo đảm ATVSTP luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhà trường hiện có 18 cấp dưỡng, tất cả đều được tham gia tập huấn và có chứng chỉ nghề đầy đủ. Trường thực hiện các khâu theo quy trình bếp một chiều và nhà trường sẽ thông báo thực đơn hàng tuần với phụ huynh thông qua Zalo nhóm lớp.

Ban Giám hiệu trường Mầm non Võ Thị Sáu (TP.Dĩ An) thường xuyên giám sát chặt chẽ quá trình chế biến bữa ăn bán trú cho trẻ

Còn tại trường TH Tân Hưng (huyện Bàu Bàng), công tác bảo đảm ATVSTP luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Theo cô Lê Thị Mỹ Huệ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường hiện có 70% học sinh đăng ký ăn bán trú tại trường với suất ăn 30.000 đồng/em. Nhà trường có 2 đội kiểm tra. Một đội là giáo viên của nhà trường chia nhau tiến hành kiểm tra lúc 5 giờ sáng khi nguyên vật liệu được nhập vào. Đội còn lại là Ban Thanh tra gồm các thành viên trong Ban Giám hiệu nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất bất cứ lúc nào và bất cứ khâu nào mà không cần thông báo trước. Nhà trường cũng quán triệt sâu sắc đến nhân viên bếp ăn, y tế và cán bộ giáo viên về tầm quan trọng của việc bảo đảm ATVSTP trong trường học.

Để bảo đảm ATVSTP, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố yêu cầu 100% trường học tổ chức ăn bán trú trên địa bàn ký hợp đồng cung cấp thực phẩm với các cơ sở có uy tín, chỉ sử dụng những thực phẩm có xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục phối hợp với địa phương thường xuyên thành lập tổ kiểm tra nguồn thực phẩm đưa đến các trường và kiểm tra khâu sơ chế, sử dụng, cũng như bảo quản thực phẩm trong bếp ăn; xây dựng khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi học sinh…

An toàn cho học sinh

Hiện nay, các trường có thể lựa chọn các hình thức hoạt động của bếp ăn trong trường học. Cụ thể, bếp ăn do nhà trường trực tiếp quản lý, điều hành; bếp ăn do đơn vị cung cấp dịch vụ nấu tại trường; đặt suất ăn từ đơn vị cung cấp dịch vụ bên ngoài… Dù bằng hình thức nào, các suất ăn phải được chia theo đúng định lượng tính toán; bảo đảm đồ ăn nóng, ATVSTP. Hàng năm, Bộ GD&ĐT đều có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế và cơ quan liên quan tại địa phương tăng cường biện pháp bảo đảm ATVSTP khi tổ chức bữa ăn học đường.

Tại trường TH Uyên Hưng (phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên), do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, trường không thể tổ chức bếp ăn bán trú tại trường mà phải sử dụng bếp ăn do đơn vị cung cấp dịch vụ nấu tại trường TH Uyên Hưng B đưa qua. “Ban Giám hiệu đã cẩn thận đánh giá từng tiêu chí để lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn, sát sao khi lên thực đơn bán trú hàng tuần và công khai để phụ huynh theo dõi. Nhà trường cũng cử các đội kiểm tra tiến hành giám sát thường xuyên quá trình chuẩn bị bữa ăn bán trú, khâu vận chuyển để bảo đảm an toàn”, bà Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết.

Trao đổi với P.V, ông Trần Anh Dũng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Tân Uyên, cho biết hàng năm, phòng phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế thành phố tổ chức tập huấn, bồi dưỡng công tác bảo đảm ATVSTP tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Việc tập huấn góp phần nâng cao kiến thức, thực hành về ATVSTP cho các trường trên địa bàn thành phố, giúp các trường học có tổ chức bếp ăn bán trú biết cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

Việc bảo đảm ATVSTP tại các bếp ăn trong trường học luôn là vấn đề cần sự chung tay của các trường, gia đình và toàn xã hội. Mặc dù nhiều năm gần đây không ghi nhận trường hợp ngộ độc thực phẩm nào song vấn đề này vẫn cần được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên, không chủ quan, lơ là. Trong thời gian tiếp theo, cùng với áp dụng các biện pháp trên, ngành GD&ĐT tiếp tục bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn để học sinh được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, địa phương tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về việc bảo đảm ATVSTP, phòng chống các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm và ngộ độc thực phẩm; kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về ATVSTP…

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X