Bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 29-01-2020 | 10:36:40

(BDO) Để có những ngày nghỉ tết vui tươi, an toàn, trong những ngày qua, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ người bệnh. Dù nghỉ tết, nhưng các kíp trực vẫn luôn bảo đảm đủ nhân lực, đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, cấp cứu cho người bệnh...

 Áp lực tại Khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh tết năm nay giảm nhiều so với các năm trước nhờ số người cấp cứu do TNGT vì rượu bia giảm

Chiều 28-1 (tức mồng 4 tết), chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh để nắm bắt tình hình khám, cấp cứu bệnh nhân trong những ngày nghỉ tết vừa qua. Bác sĩ Dương Tấn Tài, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết để bảo đảm công việc diễn ra xuyên suốt trong những ngày nghỉ tết, Ban giám đốc đã xây dựng kế hoạch và phân công trực 4 cấp đầy đủ, gồm: Trực lãnh đạo, lâm sàng, cận lâm sàng và hậu cần, bảo vệ an ninh trật tự. Với phương châm “Vui chơi không quên nhiệm vụ”, dù biết tết là dịp nghỉ ngơi, sum họp gia đình nhưng anh em vẫn làm việc hết sức mình khi vào ca trực. Những người ở lại, ở gần còn choàng gánh thêm công việc để tạo điều kiện cho những người ở xa được về quê ăn tết cùng gia đình. 4 cấp trực hàng ngày lúc nào cũng bảo đảm trực cấp cứu, trực tại các khoa...”, bác sĩ Tài cho biết.

Các y, bác sĩ được phân công lịch trực luôn xác định việc cứu chữa cho người bệnh là trên hết và bảo đảm tiến độ công việc. Tại Khoa Cấp cứu, cường độ làm việc của các bác sĩ, điều dưỡng trong kíp trực vẫn diễn ra hết sức khẩn trương. Bác sĩ trực cấp cứu Ngô Ngọc Đông cho biết từ khi vào ca lúc 7 giờ 30 sáng đến nay (khoảng 15 giờ chiều) tình hình cấp cứu ngoại khoa đỡ áp lực hơn so với những năm trước. Bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) chỉ có vài ca, giảm nhiều so với năm trước. “Kíp trực hôm nay có 4 bác sĩ và 19 điều dưỡng. Dù là ngày tết, nhưng được Ban giám đốc quán triệt từ trước nên anh chị em luôn chấp hành nghiêm túc, bảo đảm phục vụ cho người bệnh. Chúng tôi cũng được sắp xếp để có thời gian nghỉ ngơi, vui tết với gia đình. Mặc dù lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu vẫn đông, nhưng bệnh nhân bị TNGT giảm nên năm nay anh chị em làm việc cũng đỡ vất vả hơn”, bác sĩ Đông chia sẻ.  

Số liệu thống kê của BVĐK tỉnh, không chỉ riêng những ngày tết vừa qua, mà bắt đầu từ khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực, số người bị TNGT do rượu bia nhập viện đã giảm hẳn. Trong ngày 24-1 (30 tết), Khoa Cấp cứu tiếp nhận 29 ca TNGT; ngày 25-1 (mồng 1 tết), tổng số khám cấp cứu, tai nạn 183 ca, trong đó có 40 ca TNGT (28 ca mức độ nhẹ nên được xử trí và cho về trong ngày, 11 ca nhập viện điều trị và 1 ca chuyển viện), không có ca tử vong do TNGT; ngày 26-1 (mồng 2 tết), tổng số bệnh nhân cấp cứu, tai nạn là 177 ca, trong đó TNGT 24 ca (có 11 ca mức độ nhẹ xử trí và cho về trong ngày, 12 ca nhập viện điều trị, 1 ca chuyển viện), có 1 ca tử vong do tai nạn giao thông; ngày 27-1 (mồng 3 tết), tổng số khám cấp cứu, tai nạn 233 ca; trong đó TNGT 32 ca (12 ca nhẹ xử trí và cho về trong ngày, 18 ca phải nhập viện điều trị và chuyển viện 4 ca), có 1 ca tử vong do TNGT; ngày 28-1 (mồng 4 tết, tính 15 giờ chiều), toàn khoa cấp cứu có 121 ca bệnh, trong đó có 19 ca TNGT.

Tại những cơ sở y tế tuyến huyện, việc phân công nhân sự, chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, trang thiết bị bảo đảm công tác phục vụ người bệnh trước, trong và sau tết. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết từ ngày 24-1 đến 17 giờ ngày 28-1 (ngày 30 tết đến ngày mồng 4 tết), trung tâm tiếp nhận 25 trường hợp khám cấp cứu, trong đó có 7 ca TNGT, 5 ca tai nạn do sinh hoạt và 2 ca tai nạn do đánh  nhau. “Để bảo đảm khám, cấp cứu cho bệnh nhân trước, trong và sau tết, trung tâm đã sắp xếp, bố trí nhân sự trực, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, trang thiết bị. Năm nay, tình hình bệnh nhân bị TNGT vào trung tâm cấp cứu giảm rất nhiều so với năm trước...”, bác sĩ Chín nói.

Là địa phương có mật độ dân số đông nên việc bố trí nhân sự, chuẩn bị thuốc men, trang thiết bị y tế để bảo đảm công tác khám, cấp cứu trong những ngày nghỉ tết cũng được Trung tâm Y tế TP.Thuận An hết sức quan tâm. Các kíp trực được phân công bảo đảm trực 24/24 giờ. Bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết từ ngày 23-1 đến ngày 28-1 trung tâm tiếp nhận cấp cứu 42 trường hợp bệnh nhân bị TNGT, trong đó có 40 ca mức độ nhẹ xử trí và cho về trong ngày và chuyển viện 2 ca.

Mặc dù chưa thống kê được số bệnh nhân bị NTGT liên quan đến rượu, bia trong những ngày tết, nhưng theo đánh giá ban đầu của các bác sĩ, lượng bệnh nhân bị TNGT trong những ngày nghỉ tết năm nay giảm đáng kể so với những năm trước. Đây là điều đáng mừng, bởi một khi TNGT giảm thì những hệ lụy liên quan cũng giảm theo.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên