Bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Cập nhật: 05-01-2023 | 08:50:42

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, ngành y tế Bình Dương đã xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch nhằm bảo đảm chăm sóc tốt sức khỏe người dân thời gian trước, trong và sau tết. Trên tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, các đơn vị y tế chủ động tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực, theo dõi, giám sát diễn biến dịch và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.


Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn sẵn sàng ứng trực trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Sẵn sàng cấp cứu, điều trị

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến cuối. Đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác khám, chữa bệnh và phân công lịch trực tết đầy đủ. Bệnh viện thực hiện phân công theo 4 cấp trực: Lãnh đạo, chuyên môn, hành chính và bảo vệ. Bác sĩ Đỗ Quốc Thiên Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết trong thời gian nghỉ tết, bệnh viện bố trí mỗi khoa, phòng chủ động duy trì từ 30-50% cán bộ đi làm, trực 24/24 giờ để bảo đảm đường dây nóng thông suốt, giải quyết kịp thời các ca cấp cứu vào mọi thời điểm; danh sách các kíp trực, tổ cấp cứu ngoại viện, đội cấp cứu chống dịch, kíp vận chuyển cấp cứu đều được niêm yết công khai ở các nơi thuận tiện cho cán bộ cũng như người dân được biết.

“Bệnh viện chỉ đạo Khoa Dược chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư y tế nhằm phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa và các bệnh khác có nguy cơ bùng phát trong mùa đông xuân và đáp ứng nhu cầu tốt nhất về khám, chữa bệnh của người dân. Đặc biệt, bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng cắt cử, bố trí nhân viên trực điện thoại để có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình và hướng dẫn người dân sơ cứu trong thời gian chờ cấp cứu để không mất đi “thời gian vàng” chữa bệnh. Dịp tết cũng là dịp cao điểm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm. Tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, số lượng bệnh nhân sẽ tăng đột biến. Do đó, bệnh viện sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, vật lực để tiếp nhận, cấp cứu và điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân”, bác sĩ Hương nói.

Trong khi đó, các cơ sở y tế trên địa bàn cũng tiến hành rà soát, thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến, phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Để bảo đảm công tác y tế dịp Tết Nguyên đán, ngành y tế đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn với các bệnh viện tuyến dưới, củng cố năng lực vận chuyển cấp cứu, chuyển tuyến người bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm điều kiện thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết trong hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa; bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, oxy y tế. Các cơ sở y tế cần bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, pháo nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp tết”.

Đẩy mạnh giám sát dịch bệnh

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát nhưng theo Bộ Y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Do đó, tại Chỉ thị số 06/CT-BYT, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu UBND tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán năm 2023 trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh; huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác y tế trong dịp tết.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, nhất là tại các cơ sở khám, chữa bệnh cũng được Bộ Y tế yêu cầu tăng cường. Cùng với các nhiệm vụ trên, tại Bình Dương, thực hiện tốt việc chăm lo, động viên vật chất, tinh thần đối với lực lượng trực chống dịch và cán bộ y tế công tác tại đơn vị. Hàng năm, vào mỗi dịp tết, lãnh đạo tỉnh, ngành y tế và các bệnh viện đều tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trực cấp cứu trong những ngày tết, tặng quà người bệnh đang nằm điều trị tại bệnh viện, nhất là những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bệnh thuộc diện chính sách.

Riêng về công tác an toàn thực phẩm, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho hay: “Ngành y tế đang phối hợp với Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm, các sở, ban, ngành liên quan triển khai phổ biến, tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2023. Ngành cũng phối hợp, tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm; tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết và trong các lễ hội, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống”.

Chỉ thị số 06/CT-BYT của Bộ Y tế nêu rõ: “Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chủ động công tác giám sát các bệnh truyền nhiễm; tăng cường giám sát tại cửa khẩu, các chuyến bay, đoàn tàu, các khu dịch vụ của cảng hàng không, nhà ga, bến xe, khu vực công cộng khác và trong các cơ sở y tế để phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong”.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên