Bảo đảm đủ sách giáo khoa cho năm học mới

Cập nhật: 07-08-2024 | 08:18:19

 Năm học mới 2024-2025 sắp bắt đầu, thời điểm này nhiều phụ huynh tranh thủ mua sách giáo khoa (SGK) cho con em mình. Nhằm bảo đảm tất cả học sinh đều có đầy đủ SGK để bước vào năm học mới, các cơ sở giáo dục, nhà xuất bản và đơn vị phân phối sách đã nỗ lực không ngừng để cung ứng.

 Khách hàng tham khảo và mua SGK tại nhà sách Bạch Đằng, phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An)

Nhiều đầu sách giảm giá từ 5-10%

Năm học 2024-2025 là năm cuối cùng hoàn tất lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 thay vì học song song 2 chương trình như trước đây. Hiện các cơ sở giáo dục đã thông báo danh mục SGK đến phụ huynh, học sinh để mua sắm chuẩn bị cho năm học mới. Với mỗi năm học mới, việc chuẩn bị đầy đủ SGK là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và nhà trường.

Những ngày qua, tại các nhà sách, cửa hàng sách lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh khá nhộn nhịp. Để chuẩn bị cho năm học mới, nhiều cửa hàng sách đều thông báo chiết khấu giảm giá từ 5-10% đối với SGK và 20% cho các thiết bị, đồ dùng học tập.

Theo ghi nhận của P.V, tại hệ thống nhà sách Bạch Đằng, tất cả các loại SGK đều có đầy đủ trọn bộ, được cập nhật giá rõ ràng giúp phụ huynh và học sinh dễ dàng lựa chọn. Nhà sách Bạch Đằng giảm giá 5% cho các bộ SGK; giảm 30% cho sách tham khảo; giảm từ 12-20% cho các mặt hàng dụng cụ học tập… Nhiều nhà sách cũng đã triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn mùa tựu trường.

Việc giảm giá SGK và các nhà sách tung các chương trình khuyến mãi giúp nhiều gia đình tiết kiệm được một phần chi phí trong dịp đầu năm học. Chị Trần Thị Hương ở phường Bình An (TP.Dĩ An), chia sẻ: “Trước khi bước vào năm học mới, nỗi lo của nhiều gia đình là có nhiều khoản phải chi tiêu như sách vở, áo quần, dụng cụ học tập… Việc các nhà sách thực hiện chương trình khuyến mãi và giảm giá SGK đã phần nào giúp phụ huynh giảm bớt gánh nặng”.

 Năm nay có con bước vào lớp 1, chị Phạm Thị Giang ở phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An), cho biết chị khá bối rối trong việc mua sách cho con. Tuy nhiên, khi biết nhà trường hỗ trợ mua sách nên chị đăng ký ở trường. Theo chị Giang, việc này giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian và không lo lắng nhiều về chất lượng SGK; đặc biệt là không sợ nhầm lẫn giữa các bộ sách.

Phối hợp hỗ trợ học sinh

Chưa đầy 1 tháng nữa năm học mới 2024-2025 sẽ chính thức bắt đầu. Từ năm học này, thay vì mỗi tỉnh sẽ chọn một bộ SGK thì các trường sẽ được chủ động lựa chọn để phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện thực tế của nhà trường.

 Sách giáo khoa được các nhà sách bày bán với số lượng lớn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh

Qua ghi nhận, hầu hết việc lựa chọn SGK được các trường thực hiện có sự kế thừa từ các năm học trước để thuận lợi cho giáo viên trong công tác giảng dạy, học sinh dễ tiếp thu.

Nhằm hỗ trợ phụ huynh và học sinh mua SGK cho năm học mới, nhiều trường học đã làm đầu mối, kết nối để cung ứng sách. Với cách làm này tạo thuận lợi cho phụ huynh và còn tránh việc mua phải SGK không bảo đảm chất lượng. Sau khi thống nhất lựa chọn đầu sách, các trường cũng cho học sinh và phụ huynh đăng ký sách theo nhu cầu, trên tinh thần tự nguyện.

Tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một), nhà trường công bố danh mục SGK các khối lớp sử dụng trong năm học 2024-2025 trên các trang thông tin điện tử của trường và thông báo đến từng phụ huynh. Thầy Từ Quốc Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết do là năm đầu tiên theo chương trình mới nên học sinh và phụ huynh khối 9 vẫn chưa quen với việc mua SGK theo chương trình mới. Do đó, nhà trường sẽ hỗ trợ khối 9 mua SGK cho năm học mới. Hiện tại, có khoảng 80% phụ huynh lớp 9 đăng ký mua sách tại trường. Sau khi tổng hợp danh sách, nhà trường sẽ liên kết với nhà sách Phương Nam để cung ứng SGK đầy đủ cho các em. Với những trường hợp không đăng ký mua sách tại trường, phụ huynh có thể chủ động tới các nhà sách trên địa bàn tỉnh để mua SGK theo danh mục mà nhà trường công bố.

Anh Nguyễn Phú Thọ, cửa hàng trưởng nhà sách Bình Dương (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho biết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhà sách đã có đầy đủ các mặt hàng SGK, sách tham khảo và đồ dùng học tập phục vụ cho năm học mới. Đối với SGK, phụ huynh và học sinh chỉ cần đưa danh mục SGK nhà trường công bố đến nhà sách và được nhân viên nhà sách tư vấn, hướng dẫn lựa chọn đầy đủ.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết năm học 2024-2025, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh giảm giá bán SGK tái bn (lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11) và xây dựng giá bán SGK các lớp 5, 9, 12 (xuất bản năm đầu tiên) theo cơ cấu giá đã giảm của SGK tái bản. Giá bìa các bộ sách được giảm khoảng 10%.

Việc giảm giá SGK nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá SGK, hỗ trợ người tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=180
Quay lên trên
X