Bảo đảm giao thông đường thủy nội địa hoạt động ổn định

Cập nhật: 20-10-2021 | 09:01:33

Sau hơn nửa tháng nới lỏng các biện pháp và trở về trạng thái “bình thường mới”, cùng với các hoạt động khác, giao thông đường thủy đang dần nhộn nhịp trở lại. Để bảo đảm an toàn cho các phương tiện và kịp thời xử lý vi phạm ở các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn, lực lượng chuyên ngành đang triển khai nhiều giải pháp…


Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra hoạt động của phương tiện neo đậu tại cảng An Sơn vào sáng ngày 18-10

Theo báo cáo từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 9 tháng năm 2021, qua tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, lực lượng chức năng đường thủy đã phát hiện 381 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, qua đó đã tiến hành xử lý 328 trường hợp vi phạm với số tiền gần 300 triệu đồng.

Thượng tá Võ Văn Lớp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, cho biết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, hầu như các tuyến sông trên địa bàn phương tiện hạn chế lưu thông. Toàn bộ các bến đò ngang đều ngưng hoạt động để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Do đó, tình hình trật tự ATGT đường thủy trong giai đoạn này tương đối ổn định, với số vụ vi phạm về trật tự ATGT giảm…

Tuy nhiên, hơn nửa tháng qua việc nới lỏng giãn cách, nới lỏng giao thông đã giúp hoạt động vận tải đường thủy dần nhộn nhịp trở lại. Đặc biệt là việc các phương tiện vận tải hành khách tại các bến đò ngang đang chuẩn bị hoạt động trở lại đã đặt ra vấn đề bảo đảm trật tự ATGT trên đường thủy đối với các lực lượng chức năng.

Theo ghi nhận, trong những ngày gần đây, trên các tuyến đường thủy nội địa thuộc địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT, TTGT đường thủy đang tăng cường tuần tra, kiểm soát để bảo đảm TT trật tự ATGT. Ghi nhận trong buổi ra quân của lực lượng CSGT đường thủy trên tuyến sông Sài Gòn vào ngày 18-10 cho thấy hiện nay lượng phương tiện vận tải đường thủy đang hoạt động mạnh trở lại. Trong buổi sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và nhắc nhở hàng chục phương tiện như sà lan, tàu thuyền. Nội dung kiểm tra chủ yếu liên quan đến quy định về tải trọng phương tiện, trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy và việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với người trên phương tiện. Hầu hết các phương tiện vận tải đường thủy bị kiểm tra đều thực hiện tốt các tiêu chí của ngành chức năng yêu cầu. Trong một số trường hợp lực lượng chức năng tiến hành nhắc nhở chủ phương tiện cần thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, để bảo đảm trật tự ATGT, trong đó có hoạt động giao thông đường thủy nội địa, giai đoạn sau nới lỏng giãn cách đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường thủy. Trong đó, đặc biệt tập trung vào số phương tiện lợi dụng “luồng xanh” đường thủy để vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, vượt quá mớn nước an toàn, không đủ điều kiện để hoạt động theo yêu cầu, vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ…

Lực lượng CSGT tiếp tục nắm tình hình trên lĩnh vực giao thông đường thủy nhằm phát hiện, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong quá trình thực hiện, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. Chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền đến người điều khiển phương tiện, người dân sinh sống dọc hai bên tuyến sông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa để bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản. Tập trung tuyên truyền cho các chủ bến bãi, chủ các phương tiện vận chuyển hành khách ngang sông cần tăng cường thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các quy định mới từ Sở Giao thông - Vận tải”, thượng tá Võ Văn Lớp nói.

 B.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên