Bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân ở cả 3 cấp

Cập nhật: 22-05-2024 | 09:28:43

“Các cấp, các ngành và Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp phải chủ động cập nhật và triển khai có hiệu quảcác văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành về công tác tuyển quân; chủđộng tham mưu, đềxuất những mô hình và phương pháp làm sáng tạo trong thực hiện quy trình tuyển quân tròn khâu, với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”... Đây là những giải pháp đểtỉnh hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân năm 2025.

Nhiều cách làm mới đem lại hiệu quả cao

Nhìn lại kết quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của tỉnh thời gian qua cho thấy công tác này đã đi vào nề nếp, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của UBND và công tác tham mưu thực hiện của Hội đồng NVQS cùng cấp. Ở cấp huyện đã triển khai nhiều biện pháp sáng tạo, kịp thời và đạt hiệu quả cao nên các tiêu chí trong công tác tuyển quân đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Theo đó, các địa phương đã triển khai thực hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo trong công tác tuyển quân năm 2024. Thượng tá Lâm Minh Sử, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Tân Uyên, cho biết năm 2024 TP.Tân Uyên đã tổ chức huấn luyện bơi cho 100% thanh niên nhập ngũ thực hiện NVQS. Ngoài ra, TP.Tân Uyên còn tổ chức lễ trao giấy báo nhập ngũ trang trọng. Thanh niên trúng tuyển NVQS được đi tham quan, dâng hương đài tưởng niệm liệt sĩ và có một ngày tham quan thực tế Trung đoàn 271 để xem hình ảnh bộ đội sinh hoạt, huấn luyện…, giúp thanh niên phấn khởi, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo chính sách hậu phương quân đội nên thanh niên Bình Dương luôn sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Các địa phương còn đồng loạt tổ chức trang trọng lễ giao, nhận quân năm 2024 với nội dung, chương trình theo đúng quy định; tiến hành giao quân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện trong quá trình hành quân đi và về đơn vị. Chất lượng tuyển quân nâng cao trên tất cả các tiêu chí, từ cử tuyển đảng viên chính thức nhập ngũ, sức khỏe, tuyển chọn cán bộ, công chức và công dân có trình độ chuyên môn kỹ thuật nhập ngũ, sau giao quân không có trường hợp bị loại trả do không đủ sức khỏe.

Năm 2024, trong số 1.550 tân binh tham gia NVQS có 29 đảng viên chính thức, đạt 1,87%; trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học có 412 tân binh, chiếm tỷ lệ 26,58%; sức khỏe loại 1, 2 có 1.207 tân binh, đạt 77,87%; có 925 đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có 66 đơn tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội. Các tân binh tham gia NVQS được giao về các đầu mối: Quân đoàn 4, Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn Đặc công 429 và Quân khu 7…

Trung tá Đỗ Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đã được TP.Thủ Dầu Một triển khai thực hiện đúng quy trình, thời gian quy định. UBND 14 phường tổ chức thực hiện các khâu, các bước chặt chẽ, bảo đảm “tròn khâu”, đạt được yêu cầu “tuyển người nào, chắc người đó”. Đặc biệt, để đạt chỉ tiêu cử tuyển đảng viên chính thức nhập ngũ từ 1% trở lên, Đảng ủy - Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một đã chủ động tham mưu cho Thành ủy và phối hợp với các tổ chức cơ sở Đảng, nhất là Đảng ủy các phường để xây dựng tạo nguồn và cử đảng viên nhập ngũ. Kết quả cho nỗ lực ấy, TP.Thủ Dầu Một không chỉ hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm mà chỉ tiêu cử đảng viên nhập ngũ luôn đạt và vượt.

Công tác hậu phương quân đội không chỉ dừng ở việc chăm lo cho công dân đang tại ngũ, các địa phương đã tổ chức chu đáo việc tiếp đón 1.505 quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương; tặng quà cho quân nhân xuất ngũ với số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Đồng thời, các địa phương giới thiệu cho 115 quân nhân xuất ngũ có việc làm và phối hợp với các trường trung cấp nghề trên địa bàn tổ chức học nghề giúp quân nhân xuất ngũ sớm ổn định cuộc sống.

Tiếp tục làm tốt nhiệm vụ năm 2025

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết để hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân năm 2025 (dự kiến chỉ tiêu tăng từ 3 - 5% so với 2024), các cấp, các ngành và Hội đồng NVQS các cấp đã đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ các văn bản của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và quân khu về công tác tuyển quân, triển khai phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Các địa phương phải có quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, biện pháp trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân; đồng thời đề xuất những mô hình và phương pháp sáng tạo trong thực hiện quy trình tuyển quân tròn khâu với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”; nâng cao chất lượng tuyển quân trên tất cả các tiêu chí, sau giao quân không có trường hợp bị loại trả do không đủ sức khỏe.

Hội đồng khám sức khỏe NVQS cấp huyện căn cứ vào những điểm mới bổ sung, thay thế về quy trình khám, kết luận khám sức khỏe, chủ động đề xuất đầu tư thêm trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng khám sức khỏe thực hiện NVQS và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=113
Quay lên trên