Bảo đảm một kỳ thi công bằng và an toàn

Cập nhật: 03-07-2011 | 00:00:00

(BDO)  Ngày mai, cùng với các thí sinh (TS) trong cả nước, gần 3.000 TS dự thi vào hai trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương  sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đợt I năm 2011. Đợt này TS thi khối A và khối V.

Các trường sẵn sàng

Sáng nay (3-7), các TS đến địa điểm thi làm thủ tục dự thi, bắt đầu đợt 1 kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, cao đẳng CĐ năm 2011. Những ngày trước đó, những TS ở xa đã đến trường thi tìm chỗ ăn ở để an tâm trong mấy ngày thi. Tuy nhiên, đến sáng hôm nay vẫn còn một số TS mới bắt đầu đến điểm thi.

   Thanh niên tình nguyện trường ĐH Kinh tế- kỹ thuật Bình Dương hướng dẫn TS và phụ huynh đến khu ký túc xá của trường

Trong ngày làm thủ tục, TS mang đến phòng thi giấy báo dự thi; bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương (đối với TS tốt nghiệp từ năm 2010 về trước); hoặc giấy chứng nhận tạm thời hoặc tương đương (đối với TS tốt nghiệp năm 2011); chứng minh nhân dân (CMND); giấy chứng nhận sơ tuyển (nếu TS vào các ngành có yêu cầu sơ tuyển). Cô Nguyễn Thiếu Linh, cán bộ coi thi tại trường ĐH Thủ Dầu Một nhắc nhở: “các em nên đến điểm thi sớm để dự phòng có sự cố xảy ra. Vì nếu các em đến trễ 15 phút thì sẽ không được vào phòng thi”

Đây là năm đầu tiên 2 trường ĐH trên điạ bàn tỉnh mở kỳ thi tuyển sinh ĐH. Năm 2011, trường ĐH Thủ Dầu Một có  1.200 chỉ tiêu ĐH, đào tạo ở 12 ngành. Năm đầu tiên tổ chức thi tuyển sinh ĐH, nhưng trường ĐH Thủ Dầu Một (CĐ Sư phạm trước đây) đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức thi tuyển ở hệ CĐ, nên công tác chuẩn bị thi tuyển sinh ĐH được nhà trường thực hiện chu đáo. Kỳ thi tuyển sinh năm nay, có trên 4.000 TS đăng ký dự thi; đợt 1 có trên 1.950 TS thi khối A, V với 84 phòng thi; đợt 2 có 1.112 TS thi khối C, D với 83 phòng thi. Phục vụ cho kỳ thi, nhà trường đã điều động 384 cán bộ, giảng viên tham gia coi thi. Do số lượng TS đông nên trường tổ chức thi ở 2 địa điểm: tại trường và trường chuyên Hùng Vương.

   Thí sinh chuẩn bị làm thủ tục vào phòng thi

Năm nay, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương có 500 chỉ tiêu đào tạo ở 5 ngành. Dù mới tuyển sinh hệ ĐH lần đầu, nhưng nhà trường đã mạnh dạn tổ chức thi tuyển, kết hợp với xét tuyển. Theo thống kê, có khoảng 1.300 TS đăng ký dự thi.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT năm nay xu hướng TS của tỉnh chọn thi vào các trường địa phương tăng mạnh. Ông Đặng Thành Sang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Phần lớn các em chọn thi vào các trường địa phương vì điều kiện gần nhà, thuận tiện đi lại, tiết kiệm chi phí…. Điều này chứng tỏ, các em đã có cái nhìn mới hơn với các trường ĐH vùng. Các trường ĐH trong tỉnh cũng đang cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo dần tiến đến ngang bằng với các trường ĐH lớn trong cả nước. Và để thực hiện được điều này thì làm thật tốt công tác tuyển sinh trong những năm đầu tiên được ngành giáo dục tỉnh và các trường đặc biệt quan tâm chú trọng”.

Sáng nay, 4-7, TS bắt đầu thi Toán, môn đầu tiên của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh. Trong các ngày thi, TS phải có mặt tại phòng thi trước 6 giờ 30. Thí sinh đến chậm 15 phút sau khi bóc đề thi sẽ không được dự thi. Nếu bị mất giấy báo thi, thí sinh trình phiếu số 2 và CMND để được làm lại thẻ dự thi.

Tạo mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn tốt đẹp

Trước kỳ thi, Bộ GD-ĐT có công điện gửi các Bộ trưởng, các ban ngành về phối hợp đảm bảo kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 an toàn, nghiêm túc. Đối với Bộ Công an cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp nhằm: Hỗ trợ các cơ sở in sao đề thi, các trường đại học, cao đẳng bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn các khâu liên quan đến đề thi tuyển sinh và các tài liệu thuộc danh mục bí mật theo qui định của Nhà nước.

Bảo đảm an ninh trật tự các điểm thi, có biện pháp quản lý phòng ngừa các hành vi vi phạm ở khu vực thi; có phương án phát hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực như: tung tin thất thiệt, in ấn, mua bán phao thi, bán đề thi giả, xâm nhập trái phép khu vực thi và phòng thi để cướp đề thi, ném tài liệu vào phòng thi, đe dọa giám thị, sử dụng công nghệ cao để đưa đề thi ra ngoài và nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi. 

 Cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi đến các TS

Đối với Tập đoàn Điện lực cần chỉ đạo các Công ty thành viên trong toàn quốc tạo điều kiện cung cấp điện ổn định trong các ngày của các đợt thi tuyển sinh, kể cả trong tình trạng thời tiết xấu, bất thường.

Việc 2 trường ĐH Thủ Dầu Một và Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tổ chức thi tuyển sinh ĐH là sự kiện mới của tỉnh nên được UBND tỉnh rất quan tâm. Tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện để kỳ thi tuyển sinh ở các trường trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, trật tự, an toàn và nghiêm túc. Cụ thể, công an triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trong vận chuyển đề thi, coi thi và chấm thi, bảo đảm an toàn giao thông, chống gian lận trong thi cử. Điện lực cung cấp điện ổn định trong các ngày thi. Sở Thông tin - Truyền thông chỉ đạo ngành viễn thông, Bưu điện, Chi nhánh Viettel Bình Dương bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Sở Giao thông - Vận tải ưu tiên giải quyết và giảm giá vé xe cho TS...

Lần đầu tiên Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức thí điểm chương trình “Tiếp sức mùa thi 2011” nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các thí sinh. Chuơng trình đã thu hút khá đông sinh viên tham gia. Ngoài đội hình điều phối viên còn có đội hình chuyên trách và tình nguyện viên tại chỗ của các trường. Những địa điểm Bến xe Bình Dương, ĐH Thủ Dầu Một, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Công viên Thanh Lễ, trường chuyên Hùng Vương... là những nơi đặt chốt và có tình nguyện viên túc trực 24/24.

Chương trình tiếp sức mùa thi cũng đã huy động được 800 chỗ ở miễn phí và nhà trọ giá rẻ cho thí sinh . Ngoài ra, thông qua nhà tài trợ Mobiphone đã tặng 100 chiếc áo, mũ, 50 chiếc sim điện thoại phục vụ cho công tác hỗ trợ thí sinh. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn hỗ trợ 150 đôi giày và phần cơm trưa cho TNV, điều phối viên...”. Bạn Nguyễn Tấn Trung, đội trưởng đội hình xe ôm- tiếp sức mùa thi của trường ĐH Kinh té- kỹ thuật Bình Dương cho biết: “từ 3 ngày trước, 70 thanh niên tình nguyện của trường đã tỏa ra các nơi để hướng dẫn TS đến bến xe, trường thi hoặc nhà trọ. Đặc biệt, trường còn có đội hình xem ôm miễn phí đưa TS đến khu ký túc xá của trường và các nhà trọ”.

 Chúng tôi gặp em Nguyễn Thị Kim Loan, một thí sinh đang làm thủ tục dự thi vào Trường ĐH Thủ Dầu Một, em cho biết: “ Nhà em ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Năm nay là năm đầu tiên em thi ĐH. Em chọn trường ĐH Thủ Dầu Một để dự thi vì em biết đây là năm đầu tiên trường tuyển sinh. Học tại đây, em vừa được học ĐH ngành mình yêu thích lại vừa gần nhà, thuận tiện cho việc đi lại. Em hi vọng rất nhiều vào kỳ thi năm nay. Chỉ mong đề thi dễ thở một chút để em có thể hoàn thành ky thi thật tốt”.

 Những dấu hiệu khởi đầu của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 đã báo hiệu cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và công bằng. Hi vọng, với những cố gắng hết mình của ccá trường và các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh năm nay sẽ tạo đà vững chắc cho ngừôn nhân lực cao trong thời gian sắp tới, đáp ứng được kỳ vọng của toàn xã hội.

 N. Thanh-A.Sáng

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X