Bảo đảm nguồn cung sản phẩm chăn nuôi dịp tết

Cập nhật: 28-01-2022 | 14:37:28

(BDO) Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2021, ngành chăn nuôi của tỉnh Bình Dương vẫn phát triển ổn định, với tổng đàn gia súc, gia cầm tăng nhẹ so với năm 2020. Trong đó, đàn heo đạt gần 700.000 con, tăng 2,2%; đàn gia cầm 13.560.000 con, tăng 3,4%, cơ bản bảo đảm nguồn cung phục vụ nhu cầu người dân trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.


Chăn nuôi theo hướng hiện đại, khép kín, an toàn sinh học đang tăng tốc phục vụ thị trường tết. Trong ảnh: Trại heo thịt của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (huyện Bàu Bàng)

Duy trì ổn định

Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá thịt gia súc, gia cầm giảm mạnh, từ đó nhiều hộ chăn nuôi bị lỗ. Tuy nhiên, chăn nuôi gia súc, gia cầm là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân nên dù giá bán không được tốt, nhiều hộ chăn nuôi vẫn phát triển đàn để cung ứng cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán. 

Theo ghi nhận, vài tháng trở lại đây, giá thịt heo hơi và giá gia cầm có chiều hướng tăng, đã phần nào tạo tâm lý yên tâm cho hộ chăn nuôi trong việc tái đàn. Vì vậy, hộ chăn nuôi đã và đang tích cực chăm sóc đàn gia súc, gia cầm để sẵn sàng cung ứng sản phẩm thịt cho thị trường Tết Nguyên đán năm 2022 sắp đến.

Đối với huyện Phú Giáo, tổng đàn heo là 260.000 con, so với naem 2020 tăng gần 3%. Sản lượng thịt hơi xuất chuồng hơn 25.000 tấn, tăng gần 4% so với năm 2020. Hiện tại, tình hình dịch bệnh không phát sinh, giá cả ổn định, từ đó tạo sự an tâm cho người dân chăn nuôi phát triển đàn. Tổng đàn gia cầm chăn thả trên địa bàn là gần 3 triệu con, tăng hơn 16%; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt gần 8.000 tấn, tăng hơn 3%; tổng đàn trâu có 172 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng gần 10 tấn; tổng đàn bò là 3.715 con; số lượng đàn trâu, bò vẫn được người dân duy trì để tạo thêm thu nhập cho gia đình.  

Ông Trần Minh Đức, Trưởng trạm Chăn nuôi thú y huyện Phú Giáo, cho biết: Thời gian qua, huyện đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thực phẩm xây dựng các trang trại tập trung, gắn với công tác xử lý chất thải, bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong năm 2021, đàn vật nuôi trên địa bàn huyện phát triển ổn định, không xảy ra dịch bệnh lớn. 

Để phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, ngành nông nghiệp huyện đã chủ động hướng dẫn người dân, nhất là các cơ sở chăn nuôi quy mô lớn tập trung xa khu dân cư thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, phòng dịch và tận dụng lợi thế đất đai, khí hậu, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Đặc biệt, huyện luôn tạo điều kiện thuận lợi để người dân mạnh dạn đầu tư mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm trong thời gian tới, trước mắt là phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán. 

Bảo đảm nguồn cung

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết năm 2021, ngành chăn nuôi tỉnh nhà chịu nhiều tác động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Giá cả các sản phẩm chăn nuôi, con giống biến động thường xuyên, không ổn định, trong khi giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y tăng cao, gây khó khăn lớn cho người chăn nuôi. Có thời điểm giá thịt heo hơi xuất chuồng và gà công nghiệp lông trắng giảm xuống dưới giá thành, trong khi giá thức ăn tăng hơn 20%, thuốc thú y tăng mạnh. 


Trại gà ở xã Định An, huyện Dầu Tiếng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các cơ sở chăn nuôi vẫn nỗ lực tăng tổng đàn, cung cấp lượng lớn thịt các loại cho thị trường. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm, đàn heo, gia cầm tăng nhẹ so với năm 2020, trong đó đàn heo đạt gần 700.000 con, tăng 2,2%; đàn gia cầm 13.560.000 con, tăng 3,4%. 

Không chỉ duy trì mức tăng trưởng, các mô hình chăn nuôi theo hướng hiện đại, khép kín, an toàn sinh học, chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm còn được mở rộng, giúp nông dân nâng cao giá trị sản phẩm một cách bền vững, trong đó chủ yếu tập trung ở 4 huyện, thị phía Bắc, như: Chăn nuôi gà có 146 trang trại với tổng đàn 8,5 triệu con, chăn nuôi heo có 231 trang trại với tổng đàn hơn 610.000 con, chăn nuôi bò sữa có 1 trang trại với 1.000 con. 

Đặc biệt, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cơ bản được kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tái đàn, tăng đàn đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và chuẩn bị nguồn cung thực phẩm vào dịp cuối năm.

Dự kiến, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân sẽ tăng từ 20% trở lên so với ngày thường. Ông Trần Phú Cường cho biết hiện nguồn sản lượng gia súc, gia cầm, thủy sản sản xuất trong tỉnh cơ bản bảo đảm đáp ứng nhu cầu người dân trong tỉnh. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành, nhất là việc chuẩn bị phục vụ các mặt hàng thịt trong dịp Tết Nguyên đán, ngành chăn nuôi đã có kế hoạch sản xuất, với nhiều giải pháp phù hợp từ nhiều tháng trước. Trong đó, ngành chăn nuôi đã chú trọng chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng trang trại chăn nuôi quy mô lớn cũng như khuyến khích phát triển chăn nuôi theo quy mô công nghiệp, chăn nuôi khép kín, chăn nuôi hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, chú trọng duy trì chăn nuôi nông hộ, chăn nuôi truyền thống theo hướng an toàn sinh học, hạn chế ô nhiễm môi trường. 

Mặt khác, để ngăn chặn nguồn nông sản kém chất lượng tung ra thị trường trong dịp tết, lực lượng chức năng ngành nông nghiệp sẽ thường xuyên kiểm tra, lấy mẫu giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm.

Năm 2022, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh tiếp tục chú trọng gia tăng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi 2% so với năm 2021; tổng đàn trâu, bò, heo không tăng, gia cầm tăng 2-3%, diện tích nuôi thủy sản ổn định. Mặt khác, tiếp tục duy trì thực hiện chương trình hỗ trợ và phát triển nguồn lợi thủy sản tại khu vực Cần Nôm, đập Phước Hòa. Tăng cường công tác quản lý vật nuôi, công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản và dại trên chó mèo; tuyên truyền về tác hại của bệnh heo tai xanh, cúm gia cầm, dịch tả heo Châu Phi… 

Đồng thời, ngành chăn nuôi tiếp tục thực hiện việc xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, duy trì các vùng an toàn dịch bệnh đã được Cục Thú y công nhận…

Thoại Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên