Bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 26-04-2023 | 12:24:39

(BDO) Tối 25-4, trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương khẳng định bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; không có tình trạng thiếu hụt xăng dầu cung ứng cho người dân như một số cơ quan báo chí đã phản ánh.

Nguồn cung bảo đảm

Lãnh đạo Sở Công thương cho biết trên địa bàn tỉnh hiện có 412 cửa hàng xăng dầu, trong đó có 33 cửa hàng xăng dầu đã tháo dỡ hoặc chuyển đổi công năng, 78 cửa hàng xăng dầu tạm dừng hoạt động do không đáp ứng các điều kiện theo quy định. 


Lễ ký kết bảo đảm nguồn cung giữa ngành chức năng với đại diện các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh

Giải thích về nguyên nhân nhiều cây xăng không đủ điều kiện kinh doanh, ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết Bình Dương đang thực hiện Đề án “Điều chỉnh, phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu đến năm 2030”. Do đó, các cây xăng phải rà soát lại điều kiện về quy hoạch, phòng cháy chữa cháy (PCCC), diện tích và các điều kiện khác.

Nguyên nhân chủ yếu là các cửa hàng xăng dầu chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC và chưa chuyển mục đích sử dụng đất dẫn đến doanh nghiệp không thể thực hiện cải tạo cửa hàng xăng dầu theo quy định. Điều này cũng xuất phát từ thực tế của địa phương, đó là do tốc độ đô thị hóa của Bình Dương khá nhanh nên nhiều cây xăng được cấp phép trước đây hiện nay không còn đủ điều kiện hoạt động phải đóng cửa hoặc cải tạo, bổ sung để đáp ứng theo tiêu chuẩn mới. 

Về vấn đề nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa có gây ảnh hưởng đến nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ nhu cầu cho người dân hay không, ông Nguyễn Thanh Toàn khẳng định  hiện tại trên địa bàn tỉnh nguồn cung xăng dầu vẫn bảo đảm. Cụ thể, tỉnh có 5 kho xăng dầu với trữ lượng trên 66.000m3, bảo đảm cung ứng nguồn hàng từ 15 ngày trở lên. Cùng với đó, Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường đã thực hiện ký kết bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên địa bàn với 11 thương nhân đầu mối. Cho nên, người dân không lo thiếu nguồn cung xăng dầu.


Một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng đóng cửa

Đưa hoạt động kinh doanh đi vào nề nếp

Ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết trong giai đoạn 2023-2025, Sở Công thương sẽ từng bước đưa hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, đúng quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh xăng dầu, điều chỉnh và phát triển các cửa hàng xăng dầu phù hợp về vị trí, quy mô, kiến trúc, cấp độ công nghệ, an toàn cháy nổ, bảo vệ môi trường; bảo đảm đúng định hướng phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu văn minh, hiện đại, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Lãnh đạo Sở Công thương cho biết thêm việc phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu phải đáp ứng các quy định về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đất đai, xây dựng, giao thông, môi trường, PCCC, các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành và mỹ quan đô thị.    Phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu gắn với phát triển công nghiệp, xây dựng, giao thông, đô thị, nông thôn; phát triển cửa hàng xăng dầu kết hợp các trạm dừng nghỉ, cửa hàng tiện ích, cửa hàng cung cấp nhiên liệu sạch cho các phương tiện vận tải trong tương lai.

Sở Công thương khuyến khích các doanh nghiệp di dời hoặc chuyển đổi công năng đối với các kho chứa nằm trong khu dân cư, như Kho xăng dầu Sông Bé (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một); dừng hoạt động các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không bảo đảm an toàn và hạn chế phát triển cửa hàng xăng dầu trong khu tập trung đông dân cư, không thuận lợi về bảo đảm an toàn và mỹ quan đô thị. 

Đồng thời, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố rà soát, cập nhật quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu và đề xuất bổ sung hoặc loại ra khỏi quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện di dời đến địa điểm mới phù hợp đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hiện hữu có nguy cơ mất an toàn, không phù hợp quy hoạch.

Đối với các cửa hàng xăng dầu trên mặt nước hoặc ven sông, trong trường hợp có nhu cầu và phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương, Sở Công thương sẽ xem xét tham mưu đề xuất UBND tỉnh quyết định.

Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường công tác hướng dẫn về các điều kiện an toàn PCCC đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu và đẩy nhanh tiến độ thụ lý hồ sơ thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC nhằm giúp doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục để Sở Công thương xem xét, cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

Sở Công thương cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan thống nhất việc yêu cầu chủ trương đầu tư đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thương mại - dịch vụ; tăng cường công tác hướng dẫn cửa hàng bán lẻ xăng trong việc thực hiện thủ tục đấu nối giao thông cửa hàng bán lẻ xăng dầu vào các tuyến đường giao thông theo quy định.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1191
Quay lên trên