Bảo đảm nước sạch từ công trình thủy lợi

Cập nhật: 14-11-2023 | 08:50:02

 Bình Dương có tỷ lệ đô thị hóa khá cao, đạt trên 82%, tỉnh đặt mục tiêu quản lý quá trình đô thị theo hướng nâng cao chất lượng, phát triển bền vững. Trong đó, vấn đề bảo đảm cung cấp nguồn nước sinh hoạt, nước sạch trở nên cấp thiết.

 Cán bộ Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn tỉnh vận hành trạm cấp nước tập trung

 Nguồn nước dồi dào

 Theo Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), nước sạch là một phần không thể thiếu của cuộc sống con người. Vì vậy, việc phát triển mạng lưới cấp nước sạch ở nông thôn Bình Dương không chỉ giúp người dân tránh được những bệnh liên quan do sử dụng nguồn nước không bảo đảm chất lượng mà còn góp phần giúp cho nguồn nước ngầm ở các khu vực nông thôn trong tỉnh không bị khai thác quá mức.

Hiện nguồn khai thác sử dụng nước của Bình Dương từ 2 nguồn cơ bản, gồm nguồn nước dưới đất và nguồn nước mặt. Về nước ngầm dưới đất chủ yếu là nước nhạt với 5 tầng chứa nước chính, gồm 4 tầng chứa nước lỗ hổng và 1 tầng chứa nước khe nứt. Tổng trữ lượng khai thác tiềm năng nước dưới đất trên địa bàn tỉnh khoảng 2.180.000m3/ ngày đêm, tương đương khoảng 797 triệu m3/năm.

Về nước mặt, tỉnh được bao bọc bởi 3 sông lớn là Sài Gòn, Đồng Nai và sông Bé, cùng với 1 sông nội tỉnh là Thị Tính. Bên cạnh nguồn nước sông, trên địa bàn tỉnh còn có7 hồ chứa với tổng dung tích hữu ích lên tới 1.138 triệu m3 nước, là nguồn trữ lượng dồi dào để khai thác, sửdụng. Trong đó, 2 hồ Phước Hòa và Dầu Tiếng là các hồ chứa liên tỉnh thuộc quản lý của Bộ NN&PTNT.

Hiện trên toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp nước sạch. Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương có 7 nhà máy cấp nước cho khu vực đô thị và nông thôn với tổng công suất thiết kế 450.000m3/ngày đêm. Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn tỉnh đang quản lý vận hành 31 công trình cấp nước sạch tập trung và nối mạng nông thôn thuộc 30 xã trên địa bàn 5 huyện, thị của tỉnh. Công ty Cổ phần Nước Thủ Dầu Một sản xuất và bán nước sạch khoảng 160.000m3/ngày đêm.

Sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh 100%

Bình Dương có 29/41 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đến nay tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%. Trong đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn quốc gia là 96,5%, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm, tương đương 98.698/102.281 hộ.

Trước đây, người dân xã Lạc An (huyện Bắc Tân Uyên) sống trong cảnh thiếu nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, hầu hết phải sử dụng giếng đào, giếng khoan truyền thống không phù hợp vệ sinh. Khi địa phương xác định được tầm quan trọng của nước sạch đối với người dân và hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã đề nghị cơ quan chức năng đầu tư nâng cấp, mở rộng các công trình cấp nước tập trung, nâng tỷ lệ tiếp cận đầy đủ và công bằng nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân nông thôn của xã.

“Từ khi có những công trình nước sạch đưa vào sử dụng, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân xã Lạc An, đồng thời đã làm thay đổi nhận thức của người dân nông thôn về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường”, ông Đặng Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Lạc An cho biết.

Đến nay, trên địa bàn xã Lạc An đã có công trình cấp nước tập trung với công suất 1.000m3/ngày đêm, đang cung cấp cho trên 2.000 hộ đạt 100% số hộ dân trên toàn xã. Nước được bơm từ sông về sau đó xử lý, khử trùng, bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đưa ra. Nguồn nước cung cấp cho dân bảo đảm không gián đoạn.

 Ông Vũ Ngọc Thìn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, cho biết theo quy hoạch tài nguyên nước giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn 2035, tỉnh đã có lộ trình, phương án chuyển đổi việc khai thác, sử dụng nước từ nguồn dưới đất sang nguồn nước sạch, nước mặt đã qua hệ thống, quy trình xử lý bảo đảm. Hai lợi ích lớn khi thực hiện phương án này là người dân sẽ được sử dụng nguồn nước sạch bảo đảm an toàn sức khỏe; đồng thời chất lượng, trữ lượng nguồn nước dưới đất gắn liền kết cấu, chất lượng địa chất cũng sẽ được cải thiện, bảo đảm cho các thế hệ mai sau.

 THOẠI PHƯƠNG - NGỌC THÌN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên