Bảo đảm quyền lợi bảo hiểm xã hội cho người dân

Cập nhật: 04-12-2023 | 08:45:49

Thời gian qua, việc triển khai quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương ngày càng hiệu quả. Qua đó, hai đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, công tác thu hồi nợ đóng bảo hiểm đạt kết quả cao. 

 

 Bảo hiểm xã hội Bình Dương và Công an tỉnh ngày càng phối hợp hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

 Thu hồi hàng chục tỷ đồng nợ bảo hiểm

Việc triển khai quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh và BHXH Bình Dương đã góp phần nâng cao nhận thức của các lực lượng tham gia phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; phân công trách nhiệm, nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị thuộc hai ngành; bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền của từng đơn vị. Qua đó, các hoạt động đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm, cũng như ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.

Trong công tác thu hồi nợ đóng bảo hiểm, BHXH Bình Dương đã cung cấp thông tin danh sách đơn vị nợ BHXH, BHTN, BHYT từ 3 tháng trở lên cho cơ quan công an các cấp trong tỉnh trước ngày 10 hàng tháng để hai bên phối hợp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng đơn vị nợ kéo dài. Theo thống kê, đến nay, Bình Dương có hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động với số tiền lên đến 973 tỷ đồng.

Trước thực tế này, hàng tuần, BHXH Bình Dương và các địa phương đã phối hợp với công an mời các đơn vị, doanh nghiệp này lên làm việc. Kết quả trong 10 tháng năm 2023, ngành chức năng đã mời 420 doanh nghiệp nợ bảo hiểm của 9.700 người lao động với số tiền hơn 97 tỷ đồng lên trụ sở bảo hiểm để làm việc. Qua đó, 307 doanh nghiệp đã khắc phục nợ đóng bảo hiểm với số tiền 49,3 tỷ đồng.

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết tới đây BHXH Bình Dương tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh mời các đơn vị chậm đóng, nợ BHXH trên địa bàn tỉnh đến làm việc; tiếp tục mời các đơn vị đã lập biên bản làm việc nhưng không thực hiện trích nộp như nội dung đã cam kết trong biên bản hoặc tiếp tục chậm đóng; thành lập đoàn kiểm tra các đơn vị đã gửi giấy mời từ 2 lần trở lên nhưng không lên làm việc với cơ quan BHXH để giải quyết nợ.

Cùng với đó, BHXH Bình Dương chủ trì phối hợp với Công an tỉnh rà soát các đơn vị sử dụng lao động chưa đăng ký tham gia BHXH, BHTN, BHYT hoặc tham gia không đầy đủ để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan BHXH, BHTN, BHYT nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của đơn vị sử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Phối hợp trên nhiều lĩnh vực

Bên cạnh phối hợp hiệu quả trong công tác thu hồi nợ BHXH từ các đơn vị chậm đóng, BHXH Bình Dương còn phối hợp hiệu quả với Công an tỉnh trong nhiều lĩnh vực như xử lý các trường hợp làm giả giấy tờ để trục lợi BHXH, BHYT, thậm chí lập website mạo danh tổng đài BHXH Việt Nam để thu tiền cước điện thoại.

Mới đây, vào những ngày cuối tháng 11-2023 vừa qua, BHXH Bình Dương nhận được thông tin phản ánh về một số trang mạng giả mạo tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam. Qua rà soát, các lực lượng chức năng phát hiện thông tin tại BHXH Bình Dương và BHXH các huyện, thị, thành phố như Thuận An, Dĩ An, Bến Cát... đã bị sửa thông tin số điện thoại Tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành thành số 1900.9966.xx trên Google Map. Khi người dân gọi vào số tổng đài này sẽ bị nhân viên tư vấn câu dẫn để kéo dài thời gian gọi và giá cước sẽ được tính rất cao (khoảng 8.000 đồng/phút). Trong khi đó, BHXH Việt Nam chỉ có duy nhất một tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là 1900.9068 (giá cước là 1.000 đồng/phút).

Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết: “Trường hợp này, các đối tượng đã cố tình chỉnh sửa làm sai lệch thông tin của cơ quan BHXH trên các trang tìm kiếm, định vị… để lừa đảo người dân có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách BHXH, BHYT, tiếp nhận hồ sơ… Điều này gây thiệt hại về thời gian và tiền bạc của người dân, ảnh hưởng đến uy tín của ngành BHXH và giảm sút niềm tin của người dân đối với các cơ quan Nhà nước”. Ngay sau khi phát hiện sự việc, BHXH Bình Dương đã có văn bản gửi Công an tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị có biện pháp ngăn chặn và xử lý các tổ chức, cá nhân đang có hành vi mạo danh BHXH Việt Nam.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện tình trạng sử dụng căn cước công dân (CCCD) giả trong thực hiện giao dịch hồ sơ hưởng các chế độ với cơ quan BHXH, đặc biệt là chế độ BHXH một lần. BHXH Bình Dương đã phát hiện 4 trường hợp sử dụng CCCD giả (trong đó tại BHXH Bình Dương có 3 trường hợp, tại BHXH TP.Thuận An 1 trường hợp) để thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH trong việc nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần. Các trường hợp này đã được BHXH Bình Dương và BHXH TP.Thuận An phối hợp với công an các địa phương xử lý theo quy trình.

Vừa qua, tại TP.Thuận An đã xảy ra tình trạng mua, bán giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH. Qua đó, BHXH TP.Thuận An đã kịp thời phối hợp Công an TP.Thuận An ngăn chặn tình trạng mua, bán giấy chứng nhận nghỉ ốm trên địa bàn thành phố. Tại TX.Bến Cát đã xảy ra tình trạng đăng tin quảng cáo, các bài viết mạo danh cơ quan BHXH để rao bán, cầm cố, thế chấp sổ BHXH trên mạng xã hội. BHXH TX.Bến Cát đã phối hợp cung cấp thông tin cho Công an TX.Bến Cát để xác minh, điều tra, xử lý...

Theo BHXH Bình Dương, hiện Công an tỉnh, BHXH tỉnh đang tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, không để xảy ra diễn biến phức tạp về an ninh trật tự.

 Trong 10 tháng năm 2023, ngành chức năng đã mời 420 doanh nghiệp nợ bảo hiểm của 9.700 người lao động với số tiền hơn 97 tỷ đồng lên trụ sở bảo hiểm để làm việc. Qua đó, 307 doanh nghiệp đã khắc phục nợ đóng bảo hiểm với số tiền 49,3 tỷ đồng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=476
Quay lên trên