Bảo đảm quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động

Cập nhật: 13-05-2024 | 08:30:45

 Thời gian gần đây, có nhiều người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) ở các công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) muốn rút BHXH một lần. Chính những buổi tuyên truyền chính sách BHXH đã giúp NLĐ đưa ra quyết định không rút BHXH một lần mà để hưởng hưu trí.

 Đại diện NLĐ tại TP.Thuận An đặt câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH một lần

 Xuống tận cơ sở để tuyên truyền

Gần đây, cơ quan BHXH ở một số địa phương như TP.Tân Uyên, TP.Thuận An, TP.Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên... tiếp nhận nhiều lao động ở các công ty TNHH gửi hồ sơ làm thủ tục rút BHXH một lần.

Tại trụ sở cơ quan BHXH TP.Bến Cát, NLĐ nộp hồ sơ để rút BHXH một lần rất đông, chiếm khoảng 80% số lượng khách đến giao dịch. Trong số rất nhiều lao động trên địa bàn làm hồ sơ rút BHXH một lần có NLĐ tại Công ty TNHH Frama Group Việt Nam (phường An Điền). Hơn 2 tháng qua, công ty đã có 28 NLĐ xin nghỉ việc và có nguyện vọng hưởng chế độ BHXH một lần. BHXH TP.Bến Cát phải tổ chức buổi tuyên truyền, đối thoại và giải đáp chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 235 NLĐ tại công ty này.

Ông Đỗ Quốc Thịnh, Phó Giám đốc BHXH TP.Bến Cát lý giải: “BHXH TP.Bến Cát luôn nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NLĐ tham gia thụ hưởng chính sách, trong đó có NLĐ rút BHXH một lần, bảo đảm đúng quy định. Song, vì quyền lợi an sinh lâu dài của NLĐ, BHXH thành phố khuyến nghị NLĐ cần cân nhắc kỹ, không nên rút BHXH một lần để không bị thiệt thòi quyền lợi cho bản thân”.

Công ty TNHH Chí Hùng (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên) có hơn 6.600 lao động tham gia BHXH. Trong tổng số NLĐ tham gia BHXH, có khoảng 450 NLĐ tham gia BHXH trên 15 năm. Những ngày qua, tâm lý của họ không ổn định, lo lắng việc sửa quy định rút BHXH một lần sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi nên có xu hướng muốn rút BHXH một lần. BHXH TP.Tân Uyên đã phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức truyền thông các vấn đề mới trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi và chính sách BHXH một lần cho hơn 450 lao động tại công ty.

Trước đó tại TP.Thuận An, Công ty TNHH Tessellation Bình Dương (phường Bình Hòa), nơi có 2.600 NLĐ đang làm việc đã gửi công văn đến cơ quan BHXH thành phố về việc NLĐ có tâm lý không ổn định liên quan đến việc hưởng BHXH một lần. Công ty mong muốn BHXH TP.Thuận An tuyên truyền, tư vấn cho NLĐ nên hưởng BHXH một lần hay để hưởng lương hưu. Ngay sau đó, cán bộ BHXH TP.Thuận An đã trực tiếp xuống công ty tuyên truyền, phân tích để NLĐ hiểu rõ nên nhận BHXH một lần hay để hưởng hưu trí.

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Thống kê từ đầu năm đến nay, các cơ quan BHXH ở các địa phương đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền chính sách BHXH đến với NLĐ. Tại buổi tuyên truyền, NLĐ đặc biệt quan tâm chế độ hưởng BHXH một lần, hưởng hưu trí và bảo hiểm thất nghiệp. Đại diện cơ quan BHXH ở các địa phương đã giải đáp thỏa đáng các câu hỏi thắc mắc của NLĐ. Đặc biệt, các báo cáo viên đã phân tích để NLĐ biết rõ những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần và nhấn mạnh lợi ích khi hưởng hưu trí. Qua những buổi gặp gỡ, tuyên truyền, đối thoại, NLĐ hiểu rõ hơn các quyền lợi, chế độ liên quan đến BHXH. Từ đó, họ thay đổi suy nghĩ lãnh BHXH một lần, rút hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần và yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty.

Bà Vũ Hoàng Lan, chuyên viên BHXH TP.Thuận An, chia sẻ: “Khi nhận BHXH một lần, NLĐ đã tự rời khỏi hệ thống BHXH. Đây là thực trạng đáng lo ngại bởi khi về già NLĐ sẽ không có lương hưu, phải phụ thuộc vào con cháu và cũng không được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Nhận BHXH một lần chỉ mang lại cho NLĐ lợi ích trước mắt nhưng NLĐ không lường hết được những nguy cơ sẽ đánh mất nhiều quyền lợi lâu dài của bản thân và gia đình như không có lương hưu, không thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và thân nhân không được hưởng chế độ tử tuất. Trên tinh thần giải thích rõ của cơ quan BHXH, NLĐ đã hiểu rõ các chế độ chính sách BHXH hiện hành và an tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp đến tuổi nghỉ hưu”.

Đặc biệt, trong những buổi tuyên truyền, các đơn vị cũng làm rõ một số vấn đề mới trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi mà trọng tâm là chính sách BHXH một lần. Chính phủ đang trình Quốc hội hai phương án để tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành nhằm phù hợp hài hòa giữa 2 nhóm người đã có quá trình tham gia trước khi luật mới có hiệu lực và nhóm lao động mới tham gia thị trường lao động từ khi áp dụng luật mới.

“Hiện BHXH TP.Bến Cát tiếp tục khuyến nghị NLĐ nên cân nhắc thật kỹ lưỡng những yếu tố được và mất trước khi quyết định hưởng BHXH một lần. Dưới góc độ chính sách, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) khẳng định chính sách BHXH một lần tại Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) được thiết kế trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa các bên, trọng tâm là ưu tiên bảo đảm lợi ích cả về trước mắt và lâu dài cho NLĐ”, Ông Đỗ Quốc Thịnh cho biết thêm.

 Trong những buổi tuyên truyền, các đơn vị cũng làm rõ một số vấn đề mới trong Dự thảo Luật BHXH sửa đổi mà trọng tâm là chính sách BHXH một lần. Chính phủ đang trình Quốc hội hai phương án để tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành nhằm phù hợp hài hòa giữa 2 nhóm người đã có quá trình tham gia trước khi luật mới có hiệu lực và nhóm lao động mới tham gia thị trường lao động từ khi áp dụng luật mới.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=549
Quay lên trên