Bảo đảm quyền lợi cho người dân trong thu hồi đất

Cập nhật: 03-06-2023 | 08:49:44

Thu hồi đất để thực hiện các dự án đang là vấn đề đặt ra nhiều thách thức. Nhưng với sự quyết tâm, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua của tỉnh đã đạt những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần quan trọng triển khai nhanh các dự án đầu tư phát triển. Tỉnh đang xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với trọng tâm bảo vệ quyền lợi tối đa cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án, hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Dự án đường Vành đai 3 qua địa bàn Bình Dương có tổng diện tích đất thu hồi khoảng 85,86 ha, với hơn 1.500 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 500 trường hợp phải bố trí tái định cư. Đơn vị chức năng đã điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm gần như đã hoàn thành đối với các hộ dân liên quan.

Trước đó, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định phê duyệt đơn giá bồi thường đất thực hiện dự án đường Vành đai 3. Theo đó, ở TP.Thủ Dầu Một, đơn giá đất bồi thường cao nhất là trên 42 triệu đồng/m2 đất thổ cư (tùy từng vị trí). Những vị trí đất có đơn giá cao chủ yếu nằm trên Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Còn các vị trí khác ở các con đường nhỏ, trong hẻm, đất nông nghiệp, đất thương mại - dịch vụ, đất sản xuất, kinh doanh, đất phi nông nghiệp có đơn giá thấp hơn. Hôm qua (2-6), Trung tâm Quỹ đất TP.Thủ Dầu Một đã tiếp nhận, giải quyết cho 53 hộ dân đến làm thủ tục nhận tiền đền bù, hỗ trợ với tổng số tiền gần 288 tỷ đồng.

Hiện Bình Dương đang nỗ lực thực hiện song song nhiều phần việc để thúc đẩy tiến độ, chuẩn bị khởi công dự án đường Vành đai 3 như kiểm kê thu hồi đất, thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu, đôn đốc chi trả tiền bồi thường cho những hộ dân bị ảnh hưởng… Bình Dương luôn xác định bảo đảm an sinh xã hội khi thu hồi đất để thực hiện dự án là nhiệm vụ quan trọng. Thực hiện triển khai dự án có thu hồi đất phải bảo đảm bất cứ hộ dân nào bị ảnh hưởng cũng không phải lo lắng về nơi an cư sau khi di dời. Tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa cho người dân có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ để yên tâm lao động, học tập, phát triển kinh tế. Các khu tái định cư được đầu tư hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, kết nối trường học, bệnh viện, chợ… bảo đảm sinh hoạt và đời sống của người dân.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên