Bảo đảm tất cả học sinh đều được đến trường

Cập nhật: 08-08-2023 | 08:22:15

Sáng qua (7-8), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một về công tác chuẩn bị năm học mới và các nội dung xoay quanh quy hoạch giáo dục, y tế; công tác chỉnh trang đô thị của thành phố. Cùng dự buổi làm việc có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng các thành viên đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tình hình chuẩn bị năm học mới 2023-2024 tại trường Tiểu học Định Hòa 2 (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tăng hơn 1.400 học sinh đầu cấp

Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh về công tác chuẩn bị năm học 2023-2024, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong năm học mới tổng số trường công lập trên địa bàn thành phố là 58 trường, tăng 1 trường so với năm học 2022-2023. Dự báo số học sinh ra lớp từ mầm non đến trung học cơ sở là gần 75.600 học sinh, trong đó số học sinh tuyển mới bậc học mầm non công lập và các khối lớp 1, lớp 6 là gần 19.600 học sinh/547 nhóm lớp, tăng 28 lớp với 1.839 học sinh so với năm trước. Trong đó, học sinh khối lớp 1 tăng 12 lớp với 360 học sinh so với năm trước và học sinh dự tuyển vào lớp 6 tăng 16 lớp với 1.062 học sinh

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những nỗ lực vượt khó cũng như những kết quả đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực của thành phố. Bí thư Tỉnh ủy mong rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng thời tập trung xây dựng thành phố ngày càng phát triển, là thành phố xanh, thông minh, nghĩa tình.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trước hết thành phố phải tiếp tục thực hiện hiệu quả việc chỉnh trang đô thị và đầu tư mới hạ tầng; tích cực vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tích cực, chủ động hơn nữa trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường như thu gom rác, khơi thông và làm sạch hệ thống kênh rạch; phấn đấu tăng tỷ lệ cây xanh trong thành phố...

Trong dịp hè, thành phố đã chỉ đạo khẩn trương triển khai thi công sửa chữa 11 công trình trường học. Ngoài ra, để chuẩn bị cho năm học mới, thành phố đã phê duyệt cho một số trường sửa chữa nhỏ để bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ khai giảng năm học mới. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị dạy học, tuyển dụng đội ngũ giáo viên bảo đảm số lượng, đạt yêu cầu và tiến độ triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Đồng thời, thành phố cũng sẽ xây dựng chương trình phát triển chuyển đổi số trong giáo dục; tập trung chỉ đạo bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp, phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Trong giai đoạn 2021-2030, thành phố không xây dựng, thành lập mới trường mầm non công lập và ưu tiên phát triển giáo dục mầm non tư thục ở các địa bàn đông dân cư, khu, cụm công nghiệp.

Hướng đến xây dựng trường thông minh

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có tổng diện tích đất cơ sở giáo dục và đào tạo là 166 ha. Tổng số trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn là 108 trường và 63 lớp mầm non độc lập tư thục đang hoạt động. Toàn ngành giáo dục thành phố hiện có 48/58 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ trên 82% và có 41/58 trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục, đạt tỷ lệ gần 71%; có 4/5 trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia. Dự kiến đến năm 2030, số lượng học sinh sẽ còn tăng cao, do vậy đòi hỏi thành phố phải đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp để đáp ứng nhu cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một thường xuyên sâu sát, nắm số lượng học sinh các cấp, số học sinh tăng thêm trong năm học 2023-2024 để có hướng giải quyết. Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý không được để học sinh không thể đến trường vì khó khăn; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tất cả các học sinh đều được đến trường.

Về quy hoạch lĩnh vực giáo dục, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu thành phố tính toán nhu cầu xây dựng hệ thống trường lớp đến năm 2030 để có giải pháp đầu tư phù hợp; tập trung cải tạo trường cũ và xây mới trường học. Trong đó, hệ thống trường xây mới phải đáp ứng xu hướng phát triển trường thông minh. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải bố trí đủ quỹ đất cho giáo dục, y tế nhưng đồng thời phải sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Lợi (giữa), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đoàn công tác của tỉnh thăm, làm việc tại trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm Ảnh: QUỐC CHIẾN

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý TP.Thủ Dầu Một nói riêng và toàn tỉnh nói chung phải chú trọng công tác xã hội hóa lĩnh vực giáo dục. Thực tế thời gian qua hệ thống trường ngoài công lập hoạt động rất hiệu quả, từ đó vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vừa chia sẻ áp lực đầu tư với tỉnh. Trước mắt, thành phố và ngành giáo dục cần nghiên cứu triển khai thí điểm xây dựng trường học thông minh, trường học hạnh phúc. Song song đó là tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình hoạt động của các trường ngoài công lập để áp dụng tại những nơi có điều kiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục cũng như chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Lợi đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại trường Tiểu học Định Hòa 2. Đây là trường được đầu tư xây mới hoàn toàn và đưa vào sử dụng từ năm học 2023-2024. Tiếp đó, khi đến thăm trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT Ngô Thời Nhiệm, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao mô hình hoạt động cũng như chất lượng giáo dục của trường những năm qua. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn lãnh đạo nhà trường nghiên cứu tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống trường Ngô Thời Nhiệm tại các địa phương khác trong tỉnh, góp phần vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh trong thời gian tới…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1170
Quay lên trên
X