Bảo đảm thực hiện tốt an sinh xã hội

Cập nhật: 11-03-2024 | 08:37:17

 An sinh xã hội là một trong những nội dung xuyên suốt trong hệ thống quan điểm, chính sách và chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Dĩ An. Theo đó, để bảo đảm thực hiện tốt công tác này, TP.Dĩ An đã huy động các ngành, đoàn thể, các tổ chức, cộng đồng cùng vào cuộc nhằm góp phần nâng cao thu nhập, bảo đảm cuộc sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc cho người dân trên địa bàn.

 

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An trao quà cho thanh niên công nhân khó khăn

 Trợ giúp kịp thời

Xác định an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quyền các cấp TP.Dĩ An đã thực hiện tốt các chính sách dành cho hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để trợ giúp đột xuất, hỗ trợ người yếu thế vươn lên trong cuộc sống.

Điển hình như vừa qua, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” phường Tân Bình đã phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Nam Bình Dương (Vietcombank Nam Bình Dương) trao tặng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình bà Lâm Thị Thu Hiền ở khu phố Tân Phước. Bà Hiền là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở của phường Tân Bình. Nhiều năm qua, gia đình bà Hiền chưa có điều kiện để xây nhà ở. Nhà bà Hiền có 3 nhân khẩu, đứa con lớn hiện đã nghỉ học, chưa có việc làm, đứa con nhỏ chưa đến tuổi đi học. Bà Hiền kiếm sống bằng nghề bán nước vỉa hè, thu nhập không ổn định, ba mẹ con sống trong căn nhà dựng tạm trên mảnh đất được cha mẹ cho. Ngày nhận nhà mới, bà Hiền xúc động chia sẻ: “Nhờ cán bộ địa phương và các nhà tài trợ mà ba mẹ con được ở trong ngôi nhà khang trang này. Ơn này tôi không bao giờ quên và cố gắng làm việc chăm chỉ để không bị tái nghèo”.

Căn nhà “Đại đoàn kết” được phường Tân Bình hỗ trợ cho bà Hiền xây dựng trên diện tích 32m2, gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh, mái lợp tôn, tường gạch sơn nước, nền gạch men với tổng kinh phí 100 triệu đồng do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Nam Bình Dương tài trợ. Ngoài ra, UBND phường hỗ trợ thêm sắt, tôn để làm mái hiên cho căn nhà thêm vững chãi. Việc xây nhà “Đại đoàn kết” có ý nghĩa nhân văn, góp phần chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người nghèo trên địa bàn có nhà ở, ổn định cuộc sống và vươn lên từng bước thoát nghèo.

 Các ban ngành, đoàn thể TP.Dĩ An trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Hay trường hợp của em Lê Ánh Dương, học sinh lớp 4.8, trường Tiểu học Nhị Đồng, phường Dĩ An, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em luôn có ý thức vươn lên trong học tập. Mẹ em bị bệnh tâm thần, hai mẹ con sống cùng bà ngoại nhưng bà lại không còn khả năng lao động. Nắm bắt hoàn cảnh của em, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Dĩ An phối hợp Tập đoàn Bcons trao tặng suất học bổng trị giá 12 triệu đồng để em có thêm chi phí trang trải cuộc sống. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm kịp thời đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những suất học bổng góp phần tạo động lực để các em phấn đấu, nỗ lực học tập, rèn luyện, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Hiện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tiếp tục phối hợp Tập đoàn Bcons duy trì hoạt động, hỗ trợ các phần học bổng giúp các em vượt khó, vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Chăm lo cho các đối tượng

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, TP.Dĩ An luôn dành nhiều nguồn lực để thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Nhiều nghị quyết trở thành kim chỉ nam thu hút, tập hợp sự tham gia của nhiều nguồn lực xã hội để chăm lo cho các đối tượng. Với ý nghĩa bảo đảm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội từ cấp cơ sở sẽ góp phần ổn định cuộc sống của người dân, thành phố chú trọng thực hiện đầy đủ các chính sách giảm nghèo, chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật, tạo việc làm cho lao động.

Trong quý I-2024, TP.Dĩ An đã thực hiện tốt công tác thăm hỏi, trao tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho các gia đình chính sách; thực hiện đúng kế hoạch chi trả, hỗ trợ cho người có công, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, gia đình liệt sĩ. Thành phố cũng chủ động rà soát, bổ sung, đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; kịp thời lập hồ sơ hưởng bảo trợ xã hội cho các đối tượng được hưởng theo quy định. Cùng với đó, địa phương giải quyết việc làm mới cho lao động, hỗ trợ học nghề dựa vào cộng đồng. Hệ thống chính sách trợ giúp xã hội của thành phố không ngừng được mở rộng, bao phủ hầu hết các nhóm đối tượng từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi.

Song song đó, thành phố cũng quan tâm, hỗ trợ người dân về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nhằm tạo những điểm tựa an sinh vững chắc. Tiến tới lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, toàn thành phố tập trung thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế và linh động vận dụng sáng tạo nhiều chính sách hỗ trợ riêng. Điển hình như các chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người khuyết tật, người cao tuổi, người từ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi, người có mức sống trung bình. Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng chính sách, yếu thế trong xã hội được quan tâm. Nhờ đó, thành phố đã kịp thời động viên, khích lệ, sẻ chia khó khăn, tạo điều kiện cho người dân vươn lên trong cuộc sống.

 “Hoàn thiện hệ thống chính sách, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng đời sống người dân là mục tiêu phát triển bền vững của thành phố. Trong công cuộc xây dựng và phát triển Dĩ An, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đã thể hiện trách nhiệm, nghĩa tình của các cấp chính quyền thành phố đối với người dân, để “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đây chính là động lực để Dĩ An tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng thành phố xứng đáng là một trong những trung tâm phát triển kinh tế năng động, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh, bền vững của tỉnh nhà”.

(Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

 KIM HÀ- PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên