Bảo đảm tiến độ và chất lượng quy hoạch để Bình Dương phát triển nhanh và bền vững

Cập nhật: 23-09-2022 | 08:42:48

Trong 2 ngày 21 và 22- 9, UBND tỉnh phối hợp Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chủ trì hội thảo, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 phải bảo đảm phát huy được vai trò, vị thế của tỉnh Bình Dương luôn là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và cả nước. Hướng tới xây dựng một Bình Dương phát triển hài hòa, nhân văn và bền vững; một đô thị Bình Dương văn minh, giàu đẹp, thông minh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tiến độ thi công dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, một công trình trọng điểm trong quy hoạch phát triển hệ thống giao thông của tỉnh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Bám sát khung định hướng chiến lược

Ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết với quan điểm nhất quán, quy hoạch tích hợp hơn hết và trước tiên phải chứa đựng một tập hợp các chiến lược phát triển đa chiều, có tính chất gắn kết và ràng buộc chặt chẽ, sâu sắc, có tính ứng dụng thực tiễn cao. Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan lập quy hoạch tỉnh và Tổng Công ty Becamex IDC, đơn vị hỗ trợ nguồn lực lập quy hoạch tỉnh, đã thống nhất lựa chọn liên danh tư vấn lập quy hoạch trong đó đứng đầu là Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP), đơn vị giàu kinh nghiệm trong công tác lập quy hoạch cũng như hội tụ đầy đủ các yếu tố và điều kiện để xây dựng một bản quy hoạch chất lượng, khoa học và có tính dẫn dắt, gắn liền với thực tế phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Tại hội thảo, VIUP và các nhà khoa học trong nhóm tư vấn chiến lược cùng các đối tác tư vấn lập quy hoạch tỉnh, đều thống nhất chiến lược quy hoạch tích hợp phát triển tỉnh Bình Dương theo 3 triết lý phát triển: Xây dựng một xã hội hài hòa, nhân văn và bền vững; xây dựng một môi trường kinh doanh và đầu tư hiệu quả; xây dựng một chính quyền địa phương năng động, sáng tạo.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, Viện Nghiên cứu định cư Đại học Quốc gia Hà Nội, quy hoạch tích hợp sẽ trở thành công cụ tháo gỡ 6 nút thắt hiện nay của tỉnh đặc biệt là vượt thoát bẫy thu nhập trung bình đầu tiên trong cả nước; hiện thực hóa và làm cho 3 triết lý phát triển của Bình Dương cũng như 6 trụ cột và mục tiêu phát triển đã được đúc kết qua chặng đường 25 năm phải được hòa quyện, đan xen vào nhau, kết nối, chia sẻ với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Hội thảo quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sau khi nghe một số định hướng, chiến lược về quy hoạch tỉnh, ông Nguyễn Văn Dành đề nghị đơn vị tư vấn và các đối tác bám thật sát vào khung định hướng chiến lược đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua làm cơ sở để thực hiện trong quá trình lập quy hoạch tỉnh. Về các vấn đề cốt lõi trong xây dựng chiến lược tích hợp quy hoạch tỉnh, quan điểm của lãnh đạo tỉnh vẫn sẽ tiếp tục kế thừa những thành quả trong thực hiện mô hình phát triển hiện hữu có sự kết hợp giữa công nghiệp - đô thị - dịch vụ thời gian qua, đồng thời tận dụng tối đa các lợi thế so sánh của tỉnh để làm nền tảng, động lực để đưa Bình Dương phát triển trong thời kỳ mới.

Mục tiêu chiến lược quy hoạch tích hợp của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là duy trì được tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn đã là địa phương có thu nhập trung bình cao; trở thành vùng đất có thu nhập cao với GDP bình quân đầu người tối thiểu 12.000 USD/người/năm. Bình Dương mong muốn xây dựng quy hoạch tỉnh cần tiếp tục lưu ý các thế mạnh về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, thành phố thông minh, chính quyền điện tử, chính quyền số... sẽ tiếp tục là những điểm nhấn trong kỳ quy hoạch tới đây.

Bảo đảm tiến độ và chất lượng quy hoạch

Quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là công cụ pháp lý đặc biệt quan trọng để các cấp chính quyền, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo thống nhất và hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển. Ông Nguyễn Văn Dành cho rằng quy hoạch tỉnh sau khi hoàn thành cần thực hiện được 3 nhiệm vụ: Định hướng chiến lược và tầm nhìn dài hạn cho tỉnh thông qua cách tính toán khoa học từ sự khác biệt và cơ sở lý luận biện chứng; từ chiến lược đó phải cụ thể bằng các dự án đầu tư liên ngành, đầu tư hạ tầng có tác động sâu rộng đến các mặt đời sống xã hội và được phân bổ trên không gian của tỉnh. Mục tiêu cốt lõi là đưa Bình Dương trở thành vùng đất có thu nhập cao bảo đảm hài hòa, bền vững, công bằng, văn minh với tôn chỉ lấy người dân làm trung tâm trong mọi chiến lược.

Nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác quy hoạch chiến lược tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Văn Dành mong rằng sau khi hoàn thành, bản đồ án quy hoạch tỉnh Bình Dương sẽ là một đồ án chuẩn, đúng nghĩa, với các nội dung tích hợp được lồng ghép và ràng buộc một cách khoa học; có cơ chế theo dõi, đánh giá đưa ra những khuyến nghị kịp thời để lãnh đạo tỉnh chỉ đạo những quyết sách đúng đắn trong từng thời điểm quan trọng; hướng tới xây dựng một Bình Dương phát triển hài hòa, nhân văn và bền vững; xây dựng một môi trường kinh doanh và đầu tư hiệu quả cùng một chính quyền địa phương năng động và kiến tạo.

Thời gian tới, Bình Dương cần phát triển dựa vào kinh tế tri thức, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với công nghệ… để có hướng đi riêng, xây dựng tỉnh thành một tỉnh văn minh, hiện đại cũng như tiến tới xây dựng Bình Dương thành một đô thị tri thức. Được coi là vùng đất hội tụ, nên khi Bình Dương đã là vùng “đất lành” thì các loài “chim quý” đến đậu là điều tất yếu. Do đó, tỉnh cần rà soát, quy hoạch không gian, quỹ đất để phục vụ phát triển. Quy hoạch phát triển đồng bộ, có chiều sâu đối với các ngành dịch vụ chất lượng cao tác động lan tỏa đến các ngành dịch vụ khác phát triển trên địa bàn tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại phục vụ cho phát triển công nghiệp và đô thị.
(GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường)

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên