Bạo động Anh bước sang đêm thứ hai

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Nước Anh bước vào đêm thứ 2 chìm trong bạo động và loạn lạc. Một làn sóng "ăn theo bạo động" đang lan rộng khắp thủ đô nước Anh. Hàng chục cảnh sát bị thương, các cửa hiệu liên tục bị cướp bóc.

 

Người biểu tình châm lửa đốt xe cảnh sát

Làn sóng "hôi của" hoành hành

Đến nay, rất nhiều nơi được báo cáo đang xảy ra tình trạng bạo động và hỗn loạn, bắt chước những gì diễn ra ở Tottenham đêm thứ 7 (6.8). Ở Enfield, Walthamstow và nhiều khu vực của London, tình trạng lộn xộn đang diễn ra nghiêm trọng. Những vụ xung đột cũng "viếng thăm" Enfield, phía bắc London. Tại đây, nhiều cửa hàng bị đập vỡ kính và một chiếc ô tô bị hư hỏng nặng nề.

BBC cho hay, nhiều báo cáo ghi nhận việc gần 200 thanh niên cướp bóc các cửa hàng và tấn công cảnh sát ở Đường Coldharbour và Đại lộ ở Brixton phía nam London.

Tuy nhiên, cảnh sát lại để cho những toán thanh niên trẻ thoải mái đột nhập các cửa hàng, cửa hiệu ở gần công viên Tottenham Hale và Wood Green. Đó là chưa kể tới việc những dòng người "hôi của" ngang nhiên cướp bóc từ một cửa hàng thể thao.

Họ đã không kịp thời can thiệp để ngăn cản bạo động ở một vài khu vực mãi cho tới sáng hôm sau - Telegraph cho biết. Như vậy, gần 12 giờ sau khi bạo động bắt đầu, cảnh sát mới vào cuộc.

Lực lượng cảnh sát Anh hiện đang bị chỉ trích khi để kéo dài tình trạng bạo động quá lâu.

Lý giải sự việc trên, Sở cảnh sát thành phố cho hay cơ quan này bận tập trung giải quyết bạo động ở Tottenham đêm thứ 7 (6.8) - vụ bạo động khiến hàng chục sĩ quan cảnh sát bị thương - nên đã không thể có mặt kịp thời giải quyết nạn cướp bóc hoành hành.

Chỉ huy Sở cảnh sát thành phố Adrian Hanstock cho hay, lực lượng cảnh sát đã quyết định ưu tiên dốc nguồn lực vào hiện trường vụ bạo động thay vì tập trung giải quyết nạn cướp bóc ăn theo.

Gia đình nạn nhân kêu gọi chấm dứt bạo động

Sau cuộc bạo động đêm thứ 7 (6.8), có tổng cộng 55 người bị bắt giữ. Cảnh sát cho biết sẽ tiến hành thẩm vấn nhân chứng và nghiên cứu camera giám sát để xác định hung thủ châm lửa đốt ô tô cảnh sát, xe buýt hai tầng và một vài tòa nhà xung quanh trong đêm 6.8.

Vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Anh bắt nguồn từ sự việc một thanh niên 29 tuổi có tên Mark Duggan được cho là bị sĩ quan cảnh sát bắn chết oan ức.

Tờ Guardian cho hay, những kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy viên đạn trên cơ thể nạn nhân là một trong những viên đạn được cấp cho cảnh sát.

Shaun Hall, anh trai của nạn nhân Duggan, đã lên tiếng kêu gọi hòa bình và chấm dứt bạo động. "Chúng tôi không tha thứ cho bất cứ hành động nào như vậy", Shaun Hall nói trên Sky News. "Tôi biết mọi người rất thất vọng, họ đang đầy giận giữ ở ngoài kia. Thế nhưng tôi muốn nói hãy bình tĩnh. Đừng làm thế vì cuộc sống của em tôi. Nó là một người tốt".

 

(Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên