Báo động tình trạng lao động giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực

Cập nhật: 05-07-2022 | 08:18:52

Xuất phát từ những bất đồng trong lúc làm việc, một số công nhân không giữ được bình tĩnh mà sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn khiến người bị thương tích, kẻ vướng lao lý, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống gia đình.


Công an TP.Thuận An phối hợp với các đơn vị chức năng phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động

Hệ lụy của bạo lực

Theo nội dung vụ việc, Đặng Hồng Trúc (sinh năm 2003) và Đặng Trúc Vi (sinh năm 2007, cùng quê Bạc Liêu) là hai chị em ruột đang làm công nhân tại một công ty ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Trong lúc làm việc, Trúc xảy ra cãi vã với chị Lê Thị Loan (sinh năm 2000, quê Nghệ An) về việc dọn dẹp vật liệu gia công đế giày. Lúc này, anh Đậu Văn Ngọc (sinh năm 1993, quê Nghệ An) cũng làm công nhân tại công ty đến dọn dẹp vật liệu can ngăn và hăm dọa Trúc. Đến ngày 16-6, Trúc rủ Vi nghỉ việc để về quê, thì Vi đồng ý; đồng thời Trúc cho biết bạn trai mình là Trương Minh Tạo (sinh năm 2004, quê Kiên Giang) và Trương Minh Tỷ (sinh năm 2002, anh ruột của Tạo) sẽ kéo người sang đánh dằn mặt anh Ngọc.

“Các công ty, xí nghiệp phải có trách nhiệm trong việc quản lý, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc của công nhân, không để những mâu thuẫn nhỏ nhưng lại gây ra hậu quả lớn cho nhiều người”, ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thuận An khuyến cáo.

Anh Ngọc nghe thông tin trên nên điện thoại cho anh Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1994, quê Nghệ An) cùng 2 người bạn đến chở anh Ngọc về nhà vì sợ bị nhóm Tạo chặn đánh. Đến chiều cùng ngày, anh Ngọc tan ca ra về và được bạn đón. Tại đây, anh Ngọc phát hiện nhóm Tạo có khoảng 10 người đang cầm hung khí nên ra hiệu cho bạn tăng ga xe máy bỏ chạy. Lúc này, anh Phương bị nhóm Tạo dùng hung khí chém gây thương tích. Sau khi gây án, nhóm Tạo tẩu thoát khỏi hiện trường. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an (CA) TP.Thuận An đã mời các bên liên quan về trụ sở làm việc, trích xuất dữ liệu camera tại hiện trường và truy xét các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Mới đây qua theo dõi thông tin trên mạng xã hội, CA TP.Thuận An ghi nhận phản ánh một đoạn phim quay lại một nhóm người đánh nhau tại đường số 6, Khu công nghiệp (KCN) Việt Hương. Ngay sau đó, CA TP.Thuận An nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ nội dung trong đoạn phim trên. Qua xác minh được biết do mâu thuẫn trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH Thông Thuận (KCN Việt Hương), khoảng 20 giờ ngày 24-6, Nguyễn Thị Thoa (sinh năm 1986, quê An Giang) đi làm ra về thì xảy ra xô xát với Dương Thị Nỡ (sinh năm 2003, quê Kiên Giang) và một công nhân tên Bi (chưa rõ lai lịch) tại đường số 6, KCN Việt Hương. Lúc này, một số người đến rước Thoa về thì thấy sự việc nên xông vào đánh gây thương tích Nỡ và Bi. Hiện vụ việc đang được CA TP.Thuận An điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định.

Giữ hòa khí nơi làm việc

Theo cơ quan CA, phần lớn các vụ ẩu đả, cố ý gây thương tích trong công nhân lao động đều xuất phát từ những mâu thuẫn phát sinh trong lúc làm việc như cách nói chuyện, điều hành, phân công việc làm… giữa quản lý với công nhân hoặc giữa công nhân với công nhân. Tuy nhiên, những mâu thuẫn này do không được giải quyết ngay trong nội bộ công ty hoặc trong bộ phận công việc nên một số trường hợp thường chọn cách hẹn nhau ra ngoài công ty để giải quyết. Để gây “thanh thế” uy hiếp đối phương, một số công nhân còn gọi thêm người quen, mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả của cách giải quyết mâu thuẫn trên là kẻ gây án bị mất việc làm, vướng vào vòng lao lý, còn nạn nhân bị thương tích, giảm khả năng lao động, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Những mâu thuẫn nhỏ này nếu được các bên kiềm chế và bình tĩnh giải quyết thì chắc chắn sẽ không có những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Nói về điều này, ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Thuận An, cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc một số công nhân ẩu đả trong KCN Việt Hương, đơn vị đã chỉ đạo cho các Công đoàn cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, nhất là cảnh báo hậu quả từ các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, sử dụng hung khí nguy hiểm… để người lao động hiểu rõ, tránh xảy ra vi phạm. “Để hạn chế các vụ việc đáng tiếc, khi phát sinh các vấn đề khúc mắc, mâu thuẫn trong quá trình làm việc thì công nhân lao động trong các công ty, xí nghiệp cần phải thông báo ngay Công đoàn cơ sở, Ban Giám đốc để giải quyết một cách ổn thỏa, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bên cạnh đó, các công ty, xí nghiệp phải có trách nhiệm trong việc quản lý, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc của công nhân, không để những mâu thuẫn nhỏ nhưng lại gây ra hậu quả lớn cho nhiều người”, ông Hiếu khuyến cáo.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên