Bao giờ bớt “nóng”?

Cập nhật: 08-09-2023 | 08:49:35

Đến hẹn lại lên, ngay trước thềm năm học mới, câu chuyện về các khoản thu lại là chủ đề “nóng” trên khắp các diễn đàn. Khi năm học mới bắt đầu, ngoài các khoản mua sắm cho con em, nhiều phụ huynh còn quan tâm đến các khoản thu của nhà trường, trong đó có những khoản thu bắt buộc và khoản đóng góp tự nguyện. Các khoản đóng góp đầu năm học luôn tạo áp lực nhất định cho phụ huynh, nhất là với phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù các khoản thu chi được quy định khá chặt chẽ, nhưng không phải trường nào, Ban đại diện cha mẹ học sinh nào cũng thực hiện đúng, dẫn đến gây ra nhiều bức xúc của phụ huynh.

Mỗi phụ huynh đều mong muốn con em mình có môi trường học tập và rèn luyện tốt. Vì thế, họ luôn sẵn sàng đóng góp và đồng hành với nhà trường. Tuy nhiên, điều mà các bậc phụ huynh luôn mong muốn là nhà trường sẽ thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các nguồn thu để phụ huynh được biết. Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đều có văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các khoản thu đầu năm học theo đúng quy định, nhất là những khoản thu trên tinh thần tự nguyện. Các trường tránh thu dồn dập vào đầu năm, tiện cho trường nhưng khó cho phụ huynh. Bên cạnh đó, phải hướng dẫn cho Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động nguồn quỹ, quản lý và sử dụng đúng mục đích.

Để niềm vui năm học mới được trọn vẹn, ngoài sự chỉ đạo tích cực từ các cấp quản lý thì vai trò của phụ huynh cũng rất quan trọng nhằm góp phần giảm bớt, tiến tới chấm dứt tình trạng lạm thu đầu năm học. Tại nhiều trường, phụ huynh và nhà trường đã tìm được tiếng nói chung và cùng nhau chia sẻ khó khăn. Mong rằng ở nơi nào đó chưa làm tốt thì cần khắc phục để nhà trường dễ làm và cũng để tránh làm sai. Tuy nhu cầu đầu tư, đóng góp cho giáo dục ngày càng cao nhưng để việc thu không bị biến tướng thành lạm thu, không tạo áp lực cho các phụ huynh đang còn khó khăn về kinh tế thì bên cạnh sự nỗ lực của ngành giáo dục cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng xã hội để có một môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh hơn.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X