Bao giờ cổng Công ty TNHH SX-TM An Tây được mở ra?

Cập nhật: 22-01-2010 | 00:00:00

Khoảng hơn một tháng nay, cổng chính của Công ty TNHH SX-TM An Tây đã bị một người dân địa phương phong tỏa, không cho bất cứ một phương tiện nào ra vào, gây đình trệ sản xuất. Ban lãnh đạo của công ty hết sức lo lắng vì nếu sự việc này tiếp tục kéo dài, công ty có nguy cơ phá vỡ nhiều hợp đồng đã ký với khách hàng. Họ mong muốn các ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ.

Bà Vinh cho biết do bị khóa cổng nhiều ngày nên công ty đành ngưng sản xuất, có thể dẫn đến phá vỡ nhiều hợp đồng đặt hàng mà công ty đã ký từ trước

Công ty TNHH SX-TM An Tây đóng ở địa bàn ấp 2, xã An Tây, Bến Cát; chuyên sản xuất các mặt hàng đồ gỗ xuất khẩu. Trong đơn tố cáo gửi Báo Bình Dương, bà Bồ Thị Vinh, Phó Giám đốc công ty đã trình bày sự việc như sau: Lúc 15 giờ 30 phút ngày 10-1, bà Vinh nhận được tin báo của bảo vệ và công nhân rằng: Vào khoảng 15 giờ cùng ngày, ông Minh là Công an ấp 2, xã An Tây đã bắt buộc bảo vệ và công nhân của công ty phải giao máy phát điện ZH-1125 là tài sản của công ty cho ông Thành (chủ quán cháo vịt Liên Thành) mà không hề có sự đồng ý của lãnh đạo công ty. Hiện nay, máy phát điện trên đang ở nhà ông Thành. Trước đó, ngày 5-12-2009, ông Thành đã tự ý dùng ổ khóa của mình khóa chặt cửa chính và cửa phụ của công ty, không cho công nhân vào làm việc, đánh đập một số công nhân đã làm ngưng trệ hoạt động, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và làm tổn thất tài chính của công ty.

Vậy ông Thành này là ai mà sao lại dám lộng hành như vậy? Vì sao một công an ấp như ông Minh cũng đứng ra “phụ giúp” một tay? Sáng ngày 19-1, P.V đã tìm đến địa bàn xã An Tây tìm hiểu sự việc. “Không có lửa làm sao có khói”. Theo lời trình bày của bà Vinh thì chuyện bắt đầu từ việc bà Hồ Thị Hiệp, Giám đốc công ty đứng ra mua lại 2.000m2 đất của ông Đỗ Trọng Hiền là anh em của ông Thành vào năm 2006, với số tiền hơn 200 triệu đồng. Hiện miếng đất này đã sang tên cho bà Hiệp và nằm lọt trong khuôn viên 23 ha đất của công ty. Bà Hiệp đã thanh toán đủ số tiền mua đất cho gia đình ông Hiền từ lâu. Thế nhưng, vào cuối năm 2008, một người con của ông Hiền từ trại cai nghiện ma túy trở về đã tìm đến công ty “đòi lại đất”! Anh ta bảo rằng: Miếng đất là của gia đình anh ta, chưa bán cho ai hết. Bà Hiệp muốn sử dụng đất này phải “thanh toán thêm” cho gia đình anh ta 400 triệu đồng, không có tiền thì mỗi ngày phải đóng tiền lãi một triệu đồng!

Kho gỗ thành phẩm của công ty đã bị ông Thành cho xe vào chở đi 300 khối, giá trị khoảng 400 triệu đồng

Mong cho yên, thế là bà Hiệp phải đóng cho gia đình ông Thành mỗi ngày là một triệu đồng trong gần 4 tháng qua! Khi trả lời câu hỏi của chúng tôi “vì sao công ty lại không đem chuyện này trình báo chính quyền địa phương, nhờ tòa án giải quyết?”, bà Vinh cho biết: họ từ TP.HCM đến đây làm ăn, lại quản lý một lúc hai ba công ty nên không có thời giờ rảnh, chỉ muốn giải quyết ổn thỏa để làm ăn. Công ty đã có đem chuyện này trình báo cho chính quyền địa phương thì chỉ nhận được câu trả lời: “Thiếu tiền đất của người ta thì phải trả”! Bà Vinh đã bảo với ông Thành cùng nhau đưa sự việc ra tòa thì ông ta trả lời: “Tao không biết luật pháp gì hết, tao chỉ biết luật rừng! Thanh toán đủ 400 triệu đồng thì tao còn xem xét lại”!

Mâu thuẫn kéo dài. Đến ngày 5-12-2009, ông Thành tự ý dùng ổ khóa của mình khóa chặt cổng của công ty từ ngày đó cho đến nay. Để tiện ra vào, bảo vệ của công ty đã phá khóa cửa phụ, nhưng cửa chính không ai dám động đến bởi vì nhà ông Thành ở đối diện công ty và thái độ rất hung hăng. Theo lời bà Vinh cũng như nhiều nhân viên công ty cho biết: lúc nào ông Thành cũng sẵn sàng “đòi đánh, đòi chém” nếu họ có ý can thiệp. Còn gia đình ông Hiệp cũng không hề kém, hở ra là “đòi thanh toán, dùng kim tiêm để chích”! Cụ thể, anh Lương Văn Đệ, là quản đốc công ty đã tìm đến nhà ông Thành tìm cách giải quyết sự việc thì bị ông Thành đấm vào mặt nên bỏ chạy. 15 giờ 30 phút ngày 1-1, ông Thành đã đi cùng ông Minh, Công an ấp 2 đến công ty đòi công nhân phải giao nộp máy phát điện. Ông Minh đứng ngoài cổng, ông Thành cho xe máy cày vào công ty kéo máy phát điện có trị giá khoảng 80 triệu đồng đem về nhà mình rồi tiếp tục khóa cửa công ty lại. Khi nhận được tin, tối 2-1, bà Vinh cùng bà Hiệp đã đến nhà ông Hiền để tìm cách giải quyết. Bà Vinh đứng ngoài đường trông xe, bà Hiệp vừa bước vào thì đã bị ông Hiền chụp tay kéo vào nhà rồi ấn mạnh ngồi xuống ghế, sau đó bị ông Hiền lục túi lấy đi một điện thoại Nokia trị giá khoảng 8 triệu đồng. Ông Hiền bảo: “Không trả đủ tiền thì không nói chuyện”! Chưa dừng lại ở đó, tối 16-1, phía gia đình ông Hiền mở cổng công ty, dùng kìm cộng lực cắt khóa kho gỗ thành phẩm chở đi trên 300 khối gỗ cao su thành phẩm, có trị giá khoảng 400 triệu đồng. Sự việc diễn ra cho đến sáng ngày 18-1 mới kết thúc chuyến xe cuối cùng. Bà Vinh cho biết: trong thời gian mà gia đình ông Hiền cho xe đến chở gỗ, bà cùng với bà Hiệp đã cầm đơn đến Công an huyện Bến Cát cầu cứu, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Để đơn lại rồi sẽ có người giải quyết cho chị”, nên cả hai thất vọng ra về và chẳng còn biết cầu cứu ai.

Đem những trăn trở của Công ty TNHH SX-TM An Tây tìm đến Công an xã An Tây, P.V được ông Nguyễn Văn Chung, Trưởng Công an xã cho biết: Từ ngày công ty của bà Hiệp xảy ra chuyện, phía công an xã chưa nhận được đơn thưa kiện nào từ phía công ty. Chuyện người ta vào công ty lấy máy, lấy gỗ có thể là do bị “xiết nợ”, bởi công ty của bà Hiệp từng dính dáng đến nhiều vụ nợ nần trước đây, nhưng khi công an xã mời lên giải quyết thì bà Hiệp không đến nên rất khó làm việc. Tuy nhiên, phía công ty một mực khẳng định “đã gửi đơn trình bày sự việc lên văn phòng UBND xã vào sáng ngày 18-1”.

Chuyện công ty của bà Hiệp có nợ tiền đất của gia đình ông Hiền hay nợ tiền một số người khác hay không và nợ bao nhiêu là chưa thể xác minh được. Nhưng xem ra những hành vi mà gia đình ông Thành, ông Hiền đã ngang nhiên khóa cổng, đột nhập vào kho lấy hàng hóa của công ty như thế liệu có phạm pháp không? Rất mong chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ.

Nhóm P.V Pháp luật

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên