Bao giờ mới hết “cầm vàng lại để vàng rơi”?

Cập nhật: 23-05-2014 | 00:00:00

Đội tuyển nữ Việt Nam (ĐTVN) đã ở rất gần với VCK World Cup, chỉ cách 1 trận đấu, đối thủ cũng không quá vượt trội về trình độ, nhưng tại sao chúng ta không thể biến giấc mơ thành hiện thực? Cần phải làm gì để cải thiện chất lượng của ĐTVN, không còn để “cầm vàng lại để vàng rơi” như chiều 21-5?

Tiếng còi kết thúc trận đấu đã vang lên từ khá lâu, nhưng vẫn có gần 10.000 khán giả nán lại động viên các cô gái ĐTVN. Đây là điều rất hiếm thấy, nhất là với bóng đá nam. Họ không trách các học trò HLV Trần Vân Phát, bởi các tuyển thủ của chúng ta đã chiến đấu bằng tất cả nỗ lực, nhất là trong 25 phút cuối trận đấu. Tuy nhiên khát vọng, quyết tâm, nỗ lực là một chuyện, còn tâm lý thi đấu, chuyên môn lại là vấn đề khác, vốn mang tính quyết định.

ĐTVN cần phải khắc phục điểm yếu để trước nhất là vượt qua ĐTTL

Tiếc là trong cuộc chiến quan trọng nhất với Đội tuyển Thái Lan (ĐTTL) vào chiều 21-5, chúng ta đã quá thiếu những phẩm chất của một đội bóng mạnh, trong khi ĐTTL thì ngược lại. HLV trưởng Trần Vân Phát cho rằng các học trò của mình đã bị sức ép tâm lý khi thi đấu trên sân nhà trước gần 2 vạn khán giả, trong đó có rất nhiều người thân, bạn bè nên đã không đứng vững trên đôi chân của chính mình. Điều này khiến cho ĐTVN không thể hiện đúng với khả năng chuyên môn vốn có.

Lý giải này rất quen thuộc khi các nhà cầm quân thường lập lại điệp khúc khi các ĐTVN thất bại, nhưng theo chúng tôi rõ ràng là không ổn. Bởi, khi thi đấu trên sân khách, lúc thất bại, các vị lại đổ cho các học trò không vượt qua được sức ép, áp lực từ CĐV của đối phương quá lớn, rồi trọng tài bắt ép, thiếu may mắn. Theo chúng tôi, chúng ta - ĐTVN - thua ĐTTL vì đơn giản đội bạn có trình độ chuyên môn tốt, lực lượng đồng đều hơn và đấu pháp cũng hợp lý, nhất là bản lĩnh hơn.

Trong đội hình của ĐTTL có 2 cầu thủ đang thi đấu ở giải bóng đá Nhật Bản, một trong số đó là Kanjana Sung-Ngoen đã ghi cả 2 bàn thắng vào lưới của thủ môn Kiều Trinh. Có đến 8/10 cầu thủ còn lại đều thi đấu rất bình tĩnh, phối hợp nhịp nhàng, tấn công hay phòng ngự đều sắc nét, đã giúp ĐTTL đứng vững trước đội chủ nhà có lực lượng CĐV đông đảo tiếp lửa. Trong khi đó, các cầu thủ ĐTVN liên tục chuyền hỏng, mất bóng vào chân đối phương, khi dẫn bóng đến gần khung thành ĐTTL thì hay trượt ngã. Cả 2 bàn thua của ĐTVN đều xuất phát từ những lỗi để mất bóng ngay trước trung lộ và bị ĐTTL trừng phạt. Đáng chú ý, trong 2 trận gần đây nhất, lần trước là thua ĐTTL 1-2 ở chung kết SEA Games 27 tại Myanmar, thủ môn Kiều Trinh với thể hình khiêm tốn và có phần đứng sai vị trí nên đã để thủng lưới 2 bàn tương tự nhau sau cú tạt bóng từ biên của đối phương.

Ngoài ra, việc ĐTVN thi đấu với đội hình thấp ngay từ đầu trận, thay vì phải chơi pressing lên công về thủ nhịp nhàng, hoặc tận dụng lợi thế sân nhà mà tấn công phủ đầu - phải chăng là HLV Trần Vân Phát đã quá tôn trọng đối phương? Tiếp đến, khi ĐTVN mất tuyến giữa và vị trí cặp trung vệ thi đấu không hiệu quả, tại sao BHL không sớm điều chỉnh về nhân sự. Rõ ràng khi Tuyết Dung vào sân thay đội trưởng Lê Thị Thương, giúp thế công của ĐTVN tốt hơn và ghi được 1 bàn đã cho thấy sự chậm chạp của BHL trong việc điều chỉnh thế trận và con người trên sân. Còn nếu nói về ĐTVN không vượt qua sức ép trước khán giả nhà, tại sao BHL không có những giải pháp hiệu quả để làm công tác tâm lý cho các học trò?

Vấp ngã trước cửa VCK World Cup để chúng ta nhìn nhận và rút ra bài học để rồi sau đó có những bước tiến bộ nhanh chóng về trình độ, nâng cao vị thế cho bóng đá Việt Nam.

Ngay từ bây giờ, muốn dự VCK World Cup thì LĐBĐVN hãy cải tổ lại công tác tổ chức thi đấu, chăm lo nền tảng phong trào bóng đá nữ toàn quốc, trước hết là ở giải VĐQG, thay đổi công tác tuyển chọn nhân sự; tăng cường cho các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu và tập huấn quốc tế thường xuyên với các cường quốc bóng đá thế giới. Nếu không, chuyện trượt chân trước cửa VCK World Cup là rất dễ lặp lại!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên