Bao giờ người dân mới có điện sử dụng?

Cập nhật: 21-04-2011 | 00:00:00

Đến khu tái định cư (TĐC) thuộc khu phố 5, phường Chánh Nghĩa (TX.TDM), chúng tôi hoàn toàn bất ngờ bởi khu TĐC nằm cạnh UBND phường Chánh Nghĩa, cách Điện lực TX.TDM khoảng 700m... thế nhưng, cả năm nay gần chục hộ dân ở đây vẫn phải đi câu nhờ điện để sử dụng và chịu giá “chợ đen” 5.000 đồng/kWh.

Khu dân cư không đèn công cộng

Trời chiều chạng vạng, chúng tôi đến khu TĐC khu phố 5 nằm cạnh bên UBND phường Chánh Nghĩa mà cảm giác như đi vào khu đất hoang bởi những căn nhà nằm thưa thớt, im lìm. Chờ cho đến khi trời tối, chúng tôi vẫn không thấy một ánh đèn đường. Lúc đầu bất ngờ nhưng sau đó mới hiểu ra, vì theo anh Tiến, người dân sinh sống ở đây cho biết: “Điện sinh hoạt của người dân còn chưa có, lấy đâu ra đèn chiếu sáng công cộng”. Sự việc càng làm cho chúng tôi thêm tò mò bởi ở giữa đất thị xã đã quá dư tiêu chí của đô thị loại II, rồi lại đang phấn đấu theo các tiêu chí của đô thị loại I... vậy mà lại có một khu dân cư, người dân phải đi câu điện nhờ để xài và chịu giá “chợ đen”.

 

Nằm cạnh UBND phường Chánh Nghĩa nhưng khu TĐC khu phố 5 vẫn chưa có điện

Gặp chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, nhà ở lô E7 mừng quýnh. Cả năm nay gia đình bà Tuyến chẳng dám hé miệng than thở một tiếng mặc dù phải xài nhờ điện một nhà cách đó khoảng 200m với giá điện từ 4.000 - 5.000 đồng/kWh. Bà Tuyến nói: “Chủ nhà hăm he cúp điện mấy lần rồi! Tiền điện hàng tháng cứ hô bao nhiêu là chúng tôi đóng đủ bấy nhiêu, không dám có ý kiến. Bởi nếu làm phật lòng gia chủ, họ cúp điện thì lấy gì xài”. Bà Tuyến cho biết trong tháng 3 vừa qua, gia đình bà đã phải đóng gần 500.000 đồng tiền điện sinh hoạt, biết là mắc nhưng đành phải chịu.

Qua quan sát tại khu TĐC này cho thấy, cơ sở hạ tầng được đầu tư khá hoàn chỉnh. Cột điện trồng vào các lô có nhà dân ở và có hộ dân kéo vào. Tâm sự với chúng tôi, bà Tuyến lại lắc đầu ngán ngẩm: “Tôi làm đơn xin mắc điện từ năm 2010 nhưng đến giờ vẫn chưa có”. Anh Hồ Công Thành, nhà ở lô E9 nói tiếp, hiện nay anh cũng đang phải xài nhờ điện của một nhà gần đó với giá từ 1.800 - 2.000 đồng/kWh.

 Đối diện với lô nhà anh Thành, bà Tuyến là một số hộ dân có phần may mắn hơn bởi họ được UBND phường Chánh Nghĩa cho câu điện nhờ với giá 1.200 đồng/kWh. Thế nhưng, niềm vui của những hộ dân này cũng chẳng được bao lâu vì mấy bữa nay họ hay tin UBND phường sẽ cúp điện vào đầu tháng 5 để phường thực hiện tiết kiệm theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ. Trao đổi với chúng tôi, hơn 15 hộ dân ở đây đều thống nhất một nguyện vọng là các cơ quan chức năng của phường Chánh Nghĩa và TX.TDM nhanh chóng cho hạ thế lưới điện trong thời gian sớm nhất, để người dân có điện sinh hoạt, sớm ổn định cuộc sống ở khu TĐC.

Cơ quan chức năng nói gì?

Vấn đề chưa có điện ở khu TĐC khu phố 5 đến nay đã được UBND phường Chánh Nghĩa có công văn đề nghị UBND TX.TDM giải quyết. Bà Võ Thị Ngọc Yến, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho biết, một số hộ dân đang xài điện chung với UBND phường và UBND phường thông báo đầu tháng 5-2011 sẽ cúp điện là hoàn toàn đúng. Bởi hiện nay, UBND phường đang thực hiện tiết kiệm điện. Nếu không cúp thì tháng nào UBND phường cũng đều vượt định mức cho phép. Nếu ngành chức năng kiểm tra thì rất khó cho UBND phường. Tuy nhiên, bà Yến phân trần: “Đành rằng là vậy nhưng chúng tôi cũng không nỡ cúp điện của các hộ dân, phải để cho họ xài nhờ đến khi có điện lưới”.

Ông Võ Minh Đức, Giám đốc Điện lực TX.TDM khi trao đổi với chúng tôi thì cho rằng, đến nay, ông chưa nhận được sự phản ánh của người dân ở khu TĐC. Ông Đức cho biết, Điện lực TX.TDM đang tiến hành xóa điện kế tổng giai đoạn 2 ở TX.TDM. Nếu trường hợp khu vực điện lưới đang thi công hoặc đã thi công xong nhưng chưa tiến hành nghiệm thu thì chưa kéo điện cho hộ dân xài. Trong trường hợp vừa nêu, ông Đức khẳng định các hộ dân ở khu TĐC khu phố 5 có thể liên hệ trực tiếp để được giải quyết.

Theo nội dung Công văn số 909/UBND-TH ngày 15-4-2011, Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài yêu cầu các cơ quan chức năng của thị xã tập trung giải quyết một số công việc bức xúc trong đó có yêu cầu: Khẩn trương thi công hạng mục hạ thế đường dây tại khu TĐC khu 5, phường Chánh Nghĩa để đáp ứng nguyện vọng tha thiết của người dân. Các cơ quan có trách nhiệm cũng nên quan tâm giải quyết dứt điểm vấn đề này nhằm giúp cho các hộ dân có cuộc sống an vui hơn.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên