Bao giờ xóa hết điện kế tổng?

Cập nhật: 06-12-2010 | 00:00:00

Trước những bức xúc của cử tri về điện kế tổng, điện kế cụm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Điện lực Bình Dương Lê Minh Quốc Việt và được ông cho biết:

- Sau khi thực hiện các dự án xóa điện kế tổng - cụm giai đoạn 1 (2006-2008) bằng nguồn vốn của tỉnh và ngành điện, Công ty Điện lực Bình Dương đã thực hiện xóa được 397 công-tơ tổng và 76 công-tơ cụm; với 43.426 hộ chuyển sang mua điện trực tiếp từ ngành điện. Tuy nhiên, đến cuối năm 2008, trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại 48 điện kế tổng, 36 điện kế cụm chưa thể xóa và phát sinh thêm 225 điện kế cụm từ việc xóa điện kế tổng. Nguyên nhân chủ yếu là do trong quá trình đầu tư lưới điện chưa được phủ kín, một số khu vực trước đây không thể xây dựng lưới điện nay đã làm đường giao thông nông thôn, một số khu vực dân cư tự phát sau đó... Bằng nguồn vốn của ngành điện, từ năm 2009 đến nay, Công ty Điện lực Bình Dương đã xóa thêm 27 công-tơ tổng và 103 công-tơ cụm với tổng số hộ chuyển sang mua điện trực tiếp của ngành điện là 3.962 hộ. Hiện tại, trên toàn tỉnh chỉ còn 21 công-tơ tổng và 158 công-tơ cụm với tổng số 5.217 hộ còn xài chung điện kế.

- Thời gian qua, do có nhiều khu, cụm dân cư mới hình thành nên làm phát sinh nhiều điện kế tổng - cụm, vậy ngành điện đã có giải pháp gì để giúp các khu, cụm dân cư này có điện ổn định chưa thưa ông?

- Để phát triển bền vững, theo tôi các khu dân cư phải được quy hoạch và có định hướng trước. Từ đó, sẽ có sự phối hợp giữa các ngành để xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, lưới điện, cấp thoát nước, chiếu sáng công cộng... Hiện nay, những khu vực đang tồn tại, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ thực hiện các giải pháp như sau:

Đối với các khu, cụm dân cư được đầu tư lưới điện hoàn chỉnh thì ngành điện sẽ phối hợp cùng chủ đầu tư thực hiện bàn giao và tiếp nhận lưới điện để bán điện trực tiếp đến từng hộ. Đối với các khu, cụm dân cư hình thành tự phát do phân lô bán nền và chưa được đầu tư lưới điện hoàn chỉnh thì chủ đầu tư (nếu có) phải có trách nhiệm thực hiện đầu tư hoàn chỉnh và bàn giao để ngành điện bán điện trực tiếp đến các hộ dân. Đối với các khu dân cư tự phát thì ngành điện sẽ phối hợp cùng địa phương thực hiện đầu tư lưới điện trong kế hoạch hàng năm để bán điện trực tiếp đến từng hộ dân.

- Vì sao nhiều nơi điện lưới đã kéo tận nơi nhưng dân còn xài điện kế tổng? Người dân phải làm thế nào để được xài điện lưới?

- Hiện nay, với các lưới điện đã xây dựng hoàn thành thì ngành điện đã lắp đặt công-tơ bán điện trực tiếp đến từng hộ; chỉ còn một số trường hợp chưa thỏa thuận được vị trí lắp đặt công-tơ hoặc người dân chưa làm hồ sơ đăng ký mua điện. Khi lưới điện được đầu tư hoàn thành, nghiệm thu đóng điện thì ngành điện trực tiếp hoặc thông qua chính quyền địa phương thông báo cho các hộ sử dụng biết để thực hiện các thủ tục lắp đặt điện kế. Về hồ sơ đăng ký mua điện, đề nghị các hộ sử dụng điện liên hệ trực tiếp với Điện lực huyện, thị để được hướng dẫn cụ thể.

- Như vậy chừng nào ngành điện xóa xong điện kế tổng - cụm?

- Thực hiện chủ trương xóa điện kế tổng - cụm theo Công văn số 1960/UBND-KTTH ngày 9-7-2010 của UBND tỉnh giao Công ty Điện lực Bình Dương làm chủ đầu tư, trong tháng 8-2010, Công ty Điện lực Bình Dương đã phối hợp cùng tư vấn lập và trình Sở Công Thương xem xét thẩm định 13 dự án xóa điện kế tổng - cụm với tổng số tiền khoảng 31 tỷ đồng. Dự kiến đầu năm 2011 triển khai thi công và hoàn tất trong tháng 4-2011. Sau khi dự án hoàn thành, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ giải quyết bán điện trực tiếp đến tận hộ dân và trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ không còn tồn tại công-tơ tổng - cụm.

- Xin cảm ơn ông!

H.NHÂN (thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên