Bảo hiểm xã hội TP.Tân Uyên: Chủ động ngăn ngừa tình trạng chậm đóng bảo hiểm, bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Cập nhật: 18-08-2023 | 12:07:03

Sau một năm thực hiện quy chế phối hợp trên nhiều lĩnh vực, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Tân Uyên phối hợp tốt với Công an thành phố thực hiện ngăn ngừa trình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH. Công tác tổng hợp nhận diện các dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đóng, giải quyết chi trả chế độ BHXH, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) được thực hiện nghiêm, đúng quy định pháp luật.


Qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền của Bảo hiểm xã hội TP.Tân Uyên thu hút người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế và ngăn ngừa tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Thu hồi hàng chục tỷ đồng

Thông tin với P.V, ông Trương Thanh Như, Giám đốc BHXH TP.Tân Uyên, cho biết trong những năm qua, các ban ngành, đoàn thể thành phố đã quan tâm, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt. Tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn tiếp diễn; có trường hợp người sử dụng lao động cố tình chậm đóng BHXH cho người lao động (NLĐ) để sử dụng vào mục đích khác.

Theo ông Trương Thanh Như, sau một năm thực hiện quy chế phối hợp giữa BHXH và Công an thành phố, hai đơn vị đã phối hợp tốt trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, cứ vào ngày 10 hàng tháng, BHXH thành phố thực hiện việc cung cấp danh sách các đơn vị chậm đóng BHXH từ 3 tháng trở lên cho công an để đơn vị này phối hợp trong công tác thu hồi nợ, bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Qua đó, trong năm 2022, BHXH thành phố đã cung cấp danh sách 84 đơn vị chậm đóng để công an mời làm việc, tổng số tiền nợ là 42 tỷ đồng và đã thực hiện thu hồi được 24 tỷ đồng (đạt 56,6%) từ 66 đơn vị.

Từ tháng 1 đến tháng 6-2023, BHXH TP.Tân Uyên đã cung cấp cho Công an thành phố danh sách 480 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền 84 tỷ đồng để cùng phối hợp thu hồi nợ. Đến nay, Công an thành phố đã mời 25 đơn vị làm việc với tổng tiền nợ 22 tỷ đồng; sau khi làm việc, 13/25 đơn vị thực hiện trích nộp với số tiền 9,7 tỷ đồng (đạt 42,91%)... Trong năm 2022, BHXH TP.Tân Uyên và Công an thành phố còn phối hợp tham gia đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 1087/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên về việc thực hiện Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn và đã tiến hành kiểm tra 16 đơn vị. Qua đó, đã thu được tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 4,7 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, công tác phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tại địa phương được BHXH TP.Tân Uyên tiếp tục thực hiện và đạt kết quả khả quan.

Ông Trương Thanh Như cho biết thêm, qua thực hiện kiểm tra liên ngành, đoàn kiểm tra kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn giúp cho các đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật; đồng thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền lợi, chế độ, chính sách hợp pháp của NLĐ. Việc phối hợp xuyên suốt giữa hai đơn vị cùng đoàn kiểm tra liên ngành còn có tác dụng răn đe để chủ sử dụng lao động ý thức hơn trong việc nộp tiền BHXH cho NLĐ kịp thời, đúng hẹn.

Tính đến ngày 30-6-2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại TP.Tân Uyên là 307.412 người với 2.966 đơn vị; tổng doanh thu đến ngày 30-6 là 2.200 tỷ đồng (kế hoạch thu trong năm 2023 là 5.100 tỷ đồng).

Ngăn chặn các trường hợp vi phạm

Năm 2022, trong quá trình duyệt chế độ ốm đau, thai sản, BHXH TP.Tân Uyên kịp thời phát hiện 6 chứng từ giả đề nghị giải quyết chế độ BHXH. Các chứng từ này có đóng mộc của một số bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh. Qua đó, BHXH thành phố đã gửi chứng từ các trường hợp trên đến BHXH tỉnh để phối hợp với công an xử lý. Ngoài ra, khi tiếp nhận hồ sơ đối với chế độ BHXH một lần, hưu trí và chế độ tử tuất, BHXH TP.Tân Uyên đã thực hiện lưu trữ hình ảnh căn cước công dân và lăn tay của NLĐ để có cơ sở xử lý khi có dấu hiệu làm giả hồ sơ...

Ông Trương Thanh Như nhận định: “Sau hơn một năm thực hiện quy chế phối hợp giữa BHXH và Công an thành phố, bên cạnh thu hồi nợ BHXH, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động được nâng cao hơn, thực hiện đăng ký tham gia và trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ đầy đủ, kịp thời hơn. Bên cạnh đó, công an còn hướng dẫn cho BHXH thành phố triển khai thực hiện công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh mạng, thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu dân cư. Hai đơn vị còn phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trương Thanh Như, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục để công tác phối hợp giữa hai đơn vị đạt hiệu quả và có chiều sâu hơn. Đó là số lượng doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm trên địa bàn tương đối nhiều, nhưng lực lượng cán bộ của hai ngành phải kiêm nhiệm công việc chuyên môn, vì thế số doanh nghiệp cần kiểm tra, xác minh còn khiêm tốn so với số doanh nghiệp chậm đóng. Việc xác minh hành vi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN hiện chưa có hướng dẫn cụ thể nên gặp khó khăn trong công tác phối hợp xử lý...

Qua đó, BHXH TP.Tân Uyên kiến nghị Công an thành phố đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, tăng cường phối hợp với BHXH mời các đơn vị chậm, chây ì đóng BHXH, BHYT lên làm việc trong thời gian tới. Sự phối hợp giữa hai đơn vị phải thường xuyên, liên tục, đi sâu vào trọng tâm, trọng điểm với các nội dung cụ thể; đồng thời tăng cường tính chủ động của các đội nghiệp vụ, tổ nghiệp vụ giữa hai cơ quan.

Từ tháng 1 đến tháng 6-2023, BHXH TP.Tân Uyên đã cung cấp cho Công an thành phố danh sách 480 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền 84 tỷ đồng để cùng phối hợp thu hồi nợ. Đến nay, Công an thành phố ddã làm việc với 25 đơn vị, tổng tiền nợ 22 tỷ đồng; sau khi làm việc, 13/25 đơn vị thực hiện trích nộp với số tiền 9,7 tỷ đồng (đạt 42,91%).

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên