Bảo hiểm y tế: Điểm tựa cho học sinh, sinh viên yên tâm đến trường

Cập nhật: 23-09-2023 | 10:15:32

Trong những năm qua, việc triển khai công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Với nhiều trường hợp, BHYT không chỉ là “điểm tựa” trong lúc khó khăn, mà còn giúp các em HSSV có cơ hội được tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao, điều trị bệnh và sớm quay trở lại học tập.


Chăm sóc sức khỏe cho học sinh tại Hệ thống giáo dục Sao Bắc Đẩu

Quyền lợi thiết thực

Trong năm học qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường THPT, cao đẳng, đại học có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao. Trong đó, học sinh ở các khối như: TH, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp đã đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Trong năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 421.228/423.549 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 99,45% (tăng 0,85% so với năm học 2021-2022). Bên cạnh việc vận động HSSV tham gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế triển khai kịp thời công tác tổ chức khám, chữa bệnh (KCB) nhằm bảo đảm quyền lợi cho HSSV khi KCB BHYT.

Trong năm học vừa qua, đã có khoảng 300.000 lượt HSSV đi KCB tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền được quỹ BHYT chi trả hơn 50 tỷ đồng. Đặc biệt, có những trường hợp HSSV KCB được quỹ BHYT chi trả với chi phí cao gần 500 triệu đồng. Với những lợi ích mà chính sách BHYT trong việc KCB BHYT mang lại, các em HSSV và phụ huynh cũng đã ngày càng nhận thức rõ về tính ưu việt về chính sách này đối với bản thân và gia đình nên công tác vận động đã mang lại hiệu quả tích cực; các em HSSV tham BHYT HSSV trong nhà trường ngày càng tăng.

Nhiều năm liền nằm trong tốp đầu thực hiện công tác BHYT HSSV, năm học 2022-2023, Hệ thống giáo dục Sao Bắc Đẩu tiếp tục duy trì, phát triển BHYT HSSV để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, bảo đảm quyền lợi cho các em học sinh. “Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tới toàn thể phụ huynh học sinh cũng như bảo đảm quyền lợi KCB cho các em học sinh tham gia BHYT, đến nay tỷ lệ tham gia BHYT học sinh của nhà trường đạt cao. Năm học 2023-2024, nhà trường tiếp tục thực hiện mục tiêu 100% học sinh của nhà trường đều tham gia BHYT. Đây là nhiệm vụ của lãnh đạo và là một trong các chỉ tiêu xét thi đua của Hệ thống giáo dục Sao Bắc Đẩu”, bà Lê Thị Thanh Tuyết, chủ đầu tư Hệ thống giáo dục Sao Bắc Đẩu cho biết.

Nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia và thụ hưởng chính sách về BHYT, trong năm học qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các trường TH, THCS, THPT, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng và đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với cơ quan BHXH triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT HSSV và công tác y tế trường học, góp phần nâng cao tỷ lệ HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia và thụ hưởng chính sách về BHYT. Trong năm học 2022-2023, cơ quan BHXH đã trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 183 trường học trên địa bàn với tổng số tiền là 9,9 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí quan trọng để các trường thực hiện y tế học đường cho HSSV.

Nhà nước hỗ trợ mức đóng

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Hương Tuyền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết BHYT HSSV được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng. HSSV tham gia BHYT thủ tục đăng ký khá đơn giản, tiện lợi và người tham gia được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực khi bị ốm đau. Với những lợi ích và giá trị nhân văn này, chính sách BHYT HSSV đã thực sự đi vào cuộc sống với sự chủ động, tích cực tham gia từ phía HSSV và phụ huynh.

Theo đó, HSSV tham gia BHYT đăng ký tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi các em đang theo học. HSSV được lựa chọn đóng BHYT theo phương thức đã được hướng dẫn. Thời hạn sử dụng thẻ BHYT đối với HSSV khi tham gia BHYT như sau: Đối với học sinh lớp 1, giá trị sử dụng thẻ BHYT bắt đầu từ ngày 1-10 năm đầu tiên của cấp TH; đối với học sinh lớp 12, thẻ có giá trị sử dụng đến hết ngày 30-9 của năm học; đối với sinh viên năm thứ nhất của khóa học, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ khi nhập học, trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng; sinh viên năm cuối của khóa học, thẻ BHYT có giá trị đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học. Giá trị sử dụng của thẻ BHYT tương ứng với số tiền đóng BHYT theo số tháng đã tham gia của HSSV.

“Năm học 2023-2024, ngoài việc được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng BHYT HSSV, tỉnh còn hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho học sinh đang học tại xã khu vực I theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ ngân sách địa phương. Do đó, số tiền thực đóng BHYT của học sinh tiếp tục được giảm. Với những lợi ích thiết thực như trên, hiện nay tỷ lệ HSSV trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước và tiệm cận đến mục tiêu đạt độ bao phủ 100%”, bà Tuyền cho biết thêm.

“Để bảo đảm tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV theo kế hoạch năm học 2023-2024, liên ngành Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tích cực tuyên truyền về vai trò, lợi ích của chính sách BHYT và trách nhiệm tham gia BHYT của HSSV… để năm học 2023-2024 đạt được chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT”.

(Bà Phạm Thị Hương Tuyền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh)

TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=631
Quay lên trên