Bảo hộ nhãn hiệu tập thể “cam, bưởi Phú Giáo”: Cơ hội đưa đặc sản địa phương vươn xa - Bài 2

Cập nhật: 26-04-2022 | 09:24:05

Bài 2: Xây dựng, phát triển nông nghiệp bền vững

 Thị trường trong và ngoài nước có sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các sản phẩm nông nghiệp “đặc sản” vùng còn phải đối đầu với nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh. Ngoài ra, những đòi hỏi ngày càng khắt khe của người tiêu dùng về truy xuất nguồn gốc, thương hiệu và hàng nông sản phải đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm càng tăng thêm sức cạnh tranh. Việc khai thác, phát triển nhãn hiệu tập thể bền vững hàng nông sản ở huyện Phú Giáo đang được tích cực đẩy mạnh nhằm đưa “cam, bưởi Phú Giáo” vươn xa…

 Để được dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc xuất xứ, đòi hỏi nhà nông cần phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng và khai thác sản phẩm nông nghiệp đúng tiêu chuẩn VietGAP. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Giáo thăm vườn bưởi da xanh của hộ nông dân Nguyễn Văn Quý, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập

 Nông dân hưởng ứng

Chúng tôi đến thăm trang trại ao - vườn có diện tích hơn chục ha ở ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập khi những hàng bưởi da xanh trĩu quả đang vào vụ thu hoạch. Được nếm thử những trái bưởi chín, chúng tôi cảm nhận từng tép bưởi thắm đỏ mọng nước, ngọt mềm và đặc biệt không bị khô sượng. Ông Nguyễn Văn Quý, chủ trang trại chia sẻ: “Nhờ được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn, chúng tôi đã nắm vững kiến thức và có thêm kinh nghiệm trồng và chăm sóc vườn cây. Để tạo ra những trái bưởi đạt chất lượng, ngoài việc bón phân cân đối đủ dưỡng chất, cần phải bảo đảm nguồn nước tưới, tiêu. Cây bưởi bắt đầu đơm trái mà thiếu độ ẩm thì múi bưởi dễ bị khô sượng. Đặc biệt, cây bưởi chỉ thích nghi với loại đất pha cát ven bờ sông Bé. Bưởi trồng ở vùng đất khó thoát nước sẽ bị úng nước, thối rễ, rất khó sống”.

Đồng hành cùng người nông dân trong suốt quá trình từ khâu làm đất, xuống giống cho đến khi cây bưởi, cây cam bắt đầu đơm hoa kết trái, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp của huyện Phú Giáo trực tiếp đến từng vườn cây “cầm tay, chỉ việc”, hướng dẫn các hộ nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong việc canh tác, chăm sóc cây cam, cây bưởi đúng quy trình VietGAP, đáp ứng điều kiện cần và đủ để được đăng ký và khai thác nhãn hiệu tập thể.

Ông Nguyễn Trường Hải, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Giáo, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã xây dựng và ban hành khung tiêu chuẩn chất lượng cho trái cây tươi cam, bưởi Phú Giáo. Để bảo hộ thương hiệu cam, bưởi bền vững, chúng tôi thường xuyên giám sát chặt chẽ các hoạt động sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ở địa phương. Nhờ được tuyên truyền sâu rộng cùng với công tác tập huấn kỹ lưỡng, các hộ nông dân trồng cam, bưởi đều nắm chắc kiến thức và những điều kiện để được đăng ký nhãn hiệu tập thể. Qua khảo sát, hầu hết các hộ nông dân tham gia đăng ký dán nhãn hiệu cho trái cam, bưởi đều tuân thủ quy trình trồng và khai thác theo công nghệ “sạch”, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng danh mục thuốc cho phép và cách ly thời gian đúng quy định, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người tiêu dùng. Sắp tới, trung tâm sẽ tổ chức lễ công bố nhãn hiệu “cam, bưởi Phú Giáo”, đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận”.

Kết nối thị trường tiêu thụ

“Cam, bưởi Phú Giáo” đã và đang là cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao, góp phần cải thiện kinh tế cho bà con nông dân trên địa bàn. Thực tế cho thấy, các vùng trồng cây chuyên canh cam, bưởi da xanh tại các xã Tam Lập, Vĩnh Hòa, Tân Hiệp, Phước Hòa và An Thái đạt năng suất cao. Niềm vui lớn nhất của các nhà nông là thương lái chủ động tìm đến thu mua với giá cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ nông sản cho thương lái nhỏ lẻ sẽ không ổn định, bấp bênh. Vì vậy, việc khai thác tiềm năng và chiến lược phát triển nhãn hiệu tập thể cho “cam, bưởi Phú Giáo” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và hết sức cần thiết, đang được các cấp, các ngành chức năng của tỉnh, huyện thực hiện cấp bách. Đây cũng là cơ hội để huyện Phú Giáo đưa trái cam, trái bưởi vươn ra thị trường.

Bà Nguyễn Ngọc Thu, Phó phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, cho biết: “Sau khi “cam, bưởi Phú Giáo” được công bố nhãn hiệu tập thể, chúng tôi có đủ cơ sở pháp lý để dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Đây là cơ hội tăng giá trị hàng nông sản địa phương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường thông qua các hình thức như triển lãm, hội chợ thương mại, đưa hàng lên sàn thương mại điện tử với hy vọng mở rộng, kết nối thị trường tiêu thụ”.

 Thông qua đề tài xây dựng, khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể cho “cam, bưởi Phú Giáo” đã hỗ trợ cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống điện sản xuất phục vụ phát triển sản xuất cây ăn trái chủ lực. Hiện nay, ngành nông nghiệp huyện đã kết nối nhiều doanh nghiệp, thiết lập chuỗi cung cầu hàng hóa theo quy trình khép kín giữa “nhà quản lý - doanh nghiệp - nhà vườn”, bảo đảm nguồn tiêu thụ hàng hóa ổn định lâu dài.

THU HƯỜNG - TUẤN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên