Bạo lực tiếp diễn - LHQ đề xuất cử thêm quan sát viên tới Syria

Cập nhật: 20-04-2012 | 00:00:00

Tổng thư ký Ban Ki-moon tin tưởng quyết định này góp phần đạt được một nền hoà bình và giải pháp chính trị đích thực cho Syria.

Ngày 19-4, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã đề xuất thành lập một phái bộ giám sát của Liên Hợp Quốc tại Syria. Phái bộ này bao gồm 300 quan sát viên quân sự, được sự hậu thuẫn của một nhóm quan sát viên dân sự.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh: “Đây không phải là một quyết định mà không có rủi ro. Nhưng tôi tin rằng nó có thể góp phần đạt được một nền hoà bình và giải pháp chính trị đích thực, phản ánh ý chí của người dân Syria. Phái bộ này với một sự uỷ thác rõ ràng và với những điều kiện thích hợp sẽ góp phần cải thiện tình hình trên thực địa”.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng cho rằng, để đảm bảo sự thành công của phái bộ, đòi hỏi sự hợp tác đầy đủ của Chính phủ Syria, đặc biệt liên quan đến sự tự do di chuyển và tiếp cận của các nhân viên, cũng như việc đảm bảo an toàn và an ninh cho họ.

  Các quan sát viên Liên Hợp Quốc đã triển khai nhiệm vụ tại Syria Cùng ngày, trả lời phỏng vấn hãng tin CNN của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Israel ông Ehud Barak đang ở thăm Mỹ cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã mất đi tính hợp pháp của mình và việc ông al-Assad ra đi sẽ là điều “rất tích cực”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nhấn mạnh, việc lật đổ Tổng thống Syria al-Assad sẽ là một cú đòn giáng mạnh vào Iran. Đó sẽ là sự kiện rất tích cực. Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng cho rằng thế giới đang không hành động đủ mức cần thiết để buộc ông al-Assad phải ra đi.

Mỹ cũng kêu gọi thực thi các biện pháp cứng rắn hơn đối với chính quyền Syria, để buộc họ thực hiện nghiêm túc lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu kéo dài suốt 13 tháng qua ở quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hợp Quốc đề xuất chính thức có hiệu lực từ tuần trước, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria. Hãng thông tấn Nhà nước SANA của Syria ngày 18-4 đưa tin 6 nhân viên an ninh, trong đó có một sĩ quan đã thiệt mạng và 11 binh sĩ chính phủ bị thương trong một vụ nổ ở tỉnh Idlib, miền Bắc nước này. Hãng SANA cho biết vụ nổ do một "nhóm vũ trang" ở al-Masdouma, thuộc tỉnh Idlib, tiến hành.

Truyền thông nhà nước và các nhà hoạt động tại Syrria cũng cho biết đã xảy ra nổ súng tại thị trấn Erbin (Damascus) trong khi các quan sát viên Liên Hợp Quốc đang thực hiện chuyến thăm để giám sát việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, và xúc tiến tiến trình đối thoại chính trị toàn diện nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria.

Theo kênh truyền hình Ikhbariya, "một nhóm khủng bố" đã cho nổ quả bom cài tại một chốt kiểm tra, làm một nhân viên an ninh bị thương.

Cùng ngày, Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phu nhân Asma al-Assad đã xuất hiện trên truyền hình, tự tay gói đồ cứu trợ gửi tới những nạn nhân của các vụ xung đột. Tại sân vận động ở Damascus, họ đã tham gia cùng hàng trăm người tình nguyện, gói bột, đường, dầu ăn và bánh cho các nạn nhân chiến sự tại Homs.

Chế độ của ông Asaad bị cho là đã khiến hơn 9.000 người thiệt mạng trong 13 tháng qua, kể từ khi cuộc nổi dậy của người dân chống chính quyền do ông lãnh đạo bắt đầu.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên