Bão Meari khiến 11 người Hàn Quốc chết và mất tích

Cập nhật: 27-06-2011 | 00:00:00

Theo Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia của Hàn Quốc (NEMA) ngày 26/6, cơn bão Meari đã gây mưa lớn và gió to trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc khiến 7 người mất tích và bị thiệt mạng và hàng chục chuyến bay nội địa bị hủy.

  Cây cối bị nhổ bật rễ ở Thủ đô Seoul ngày 26/6.

Đây là cơn bão đầu tiên của năm 2011 đổ bộ vào Hàn Quốc. Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cơn bão với sức gió 30 mét/giây kèm theo những cơn mưa với cường độ 30 ml/h đã đổ bộ vào khu vực miền Trung nước này.

Ở một số khu vực, lượng mưa đo được trong ngày 26/6 là 200 ml. Trước khi cơn bão này đổ bộ, Hàn Quốc đã có mưa lớn kéo dài từ ngày 23-25/6 với lượng mưa đo được lên đến 330ml. Số liệu thống kê mới nhất của NEMA cho biết đã xác định một nhân viên cứu hộ ở tỉnh Gangwon (phía Đông Hàn Quốc) bị thiệt mạng khi cố gắng tìm kiếm một em bé mới biết đi bị mất tích. Bên cạnh đó, một sinh viên khoảng 15 tuổi cũng bị nước cuốn trôi ở Chungju (cách Seoul 147km về phía Đông Nam).

Tính đến 19 giờ (giờ địa phương) cảnh sát Hàn Quốc cho biết đã có ít nhất 9 người bị thiệt mạng do tai nạn hoặc bị nước cuốn trôi và 3 người vẫn còn mất tích. Gió bão cũng đã làm mất điện trên diện rộng ở đảo Jeju trong khoảng hơn một giờ buộc hàng loạt chuyến bay nội địa ở hòn đảo này và một số tỉnh lân cận phải hủy.

Cơn bão Meari (Hàn Quốc gọi là echo) đã đổ bộ vào Hàn Quốc từ sáng sớm ngày 26/6 và dự kiến sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Bắc Triều Tiên vào cuối ngày trước khi đổ bộ vào đất liền trong buổi sáng ngày 27/6 với sức gió lên đến 59km/giờ. Những cơn mưa lớn cũng đã làm ngập một số ngôi nhà và tàn phá hơn 1.200ha diện tích hoa màu đồng thời phá hủy một số tuyến đường và cầu đường sắt ở khu vực miền Trung và phía Đông Nam Hàn Quốc.

Trước tình hình này, thành phố Seoul cũng đã thành lập Trung tâm kiểm soát thiên tai để kịp thời giải quyết những thiệt hại do cơn bão Meari gây ra. Trước khi đổ bộ vào bán đảo Triều Tiên, cơn bão này đã gây thiệt hại nặng nề cho một số quốc gia Đông Nam Á. Năm 2010, cơn bão lớn mang tên Kompasu cũng đã đổ bộ vào Hàn Quốc khiến 5 người bị thiệt mạng và gây thiệt hại về tài sản lên đến 23 tỷ won (19,9 triệu USD).

Trên đường tới bán đảo Triều Tiên, Meari đã khiến ít nhất 1 người chết, 17 người mất tích và hơn 1 triệu người ở Philippines bị ảnh hưởng, theo Tân Hoa xã. Hôm qua, Quỹ Nhi đồng LHQ cảnh báo khoảng 450.000 trẻ ở miền nam Philippines có nguy cơ tiêu chảy và viêm phổi do tình trạng mất vệ sinh tại các khu vực bị lũ lụt.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên