Bao nhiêu là đủ?

Cập nhật: 27-09-2013 | 00:00:00

Để giữ gìn sức khỏe và sự trẻ trung cần phải uống đủ nước, ít dùng muối và đường, ăn nhiều trái cây… Nhưng bao nhiêu là đủ? Dưới đây là vài gợi ý giúp bạn tự điều chỉnh cho phù hợp.

Nước: Phụ nữ cần khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày, trong khi nam giới cần đến 3,5 lít nước. Tuy nhiên, chú ý các chỉ tiêu sau:

- Tính cả lượng nước trong đồ uống và thực phẩm.

- Nếu thời tiết quá nóng, cần uống nhiều nước hơn.

- Nếu đang mang thai, luyện tập thể dục, đổ mồ hôi hoặc bị ói, cần uống nhiều hơn ba lít nước mỗi ngày.

 

Muối: Theo Hướng dẫn khẩu phần ăn dành cho người Mỹ năm 2010, mỗi ngày có thể tiêu thụ tối đa 2,3g, tức là khoảng một muỗng cà phê muối. Nếu bị cao huyết áp, tiểu đường hoặc ở độ tuổi trên 51, bạn cần giảm lượng muối dùng ít hơn 1,5g mỗi ngày.

Đường: Mức sử dụng an toàn mỗi ngày được đề nghị là 70g đường (nam) và 50g (nữ), đồng thời tùy thuộc vào độ tuổi, trọng lượng và sinh hoạt hàng ngày của mỗi người.

Trái cây và rau củ: Lượng khuyên dùng trái cây và rau củ hàng ngày là năm phần ăn nhưng còn tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính. Phụ nữ trong độ tuổi từ 19-50 cần ăn bảy-tám phần ăn, trong khi đàn ông có thể ăn tám-mười phần ăn. Những người trên 50 tuổi, cả nam lẫn nữ đều có thể dùng bảy phần ăn trái cây và rau củ mỗi ngày.

Thịt xông khói: Thịt xông khói làm gia tăng các nguy cơ gây hại sức khỏe. Ăn thịt xông khói thường xuyên dễ dẫn đến béo phì. Vì vậy chỉ nên ăn thịt xông khói ít mỡ và điều độ để giữ gìn sức khỏe.

Sữa và yaourt: Nhu cầu hàng ngày về các sản phẩm sữa và yaourt tùy theo nhóm tuổi. Đối với người lớn, nhu cầu tối thiểu là 150ml mỗi ngày. Trẻ em, phụ nữ đang mang thai và cho con bú có nhu cầu cao hơn. Ngoài ra, những người ăn chay cũng cần dùng nhiều sữa và yaourt hơn nếu không đủ chất đạm.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên