Báo Pasaxon đăng bài ca ngợi nhân kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cập nhật: 06-05-2023 | 16:41:32

Nhân kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2023), Báo Pasaxon, Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đăng bài xã luận khẳng định tầm vóc và ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, mang lại nền độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia.

Trang web của báo Pasaxon đăng bài ca ngợi nhân kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bài báo viết, năm 1953, cuộc đấu tranh của nhân dân ba nước Đông Dương chống thực dân Pháp xâm lược bước sang năm thứ 8. Sự đoàn kết và hợp tác giữa ba nước Đông Dương ngày càng bền chặt. Những thắng lợi to lớn trên khắp các chiến trường ở ba nước Đông Dương, gồm Lào, Việt Nam và Campuchia, đã buộc địch phải rơi vào thế bị động và ngày càng suy yếu.

Đối với Việt Nam, đó là thời kỳ dân tộc Việt Nam đấu tranh chống lại chủ nghĩa thực dân kiểu cũ với quyết tâm “Hy sinh vì Tổ quốc”. Các lực lượng vũ trang của Việt Nam đã liên tiếp giành thắng lợi trên khắp các mặt trận, bắt đầu từ chiến thắng trong chiến dịch Việt Bắc (năm 1947), tiến tới thắng lợi trong các chiến dịch biên giới (năm 1950), chiến dịch Hòa Bình (từ năm 1951 đến năm 1952) và chiến dịch Thượng Lào (năm 1953).

Những thắng lợi đó đã tạo thế và lực mới cho sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của quân và dân Việt Nam chủ động tiến công địch trên khắp các mặt trận, làm cho địch lâm vào thế bị động phải phòng thủ.

Ôn lại lịch sử chiến đấu kéo dài 55 ngày đêm của quân và dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam), bài báo khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là đỉnh cao nhất, là cuộc đọ sức toàn diện, ác liệt nhất trong sự nghiệp đấu tranh cứu nước giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với quân xâm lược Pháp.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã khiến cho chủ nghĩa thực dân kiểu cũ chịu thất bại đầu tiên trên thế giới, buộc các nhà hoạch định chiến lược của chủ nghĩa thực dân phải chuyển sang thực hiện chủ nghĩa thực dân mới.

Bài báo cũng nêu rõ tinh thần Điện Biên Phủ vẫn luôn sáng ngời, là động lực to lớn của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là mốc son chói lọi nhất trong lịch sử đấu tranh chống đế quốc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, được ghi vào lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới trong thế kỷ 20, bài báo phân tích cho rằng, chính sự đoàn kết chặt chẽ dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Việt Nam đã vận dụng lực lượng vũ trang nhân dân để tiến hành chiến tranh nhân dân, qua đó đã chiến thắng kẻ thù xâm lược có nền tảng kinh tế và quân sự mạnh hơn, hiện đại hơn.

Nhấn mạnh Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là chiến thắng của nhân dân Việt Nam mà cũng là chiến thắng của nhân dân Lào và nhân dân Campuchia đã cùng nhau đoàn kết chiến đấu chống lại kẻ thù chung để tự giải phóng mình, bài báo nêu rõ Chiến thắng Điện Biên Phủ đã dập tắt ý chí xâm lược của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, buộc chính phủ Pháp phải đồng ý ký Hiệp định Genève, công nhận nền độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia.

Ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển lâu dài của đất nước, bài báo cũng nêu rõ tinh thần Điện Biên Phủ vẫn luôn sáng ngời, là động lực to lớn của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Đặc biệt, bài báo khẳng định ý nghĩa quan trọng của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với Lào, nhất là trong tình đoàn kết đặc biệt, trong mối quan hệ liên minh chiến đấu Lào-Việt Nam cùng chiến thắng một kẻ thù chung, luôn luôn phối hợp và giúp đỡ lẫn nhau.

Theo NDO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên