Bão Rammasun tấn công Philippines: 13 người chết và mất tích

Cập nhật: 16-07-2014 | 00:00:00

Theo thông báo ban đầu, tại Philippines, ít nhất 10 người đã thiệt mạng, 3 người mất tích và hơn 150 nghìn người khác phải sơ tán.

Nhiều công sở, trường học, sở giao dịch chứng khoán tại thủ đô Manila đã phải đóng cửa sau khi bão Rammasun càn quét nhiều địa phương ở nước này. Hàng chục chuyến bay trong nước và quốc tế tại Philippin đã phải hủy bỏ.

Được xem là một cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và có diễn biến phức tạp, trong chiều qua (15-7), thay vì đổ bộ vào thủ đô Manila như dự đoán ban đầu, cơn bão sau đó đã chuyển hướng theo hướng tây, đổ bộ vào tỉnh Cavite nằm về phía Nam thủ đô Manila.

Sóng lớn đánh vào thành phố Legazpi ở phía nam Manila Theo thống kê, sau khi đổ bộ vào Philippines, bão Rammasun đã làm ít nhất 10 người chết, 3 người mất tích. Với sức gió lên đến 150 km/giờ và sức giật 185 km/giờ, cơn bão đã quật đổ nhiều cây cối, giật đứt nhiều đường dây điện và dây điện thoại, làm tốc mái nhiều nhà dân. Nhiều khu vực bị cắt điện. Hơn 60 chuyến bay trong nước và quốc tế  bị hủy bỏ trong ngày hôm qua và ngày hôm nay. Bão Rammasun, với lượng mưa lên đến 30mm/giờ, đã gây mưa to gió lớn và úng ngập tại nhiều nơi.

Theo thống kê sơ bộ có khoảng 150 nghìn người trên khắp Philippines đã được sơ tán tránh bão. Trong đó, riêng tại tỉnh Albay, khoảng 10 nghìn người dân sống tại các khu vực vùng trũng thấp và các khu vực duyên hải đã được sơ tán khẩn cấp trong đêm qua.

Theo ông Cherilie Mella Sampal, thị trưởng thành phố Polangui thuộc tỉnh Albay, người dân Philippines dù đã quá quen với việc đối phó với các cơn bão thường xuyên đổ bộ vào nước này song vẫn rất lo sợ sẽ trở thành nạn nhân như trận siêu bão Haiyan từng đổ bộ vào nước này năm ngoái, cướp đi sinh mạng của ít nhất 6.300 người.

Còn tại thủ đô Manila, để phòng tránh tác hại của cơn bão, nhiều cơ quan nhà nước, trường học tại Manila đã phải đóng cửa.  Hai trung tâm kinh doanh chứng khoán lớn nhất tại Manila cũng phải ngừng hoạt động trong ngày hôm nay.

Theo ông Francis Tolentino, Chủ tịch cơ quan phát triển thành phố Manila, nhà chức trách thành phố đã dự phòng các phương án nhằm kiểm soát tình hình trong trường hợp bão Rammasun đổ bộ vào thủ đô: Chúng tôi ưu tiên hoạt động dọn dẹp và làm sạch các tàn tích của trận bão. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các phương án đánh giá và xem xét rút ra các bài học trong việc phòng chống bão”.

Nhằm đối phó với bão, ngay trong tối qua, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã triệu tập một phiên họp khẩn với Hội đồng giảm nhẹ và ứng phó với nguy cơ thiên tai quốc gia. Ông yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan thông tin đầy đủ, chính xác và nhanh chóng cho người dân để đảm bảo giảm đến tối thiểu thương vong và thiệt hại cho những vùng bị ảnh hưởng của bão.

Philippines được xếp là một trong số các quốc gia thường xuyên phải hứng chịu nhiều thảm họa thiên tai nhất thế giới khi mà mỗi năm, nước này phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão mạnh.

Bão Rammasun được xem là cơn bão mạnh cấp độ 3 trong thang cấp độ nguy hiểm xếp từ 1 đến 5 của Philippines. Theo tiếng Thái Lan, bão Rammasun có nghĩa là “Thần sấm”, là cơn bão thứ 7 đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên