Bảo tàng tỉnh: Nâng tầm chất lượng, phục vụ nhân dân tốt hơn

Cập nhật: 20-12-2022 | 08:18:30

Hôm nay (20-12), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức lễ khánh thành công trình nâng cấp cơ sở vật chất Bảo tàng tỉnh và khai mạc trưng bày chuyên đề “Hình ảnh và hiện vật của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, giai đoạn 2006- 2011”. Đây là 2 sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động mà ngành VHTT&DL tỉnh tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm Bình Dương 25 năm xây dựng và phát triển (1997-2022) và hướng tới các hoạt động mừng Đảng - mừng xuân Quý Mão 2023 đang đến gần.

Diện mạo mới

Bảo tàng tỉnh (tọa lạc tại số 565 đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở VHTT&DL. Đây là thiết chế văn hóa có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa, bằng chứng vật chất về thiên nhiên, con người và môi trường sống của con người nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Cơ sở vật chất bảo tàng cũ được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2004. Với diện tích trưng bày 2.000m2, gồm 1.300 hiện vật gốc và 50 tài liệu khoa học, Bảo tàng tỉnh là nơi lưu giữ, bảo quản nhiều tư liệu, thông tin giá trị, ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa của tỉnh Bình Dương từ xưa đến nay. Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở VHTT&DL, cho biết sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, có nhiều hạng mục công trình tại Bảo tàng tỉnh bị hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn cho công tác quản lý, khai thác và sử dụng. Vì vậy, Sở VHTT&DL đã chủ động đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan tiến hành cải tạo, nâng cấp công trình Bảo tàng tỉnh.

Lãnh đạo Sở VHTT&DL kiểm tra công tác trưng bày chuyên đề “Hình ảnh và hiện vật của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, giai đoạn 2006-2011”

Sau khi được chấp thuận, Sở VHTT&DL đã tiến hành khởi công xây dựng công trình vào ngày 7-1-2021. Sau gần 2 năm thi công, đến nay, công trình đã hoàn thành, với các hạng mục, như: Nhà hành chính và trưng bày chuyên đề trong nhà; nhà trưng bày trong nhà; khối nhà chính; nhà tiền chế trưng bày ngoài trời; nhà bảo vệ; nhà chòi; nhà tiền chế trưng bày ngoài trời... “Nhìn chung, công tác thi công xây lắp và trưng bày mỹ thuật đều đạt yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với yêu cầu thiết kế được duyệt và các quy phạm, tiêu chuẩn hiện hành. Có thể nói, đây là công trình có ý nghĩa thiết thực, không chỉ phục vụ nhu cầu nhà làm việc của công chức, viên chức và người lao động của bảo tàng, mà còn đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, tham quan của nhân dân và du khách trong thời gian tới”, ông Hải chia sẻ.

Nội dung trưng bày ý nghĩa

Ngoài được quan tâm, chú trọng đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các hạng mục công trình của bảo tàng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của các tầng lớp nhân dân, thời gian qua, Bảo tàng tỉnh cũng rất chú trọng đến công tác nghiên cứu, sưu tầm và tổ chức nhiều đợt trưng bày, triển lãm tư liệu, hiện vật chào mừng các ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước cũng như của tỉnh.

Đặc biệt, đầu năm 2020, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng cho Sở VHTT&DL 96 hiện vật, 90 album với khoảng hơn 3.000 bức ảnh và 89 bức tranh, ảnh tặng phẩm. Đây là những hình ảnh và kỷ vật của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong giai đoạn 2006-2011. Ông Nguyễn Khoa Hải cho biết, nhằm giới thiệu đến quần chúng nhân dân, Sở VHTT&DL đã giao Bảo tàng tỉnh tổ chức đợt trưng bày chuyên đề “Hình ảnh và hiện vật của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, giai đoạn 2006- 2011”. Việc tổ chức trưng bày giới thiệu những hình ảnh và kỷ vật trong quá trình công tác của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết giai đoạn 2006-2011 nhằm tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của ông cho sự phát triển của cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Đây cũng là một hoạt động ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động mà ngành VHTT&DL tổ chức nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm Bình Dương 25 năm xây dựng và phát triển.

Với diện tích trưng bày 200m2, chuyên đề đã lựa chọn, giới thiệu các hình ảnh liên quan đến quá trình công tác của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết; các hiện vật, tranh là tặng phẩm lưu niệm của các chính phủ, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đã tặng Chủ tịch nước trong giai đoạn 2006-2011. Theo đó, trưng bày chuyên đề gồm 108 hình ảnh, 82 hiện vật, 16 bức tranh tặng phẩm và bố trí 2 màn hình cảm ứng 32 inch tải các bộ sưu tập ảnh của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ông Nguyễn Khoa Hải chia sẻ: “Qua công tác trưng bày nhằm thể hiện tấm lòng tri ân của nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đối với những người con ưu tú của quê hương Bình Dương trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau”.

Liên quan đến công tác phát huy giá trị của Bảo tàng tỉnh, ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết tới đây, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các cơ quan truyền thông đại chúng, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo…; đồng thời thực hiện số hóa hướng đến bảo tàng thông minh để giới thiệu đến công chúng những tư liệu, hiện vật, hình ảnh... đang được lưu giữ, bảo quản, trưng bày tại Bảo tàng tỉnh. Song song đó, đơn vị sẽ đẩy mạnh liên kết với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh và các địa phương trong tỉnh nhằm tuyên truyền, thu hút ngày càng nhiều người đến tham quan bảo tàng; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh để gắn kết với các công ty du lịch lữ hành đưa khách đến tham quan; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để đẩy mạnh chương trình giáo dục lịch sử truyền thống ngoài nhà trường tại bảo tàng.

“Sau khi được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, Bảo tàng tỉnh đã có một diện mạo mới đẹp hơn. Trên cơ sở chỉ đạo của Sở VHTT&DL, chúng tôi cũng đã nghiên cứu thực hiện thêm những nội dung trưng bày mới nhằm thu hút khách đến tham quan, trong đó có trưng bày chuyên đề “Hình ảnh và hiện vật của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, giai đoạn 2006-2011”. Với những giá trị đang lưu giữ, trưng bày giới thiệu, cùng với công tác phối hợp tuyên truyền, hy vọng trong thời gian tới, Bảo tàng tỉnh không chỉ là nơi “lưu giữ quá khứ” mà sẽ trở thành điểm đến du lịch ý nghĩa, hấp dẫn với mọi người”.
(Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh)

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=392
Quay lên trên