Bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới: Phát huy sức mạnh từ nhân dân

Cập nhật: 09-06-2023 | 22:45:11

Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên vừa tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09/ CTr-BCA-MTTW (gọi tắt là Chương trình phối hợp số 09) về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” giai đoạn 2013-2023. Trong 10 năm qua, phong trào này ở Bình Dương ngày càng lớn mạnh và xuất hiện nhiều cách làm hay.

Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong 10 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09

Vì môi trường sống an toàn

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên và công an địa phương tập trung đẩy mạnh, đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức được 92 lớp tập huấn với 22.535 lượt cán bộ và nhân dân tham gia; cấp phát 22.535 cuốn tài liệu và 112.540 tờ rơi tuyên truyền. Một trong những cách làm hay là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trang bị được 249 thùng thư tố giác tội phạm ở nơi công cộng. Song song đó, MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố và cấp xã cũng đã phối hợp với ngành công an cùng cấp tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội ở cơ sở.

Một trong những đơn vị tích cực tuyên truyền pháp luật đến hội viên là Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết đơn vị đã tiến hành cấp phát trên 5 triệu tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền pháp luật về các nội dung, như an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy… Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cũng đã tổ chức 277 lớp tập huấn về một số nội dung chính của các đạo luật mới; tổ chức được hơn 1.500 buổi nói chuyện chuyên đề, hội nghị tập huấn về an ninh trật tự, thông báo phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm trong các khu nhà trọ để người dân cảnh giác.

Trong khi đó đại diện Hội Nông dân tỉnh cho biết hội đã phối hợp triển khai lồng ghép tuyên truyền pháp luật được hàng chục ngàn cuộc cho cán bộ, hội viên nông dân; đồng thời phối hợp Ban Chỉ đạo 138 tỉnh cấp phát tài liệu tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy; phát hành 207.000 cuốn “Bản tin Nông dân Bình Dương” có đăng tải nội dung tuyên truyền về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Nhân rộng các mô hình

Phát biểu tại hội nghị được tổ chức vào ngày 9-6, Đại tá Phạm Quốc Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đánh giá cao kết quả thực hiện của Chương trình phối hợp số 09 trong 10 năm qua. Qua các hoạt động đã tham mưu cấp ủy, chính quyền đề ra những giải pháp, kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ đó khơi dậy được sức mạnh của nhân dân, thu hút, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Đại tá Phạm Quốc Dũng đề nghị thời gian tới cần đổi mới nội dung, hình thức xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng lĩnh vực, địa bàn dân cư, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Song song đó, tập trung nhân rộng và duy trì hiệu quả các mô hình. Các tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai xây dựng mỗi khu dân cư có ít nhất một mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự.

Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh cũng yêu cầu lực lượng công an cần phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức tốt “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân; kịp thời khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc để phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thành một hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc trong “Phong trào thi đua ái quốc”.

PHƯƠNG QUỲNH

 

 Trong 10 năm qua, công tác phối hợp giữa lực lượng Công an tỉnh, MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên được gắn kết chặt chẽ và đã đạt hiệu quả cao. Các cấp, các ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm tại các địa bàn dân cư. Kết quả người dân đã cung cấp được 15.177 tin báo, trong đó 13.660 tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra khám phá, xử lý 35.516 vụ, với 38.052 đối tượng có liên quan đến an ninh trật tự.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên