Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em: Nhiệm vụ của toàn xã hội

Cập nhật: 10-05-2016 | 08:05:17

Thực hiện Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em (BVTE) giai đoạn 2011-2015, trong 5 năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể. Thông qua việc triển khai thực hiện các dự án thuộc chương trình, mô hình bảo vệ và trợ giúp trẻ em được đánh giá là một trong những dự án mang lại hiệu quả cao và có tác động tích cực trực tiếp đến trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn...

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015. Ảnh: C.LÝ

 Phát huy hiệu quả mô hình trợ giúp trẻ em

Thực hiện dự án xây dựng và nhân rộng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng, năm 2012, toàn tỉnh đã thành lập 58 câu lạc bộ “Bảo vệ và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng” tại các khu, ấp thuộc 29 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Tân Uyên. Để các CLB đi vào hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm CLB đều được tập huấn về các hoạt động bảo vệ trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: hoạt động trợ giúp trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. ..

Mục tiêu tổng quát của Chương trình BVTE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, là: Tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, mọi trẻ em đều được bảo vệ; chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực; trợ giúp, phục hồi kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, tạo cơ hội để các em được tái hòa nhập cộng đồng và bình đẳng về cơ hội phát triển.

Đây là một trong những dự án mang lại hiệu quả cao trong Chương trình BVTE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 bởi các thành viên CLB là những người sống cùng khu, ấp với trẻ em nên nắm rõ từng đối tượng. Do đó, khi các em có nhu cầu cần hỗ trợ, can thiệp khi xảy ra tình trạng bị bạo lực, xâm hại, các thành viên trong CLB sẽ có mặt kịp thời để hỗ trợ các em nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số trẻ em bị xâm hại, bạo lực và giảm mức độ tổn thương sâu đối với những đối tượng trẻ em nói trên. Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em phường An Thạnh (TX.Thuận An), cho biết thực hiện Chương trình BVTE tỉnh giai đoạn 2011-2015, phường An Thạnh đã thành lập Ban kết nối dịch vụ BVTE của phường với 9 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, phường còn duy trì Ban kết nối và tình nguyện viên tham gia mô hình kết nối dịch vụ BVTE tại các khu phố. Trong thời gian qua, hoạt động của Ban kết nối dịch vụ BVTE đã mang lại những kết quả thiết thực. Bên cạnh việc can thiệp, hỗ trợ kịp thời cho 7 trường hợp trẻ em bị bạo lực trên địa bàn, trong những năm qua, CLB còn cấp phát 1.698 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết từ hoạt động của các CLB trong những năm qua đã phát hiện, can thiệp, hỗ trợ kịp thời cho 1.033 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó có 20 trẻ em bị bỏ rơi, 2 trẻ em mồ côi do cha/mẹ chết liên quan đến HIV/AIDS, 114 trẻ em bị xâm hại tình dục, 365 trẻ em làm trái pháp luật, 270 trẻ em phải lao động sớm, 52 trẻ em khuyết tật và gần 650 trẻ em lang thang, trẻ em con công nhân lao động nhập cư. Số trẻ này đã được các cô, chú thành viên các CLB giới thiệu đến các lớp học tình thương và hỗ trợ đồ dùng học tập, được tiếp cận với các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, làm giấy khai sinh và được thăm hỏi, tặng quà dưới nhiều hình thức.

Tiếp tục quan tâm chăm lo cho trẻ em

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bình Dương là tỉnh có tỷ lệ tăng dân số cơ học cao, số lượng dân nhập cư đến làm ăn, sinh sống ngày càng nhiều, trong đó đa phần là lao động trẻ và có con nhỏ rất nhiều. Tính đến tháng 12-2015, toàn tỉnh có 423.900 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 21,1% dân số toàn tỉnh), trong đó có 162.690 trẻ em dưới 6 tuổi. Mặc dù ở mỗi khu, ấp đều có đội ngũ cộng tác viên, nhưng việc thực hiện mô hình kết nối các dịch vụ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vẫn còn một số hạn chế do địa bàn rộng, dân cư đông, nhất là tại các khu nhà trọ. Do đó, việc quản lý và bảo đảm về một số quyền cơ bản cho trẻ em như quyền được khai sinh, đi học, chăm sóc sức khỏe… vẫn còn hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa chủ động đẩy mạnh tăng cường công tác truyền thông vận động, cũng như phòng ngừa, phát hiện trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước trong việc bảo đảm an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển bền vững. Do đó, để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên và triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của chương trình BVTE giai đoạn 2016-2020, tại hội nghị tổng kết công tác BVTE giai đoạn 2011-2015 vừa qua, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị cần chủ động và tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách Nhà nước liên quan đến trẻ em và có những biện pháp nhằm thực hiện đạt hiệu quả về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Bên cạnh đó, cần xây dựng môi trường an toàn để từng bước hạn chế tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục và trẻ em bị tai nạn thương tích. Chú trọng và tập trung vào những địa bàn trọng điểm, có nhiều khu nhà trọ, địa bàn có đông dân số trẻ em, kể cả các trường học và nơi công cộng nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên