Bảo vệ môi trường từ phân loại rác thải tại nguồn

Cập nhật: 31-05-2021 | 07:34:45

 Việc bảo vệ môi trường, thu gom rác thải luôn là một trong những vấn đề trọng tâm của nhiều địa phương. Những năm qua, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên đã tập trung cho công tác này. Sau nhiều năm thực hiện, việc phân loại rác thải tại nguồn đã trở thành thói quen tốt của người dân trên địa bàn.

 Trước cửa nhà các hộ dân tổ 6, khu phố 1, phường Uyên Hưng được trang bị thùng rác 2 màu khác nhau để phân loại nguồn rác thải vô cơ và hữu cơ

 Hiệu quả thiết thực

Từ nhiều năm nay, hàng ngày, bà Lý Thị Bực ở tổ 6, khu phố 1, phường Uyên Hưng luôn thực hiện phân rác ngay từ hộ gia đình. Những phế phẩm được phân loại thành rác vô cơ và hữu cơ được chia thành 2 thùng màu xanh và màu vàng để dễ phân biệt. “Trước đây, gia đình tôi thường gom tất cả rác thải sinh hoạt vào túi nylon rồi bỏ hết lên xe chở rác chứ không nghĩ đến chuyện phân tách ra từng loại. Từ ngày được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động, tôi đã hiểu và thấy việc làm này mang lại nhiều lợi ích trong việc bảo vệ môi trường”, bà Bực chia sẻ.

Tại phường Uyên Hưng, mô hình “phân loại rác thải tại nguồn” được triển khai thí điểm tại khu phố 1, là nơi tập trung dân cư đông đúc. Cùng với việc vận động người dân khu phố, tại nhiều tuyến đường duy trì phong trào dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm hàng tuần, chính quyền địa phương còn vận động người dân thực hiện xử lý rác thải ngay tại nhà, chương trình đổi rác lấy quà. Đây là cách làm không chỉ giảm lượng rác thải ra môi trường mà còn giúp người dân tích cực hơn trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Nhằm góp phần đưa phường Uyên Hưng trở thành đô thị văn minh, ngoài chương trình phân loại rác thải tại nguồn, công tác bảo vệ môi trường nói chung được chính quyền địa phương phát động đến tất cả các khu phố. Ông Đoàn Tấn Đời, Trưởng ban điều hành khu phố 3, chia sẻ: “Thời gian qua, ban điều hành khu phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa bàn sinh sống, bảo đảm 3 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” thông qua các kỳ sinh hoạt thường kỳ, nhằm bảo vệ môi trường sống của gia đình và cộng đồng”.

Ông Nguyễn Thanh Thoại, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, cho biết chương trình phân loại rác thải tại nguồn được phường Uyên Hưng thí điểm tại khu phố 1. Người dân tại khu phố 1 tham gia và chấp hành khá tốt. Hiện nay, chương trình đang đi đúng hướng và hạn chế được lượng rác thải ra môi trường, khu phố trở nên khang trang, sạch đẹp. Tính đến tháng 2-2021, tỷ lệ hộ dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn đạt khoảng 80%, trong đó một số tuyến đường số hộ dân tham gia phân loại rác thải tại nguồn đạt 90%. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy ý thức người dân đã tăng cao hơn rất nhiều và đã dần thành thói quen tốt.

Chú trọng tuyên truyền

Theo lãnh đạo UBND phường Uyên Hưng, được sự quan tâm sâu sát của UBND thị xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường và sự đồng thuận trong nhân dân, việc tham gia thực hiện và ý thức phân loại rác thải tại nguồn của một bộ phận người dân từng bước nâng lên. UBND phường xác định công tác giám sát, thực hiện phân loại rác thải trong dân là việc làm xuyên suốt, lâu dài. UBND phường chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho cộng đồng theo hướng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa từ ý thức đến hành động về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Chị Lê Quỳnh Anh, một trong những hộ dân thực hiện nghiêm túc quy định tại khu phố 1, cho biết: “Công việc thu gom rác thải ở đây được thực hiện hàng ngày với rác hữu cơ và một tuần 2 ngày với rác vô cơ. Theo tôi, trong công tác phân loại, thu gom rác thải, ý thức của người dân là yếu tố vô cùng quan trọng. Tại khu phố chúng tôi không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, người dân rất có ý thức bảo vệ môi trường”.

Hiện nay, việc phân loại rác thải tại nguồn được xã hội hóa một cách rộng rãi tại rất nhiều địa phương, có nhiều thùng rác thông minh được đặt cố định để người dân có thể phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ. Việc triển khai đề án phân loại rác thải tại nguồn ở phường Uyên Hưng sẽ là tiền đề để nhân rộng trên khắp các địa bàn, góp phần xây dựng văn minh đô thị của địa phương.

Phường Uyên Hưng là một trong những phường trọng tâm của thị xã, trong quá trình thực hiện Đề án phân loại rác thải tại nguồn có nhiều tuyến đường đã thực hiện rất tốt. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục theo dõi báo cáo công tác phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn tại phường Uyên Hưng, cũng như tình hình thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn ban điều hành; đồng thời tiếp tục cập nhật, phổ biến, thực hiện tốt chương trình truyền thông về môi trường, tổ chức tập huấn hướng dẫn các văn bản liên quan đến tài nguyên và môi trường cho cán bộ xã, phường...

(Bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên)

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên