Bảo vệ môi trường: Từ vai trò của cộng đồng dân cư

Cập nhật: 29-03-2012 | 00:00:00

Cộng đồng dân cư trong BVMT

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền Bình Dương đặc biệt quan tâm đến công tác BVMT. Cụ thể hóa từ Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về BVMT trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cộng đồng dân cư sinh hoạt luôn được gắn liền với các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên... Nhờ vậy, mọi thông tin, các cuộc vận động, các chính sách, quy định của Nhà nước được truyền tải đến cộng đồng dân cư, nhất là các hoạt động về BVMT.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết để môi trường sạch - đẹp, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh nhà, các cấp, các ngành và đoàn thể cần phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Bằng chứng là thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã tổ chức cuộc thi viết “Sáng kiến BVMT và quản lý, sử dụng tài nguyên đất” với 10.500 bài của cán bộ, hội viên, phụ nữ đã tập trung vào các nội dung vì sao phải trồng rừng và bảo vệ rừng; BVMT tại nơi công cộng; những biện pháp bảo vệ nguồn nước hồ, ao, kênh, mương, rạch; vai trò của rừng trong việc biến đổi khí hậu...

Không chỉ thế, thời gian qua, bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội còn phát động cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và đã phát huy hiệu quả, cụ thể hóa với 2 mô hình câu lạc bộ (CLB) gia đình “5 không, 3 sạch”, 40 tổ “Phụ nữ tự quản BVMT”, 2 CLB “Phụ nữ tham gia BVMT”... Hay Đoàn Thanh niên thì tích cực các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng như tổ chức các lớp tuyên truyền về Luật BVMT, quản lý môi trường nông thôn, sử dụng nguồn nước sạch cho cán bộ, hội viên nông dân và cộng đồng dân cư; triển khai thực hiện nhiều mô hình ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh; vận động đoàn viên xếp túi giấy phát cho tiểu thương ở các chợ thay túi nylon...

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các tổ chức đoàn thể, nên cộng đồng dân cư ngày càng tham gia nhiều hơn trong việc BVMT. Toàn tỉnh hiện có 14 mô hình tổ tự quản BVMT gắn với cộng đồng ở khu ấp, có 150 người tham gia/tổ. Với chức năng của mình, thời gian qua, các tổ luôn chú trọng công tác tuyên truyền bằng cách lồng ghép trong các cuộc họp, đồng thời đề ra các quy chế, quy ước của cộng đồng về BVMT... Nhờ vậy, khu ấp nào cũng có 100% hộ dân ký cam kết thực hiện BVMT. Theo đó, mỗi hộ đều sử dụng thùng rác được mô hình trang bị, đổ rác theo giờ quy định và đóng tiền thu gom rác đầy đủ. Ngoài ra, từng hộ đều nhận thức và tự giác dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn hẻm xanh, sạch, đẹp... Vì thế, BVMT tại các khu ấp ngày càng nâng lên rõ rệt.

Tiếp tục nâng cao vai trò cộng đồng dân cư tham gia BVMT

Với những kết quả đạt được, Bình Dương đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông về môi trường, cung cấp kiến thức về pháp luật BVMT để nâng cao ý thức trách nhiệm giữ gìn và BVMT từ trong mỗi người dân. Cùng với đó là tăng cường năng lực cho cộng đồng, hỗ trợ thêm nguồn lực từ bên ngoài như: vốn, kiến thức về pháp luật và năng lực thực hiện... để các hoạt động được triển khai thực hiện có hiệu quả. Ngoài ra, cần tổ chức các đợt tham quan học tập để trao đổi, học tập kinh nghiệm với các cộng đồng ở xã, phường khác, nếu có điều kiện cần gửi các đại diện đi tham quan học tập các mô hình cộng đồng tham gia BVMT ở trong và ngoài nước; song song đó, tăng cường thể chế và cơ chế, chính sách cấp cộng đồng: Nhà nước với những văn bản pháp lý công nhận quyền của cộng đồng tham gia công việc chung như Nghị định 80/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định giám sát đầu tư của nhân dân. Về phía cơ sở, cần tiếp tục xác định mô hình cộng đồng chuẩn và các cơ chế chính sách liên quan để hoàn thiện, trong đó ưu tiên giao thêm quyền cho cộng đồng, khuyến khích vật chất và bảo đảm lợi ích cho người dân trong các khu dân cư.

Như vậy, một lần nữa vai trò của nhân dân rất quan trọng, không có thể thay thế được trong sự nghiệp BVMT và phát triển bền vững, Bình Dương còn phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong BVMT và đã đạt được nhiều kết quả, góp phần thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và vì tiến trình phát triển bền vững của địa phương.  

MAI HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên