Bảo vệ thương hiệu là cảnh giác với tin đồn thất thiệt

Cập nhật: 06-04-2012 | 00:00:00

Tạo dựng thương hiệu: Khó!

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I coi việc xây dựng thương hiệu có nghĩa là làm sản phẩm của DN có được mùi hương phát tiết ra ngoài và để NTD ngửi thấy. Theo đó, Minh Long I tập trung làm sao để NTD biết đến sản phẩm gốm sứ của mình qua chất lượng, giá trị văn hóa. “Tôi muốn biến sản phẩm của mình thành con người, vừa có xác, vừa có hồn, vừa có phong cách. Mỗi một sản phẩm của Minh Long I đều tiêu biểu cho một phong cách, một giới người sử dụng...”, ông Minh nói. Bằng cách làm này, theo ông Minh thì khi nhìn vào sản phẩm, NTD sẽ biết người làm ra sản phẩm đã bỏ ra bao nhiêu công sức sáng tạo, đọc được suy nghĩ, cách làm của người sản xuất, từ đó yêu thích và sử dụng, thậm chí trở thành người quảng bá cho sản phẩm của Minh Long I.

Bên cạnh đó, DN cũng phải làm công tác truyền thông để xây dựng thương hiệu, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm sao cho thật đẹp, có chất lượng nhưng phải tiện dụng, an toàn cho người sử dụng... Để có được thương hiệu các sản phẩm gốm sứ cao cấp nức tiếng của Minh Long I như hiện nay là cả quá trình tạo dựng công phu. Còn ông Trần Quý Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP), chủ nhân của các dòng sản phầm nước uống giải khát quen thuộc như Number One, Trà thảo mộc... thì cho rằng, để phát triển thương hiệu THP vinh danh thương hiệu quốc gia, ông cũng đã phải duy trì, nuôi dưỡng và kiến tạo các giá trị có được từ niềm tin của khách hàng, đối tác và xã hội trong suốt quá trình lâu dài gần 20 năm với biết bao nhiêu công sức.

Cảnh giác với tin đồn thất thiệt!

Rõ ràng, thương hiệu sản phẩm của một DN được hình thành bởi cả một quá trình lâu dài, bền bỉ. Khi một sản phẩm ra đời, chủ DN phải dành rất nhiều công sức cho việc tìm chỗ đứng trên thị trường, tạo được niềm tin và lan tỏa rộng khắp tới NTD mới tạo nên thương hiệu của sản phẩm đó. Tuy nhiên, quá trình bền bỉ tạo dựng thương hiệu đó cũng có thể tiêu tan hoặc chí ít là ảnh hưởng nặng nề chỉ bởi một tin đồn... thất thiệt.

Có thể kể một ví dụ mới đây là vụ tin đồn các chất phụ gia sodium benzoate, sodium citrate, sắc tố carmine và tartrazine gây độc trong sản phẩm của Redbull tại Trung Quốc. Ngay sau đó, tin đồn này nhanh chóng lan khắp mặt báo trên lãnh thổ Việt Nam vì tại đây cũng có nhà máy sản xuất dòng sản phẩm này dưới sự nhượng quyền của Redbull từ Thái Lan, có trụ sở tại Bình Dương và hệ quả là NTD hoang mang, không dám sử dụng loại sản phẩm này trong thời điểm đó. Trong khi tin đồn chỉ là tin thất thiệt vì sau đó kết quả kiểm tra từ Trung Quốc và cơ quan chức năng tại Việt Nam cho thấy các mẫu  sản phẩm Redbull đều đáp ứng đúng tiêu chuẩn nghiêm ngặt bảo đảm cho sức khỏe con người, thì khổ chủ là Công ty TNHH Redbull Việt Nam phải hỏa tốc đăng văn bản trần tình về “sự trong sáng” của mình. Sự việc sau đó được làm sáng tỏ, Redbull được “minh oan”, nhưng chắc chắn vụ tin đồn thất thiệt này đã làm DN điêu đứng trong thời gian đó vì các siêu thị, đại lý, cửa hàng ngay lập tức đã ngừng nhập và phân phối sản phẩm Redbull trên thị trường. Còn NTD thời điểm đó cũng đã hoang mang và có thái độ tẩy chay với dòng sản phẩm này.

Hậu quả của tin đồn thất thiệt nói trên chắc chắn sẽ còn để lại dư âm tiêu cực, dai dẳng trong ý thức của NTD khi quyết định chọn mua sản phẩm này. Với các sản phẩm của THP cũng vậy, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, các sản phẩm của THP đã đôi ba lần phải “lên bờ xuống ruộng” với những “đe dọa chết chóc” từ tin đồn thất thiệt về chất lượng sản phẩm qua những sự cố ngoài mong đợi!

Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Phạm Chi Lan cho rằng, bảo vệ thương hiệu vốn được dày công xây dựng trước tin đồn thất thiệt với DN cũng không khác gì cảnh phải “sống chung với lũ”. Ở đây trách nhiệm của các cơ quan hữu quan là hết sức quan trọng, giúp DN xử lý, giải tỏa ngay làn sóng tin đồn bằng một kết luận nhanh chóng, kịp thời tương tự như vụ Redbull bị hàm oan. DN cũng phải học cách để “sống chung với lũ” bằng các biện pháp ứng xử riêng của mình; đồng thời không ngừng tạo thêm uy tín cho thương hiệu thông qua cải thiện chất lượng sản phẩm.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên