Bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật: 13-07-2015 | 09:25:51

Từ khi thành lập (năm 2002) đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQL NTD) tỉnh đã giải quyết hàng trăm vụ khiếu nại liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Nhiều vụ việc giải quyết thành công đã góp phần giảm thiểu gian lận thương mại, nâng cao ý thức, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NTD.


Hội BVQL NTD tỉnh phối hợp cùng Công ty Vinamilk tổ chức hội thảo Luật BVQL NTD và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Ảnh: T.HỒNG

Hòa giải thành công nhiều vụ khiếu nại

Tháng 8-2014, Chi hội BVQL NTD TP.Thủ Dầu Một đã hòa giải thành công vụ khiếu nại sữa nước hộp giấy, dung tích 110ml nhãn hiệu M. có mùi chua, dẻo giữa một khách hàng ngụ ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một và Công ty sữa N. Tại buổi hòa giải, sau khi phân tích rõ các nguyên nhân, đại diện công ty sữa đã nhận lỗi và khắc phục. Khách hàng này cho hay, việc Hội BVQL NTD tỉnh can thiệp hiệu quả, kịp thời và động thái khắc phục ngay những trường hợp lỗi sản phẩm, lắng nghe NTD của doanh nghiệp (DN) là rất đáng hoan nghênh.

Một vụ việc khác, vào tháng 4-2015, ông Tạ Văn Ẩn (ở ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo) khiếu nại (qua điện thoại) với Chi hội BVQL NTD TX.Dĩ An về việc ông mua một thùng mì hiệu ‘Unif bò rau thơm”, có trúng thưởng 100 triệu đồng nhưng DN từ chối trả thưởng vì vé trúng thưởng thiếu tem và chữ ký của DN phát hành trong thùng mì Unif Bò rau thơm. Sau khi nắm được vụ việc, Hội BVQL NTD tỉnh đã có ý kiến, để NTD không nhận được thẻ hợp lệ là lỗi của DN, không phải lỗi của NTD. Vì vậy, DN có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng cho NTD. Khi hòa giải, đại diện hội giải thích có lý có tình, Công ty Tribeco Bình Dương (đơn vị sở hữu thương hiệu mì Unif) đã đồng ý hỗ trợ trên 50 triệu đồng chi phí đi lại, liên lạc trong quá trình yêu cầu được trả thưởng cho NTD.

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều vụ khiếu nại điển hình trên địa bàn tỉnh liên quan đến chất lượng hàng hóa, dịch vụ đã được cấp Hội BVQL NTD trong tỉnh giải quyết thành công.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội BVQL NTD tỉnh cho biết, thời gian qua, hội đã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm vụ khiếu nại của NTD liên quan đến các lĩnh vực thực phẩm, điện - điện tử, dịch vụ bảo hành… Nhìn chung, hầu hết các vụ hòa giải đều thành công, ngoại trừ số ít vụ khiếu nại hòa giải không đạt mong muốn do đơn không đủ chứng cứ, thiếu thông tin. Nhờ có sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, tư vấn, giải quyết hiệu quả các vụ khiếu nại, hai năm gần đây số vụ khiếu nại, phản ánh của NTD về chất lượng hàng hóa, dịch vụ gửi đến Hội BVQL NTD tỉnh ngày càng giảm.

Ông Bán chia sẻ, để giải quyết thành công vụ việc, bên cạnh sự nỗ lực, phối hợp tốt của các đơn vị liên quan, người giải quyết hòa giải khi tiếp xúc với khiếu nại cần sự nhạy bén, nắm được tâm lý NTD, hiểu họ thực sự cần gì, nhà sản xuất lỗi ở đâu. Người làm công tác hòa giải cần vận dụng linh hoạt, uyển chuyển, cốt làm sao 2 bên đạt đến thỏa thuận; vụ việc giải quyết gói gọn trong phạm vi người khiếu nại và cơ quan, đơn vị bị khiếu nại.

Tuy vậy, khảo sát của Hội BVQL NTD tỉnh cho thấy, NTD hiện vẫn còn e ngại trong khiếu nại như giá trị sản phẩm thiệt hại không lớn; ngại đến cơ quan quản lý có thẩm quyền để giải quyết; lo cơ quan chức năng không giải quyết được những bức xúc của mình... Theo lãnh đạo Hội BVQL NTD tỉnh, tới đây hội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo NTD khi bị thiệt thòi trong giao dịch mua bán dịch vụ cần mạnh dạn đến khiếu nại với chi hội, Hội BVQL NTD tỉnh. Hơn nữa, việc khiếu nại không tốn chi phí và các vụ khiếu nại khi đưa đến hội, các chi hội hội trực thuộc đều giải quyết thành công, nên NTD an tâm tin tưởng.

“Hội mong muốn trở thành chiếc cầu nối giữa NTD với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, DN trên địa bàn, giúp NTD và DN hiểu nhau hơn. Qua đó góp phần ổn định trật tự trị an trong xã hội, thực thi có hiệu quả công tác quản lý chất lượng hàng hóa, dịch vụ”, ông Bán nói.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=528
Quay lên trên