Bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị xâm hại – Bài 1

Cập nhật: 20-05-2024 | 09:00:18

Bài 1: Cảnh giác với nạn xâm hại tình dục!

Những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, phổ biến nhất là hành vi “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”. Đa số đối tượng lợi dụng sự non nớt, thiếu hiểu biết của bạn gái nhí để gây án.


Chương trình tọa đàm “Phối hợp trợ giúp pháp lý cho trẻ em” do Hội đồng Phối hợp liên ngành trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức giúp nâng cao nhận thức cho các gia đình về việc bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

Đối tượng và nạn nhân thường quen biết

Theo cơ quan chức năng, mọi trẻ em trong cộng đồng đều có nguy cơ bị XHTD, kể cả trẻ em gái và trai. Đôi khi trẻ bị XHTD diễn ra trong một thời gian dài mà người thân không hề hay biết bởi trẻ không dám kể lại. Hầu hết đối tượng gây án là nam giới và trẻ bị XHTD bởi người quen biết như họ hàng, bạn của gia đình hàng xóm… Đáng chú ý, nhiều nạn nhân và đối tượng gây án tuy chỉ mới quen được một thời gian ngắn rồi nảy sinh tình cảm, dẫn đến bị XHTD.

Cụ thể như trường hợp em Ph. (SN 2009, quê An Giang) bị bạn trai mới quen xâm hại. Theo đó, vào khoảng đầu năm 2024, Trần Trọng T. (SN 2006, ngụ TP.Hồ Chí Minh) rủ Ph. đến phòng trọ của mình ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An tâm sự. Tại đây, T. dùng vũ lực thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với em Ph. Khoảng 10 ngày sau, Ph. đến phòng trọ của T. để sống chung và có phát sinh quan hệ tình dục thêm nhiều lần. Đến ngày 14-4, em Ph. đến Công an phường Bình Chuẩn trình báo về hành vi của T.

Hay trường hợp em Th. (quê Trà Vinh) và bạn trai ở cùng khu nhà trọ đã 7 lần làm “chuyện vợ chồng” khi vừa mới hơn 13 tuổi. Sau khi sự việc bị người nhà Th. phát hiện đã báo công an. Với hành vi trên, Nguyễn Thanh T. đã bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Đáng chú ý là hiện nay, một số đối tượng lợi dụng những em gái từ vùng nông thôn đến tỉnh Bình Dương tìm việc làm, còn “lạ nước lạ cái” để làm quen và sống như vợ chồng. Đó là trường hợp của Lê Đình Ph. (SN 1988, quê Quảng Trị). Biết được em V. (SN 2008, quê Hậu Giang) có nhu cầu tìm việc, Ph. gọi đến nhà trọ của mình ở khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa, TP.Thuận An gặp mặt. Sau khi chuốc rượu em V., Ph. “giở trò đồi bại” với em tại phòng trọ của mình. Sau đó, V. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.


Một phiên tòa có cán bộ của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tham gia bảo vệ quyền lợi cho trẻ em là bị hại

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị XHTD

Theo cơ quan chức năng, khi cha mẹ thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường về vết tích trên cơ thể cũng như sinh hoạt hàng ngày thì báo ngay cho cơ quan công an, người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã nơi mình sinh sống hoặc Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện. Cha mẹ cũng có thể gọi ngay Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 (miễn phí), Tổng đài tiếp nhận tin báo về an ninh trật tự (113), Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Bình Dương (0274. 3787938). Đồng thời cha mẹ yêu cầu công an cấp xã, quận/huyện hỗ trợ đưa trẻ đi giám định tổn thương tại các cơ sở y tế có thẩm quyền càng sớm càng tốt. Nếu vì các lý do khách quan thì cần đưa trẻ đi khám tại bệnh viện gần nhất.

Xu hướng gia tăng

Trước đây, theo báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống XHTD trẻ em trên địa bàn tỉnh Bình Dương” của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương (khóa XIV), trong giai đoạn thực hiện giám sát (từ ngày 1-1-2015 đến 30-6- 2019), trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 184 vụ xâm hại trẻ em (trung bình mỗi năm có 46 vụ). Trong đó, hành vi XHTD chiếm đa số với 173 trẻ em. Độ tuổi trẻ em bị xâm hại nhiều nhất là từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (116 trẻ, chiếm 63% số trẻ bị xâm hại).

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện quyền trẻ em và kết quả thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến trẻ em năm 2023, qua công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xâm hại trẻ em trong giai đoạn 2021- 2025, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tập trung điều tra làm rõ 61 vụ liên quan đến tội phạm XHTD và người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Trong đó, cơ quan công an đã điều tra làm rõ 61 vụ, 68 đối tượng, với 61 trẻ em bị xâm hại. Còn trong quý I-2024, toàn tỉnh đã xảy ra 423 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm 2023), trong đó chiếm tỷ lệ lớn nhất là hành vi liên quan đến giết người, cố ý gây thương tích, XHTD trẻ em, trộm cắp tài sản.

Tiến sĩ Đồng Văn Toàn, Giám đốc Chương trình đào tạo tâm lý học, trường Đại học Thủ Dầu Một, cho biết nguyên nhân cơ bản dẫn đến trẻ bị XHTD có xu hướng gia tăng là do các em dễ bị dụ dỗ, cả tin và còn thiếu kinh nghiệm, nhận thức về các mối nguy hiểm chưa tốt. Thứ hai, do những người hàng xóm sống cùng nhà khu trọ với gia đình các em từ nhiều địa phương đến làm việc tại Bình Dương nên không có hiểu biết sâu về họ. Do cuộc sống mưu sinh, gia đình thiếu sự quan tâm, gần gũi và chia sẻ với con của mình, trong khi trẻ sống trong môi trường không có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, thiếu an toàn. “Sự tác động của phim ảnh đồi trụy, cùng yếu tố tiêu cực của mạng xã hội cũng làm tăng thêm nguy cơ phạm tội của những kẻ xấu. Một nguyên nhân nữa là trẻ không có, hoặc thiếu kỹ năng sống và khả năng nhận diện, phát hiện, cũng như ứng phó yếu ớt trước nguy cơ bị xâm hại”, Tiến sĩ Đồng Văn Toàn cho biết.

Trong khi đó, ông Đỗ Thanh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, cho biết qua công tác tham gia bảo vệ bị hại là trẻ em trong các vụ án hình sự XHTD có thể nhận thấy nhiều nạn nhân chưa nhận thức rõ hành vi của bị cáo là xâm hại đến bản thân. Nhiều trường hợp bị XHTD nhưng không dám kể lại cho người thân biết vì bị cáo đe dọa hoặc có kể lại thì người nhà lại không tin.

Ông Đỗ Thanh Vũ cho biết mới đây một bé gái học lớp 4 ở TP.Thủ Dầu Một bị cậu và những người thân khác xâm hại nhưng khi bé kể lại thì người nhà ngó lơ. Đến khi bé kể lại sự việc với cô giáo chủ nhiệm và được trình báo thì cơ quan chức năng mới phát hiện và vào cuộc điều tra làm rõ. (Còn tiếp)

Luật sư Mai Tiến Luật, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hãng luật Bigboss Law (Đoàn Luật sư Bình Dương), cho biết hiện nay tội XHTD trẻ em, đặc biệt là tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” có xu hướng gia tăng. Trong nhiều trường hợp, người phạm tội nghĩ rằng nhận được sự tự nguyện giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi trở lên thì không bị xử lý hình sự.

Tuy nhiên, theo Điều 12 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) đã quy định rõ về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Theo đó, người đủ 16 tuổi giao cấu với trẻ em thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật Hình sự. Còn khi đã đủ 18 tuổi trở lên, thì tùy vào tình tiết sự việc mà người phạm tội có thể bị phạt tù từ 1 - 15 năm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=802
Quay lên trên