Barca lần thứ 26 đăng quang Cup Nhà vua

Cập nhật: 26-05-2012 | 00:00:00

Messi, Pedro và đồng đội chỉ mất 25 phút đầu trận chung kết để đem lại chiến thắng 3-0 và danh hiệu thứ 14 cho HLV Pep Guardiola.

Lionel Messi có cơ hội mở tỷ số chỉ vài chục giây sau tiếng còi khai cuộc, trước khi Pedro Rodriguez ghi bàn đầu tiên từ cú đá phạt góc đổi hướng của Xavi. Thủ môn Gorka Iraizoz có một pha cản phá tuyệt vời để ngăn cầu thủ hay nhất thế giới sớm ghi bàn thứ 73 trong mùa giải 2011-12, nhưng đó chỉ là nỗ lực mang tính chất an ủi. Phút 20, Messi vẫn tìm được đường vào khung thành Bilbao. 5 phút sau bàn nhân đôi cách biệt, Pedro ấn định chiến thắng 3-0 cho Barca và hoàn tất cú đúp cá nhân.

 Messi tranh bóng với một cầu thủ Bilbao trong trận chung kết đêm qua.  Chiến thắng chớp nhoáng trước Bilbao đã đem lại món quà chia tay ý nghĩa cho HLV Guardiola trong trận cuối cùng dẫn dắt Barca. Nhà cầm quân 41 tuổi sẽ trao lại chiếc ghế "nóng" cho trợ lý Tito Vilanova sau mùa giải 2011-12.

Năm 2009, Guardiola đoạt danh hiệu đầu tiên với đội một Barca bằng chiến thắng 4-1 trước Bilbao trong trận chung kết Cup Nhà vua. Một chiến thắng ba bàn cách biệt khác trước đội bóng xứ Basque đã khép lại sự nghiệp HLV đầy vinh quang của Pep tại xứ sở đấu bò. Tổng cộng ông đã giành 14 danh hiệu với đội một Barca gồm 3 La Liga, 2 Champions League, 2 Cup Nhà vua, 3 Siêu Cup Tây Ban Nha, 2 Siêu Cup châu Âu và 2 FIFA Club World Cup.

Bên cạnh bảng thành tích ấn tượng của Guardiola, Barca còn có một chiến công đáng để tự hào là bàn thắng thứ 73 trong mùa giải 2011-12 của Messi. Tiền đạo người Argentina tiếp tục phá kỷ lục lập công của chính mình trong một mùa giải bằng bàn nâng tỷ số lên 2-0, bỏ xa kỷ lục cũ 67 bàn của huyền thoại Gerd Muller mùa giải 1972-73.

Messi có thể đã lập hat-trick trong trận chung kết Cup Nhà vua nếu may mắn hơn. M10 đã bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số ở giây thứ 30 khi tung cú sút chệch cột dọc trong gang tấc. Không lâu sau pha hỏng ăn của Messi, Pedro cũng có một pha dứt điểm chệch khung thành. Tuy nhiên, giới hâm mộ Barca đã không phải chờ quá lâu để chứng kiến bàn mở tỷ số. Phút thứ 3, sau tình huống Pique đánh đầu đập người Javi Martinez từ quả phạt góc của Xavi, Pedro chớp cơ hội ghi bàn thứ 12 trong mùa giải 2011-12.

Bàn mở tỷ số từ rất sớm dường như chưa đủ để thỏa mãn Barca. Suốt 15 phút đầu, đội bóng xứ Catalan áp đảo hoàn toàn, liên tục đặt khung thành Bilbao vào tình trạng báo động. Trong khoảng thời gian này, thủ môn Iraizoz gây ấn tượng mạnh với pha bay người hết tầm đẩy cú sút từ cự ly 17m của Messi trong khi tiền vệ Xavi dứt điểm vọt xà từ khoảng cách gần.

Tuy nhiên, với thế công áp đảo của Barca, Bilbao đã không thể tránh khỏi việc để thua thêm hai bàn nữa. Phút 20, Iniesta chọc khe thông minh cho Messi băng xuống dùng chân phải sở đoản ghi bàn thứ 73 trong mùa giải. 5 phút sau đó, đích thân cầu thủ hay nhất thế giới chuyền bóng cho Pedro dứt điểm chính xác từ cự ly 19m. Tỷ số là 3-0 cho Barca.

Bilbao đã phải đợi đến phút 26 mới có tình huống tấn công đáng kể đầu tiên khi Markel Susaeta buộc thủ môn Jose Manuel Pinto phải phá bóng an toàn. Đội bóng xứ Basque cũng không gặp may trong tình huống gây tranh cãi cuối hiệp một. Trọng tài đã không phát hiện ra pha Pique rõ ràng kéo áo Llorente trong vòng cấm Barca. Kết quả trận đấu có thể thay đổi nếu Pique bị phạt thẻ đỏ và Bilbao có một quả penalty trong tình huống đó.

Đầu hiệp hai, Ibai Gomez bỏ lỡ cơ hội tốt nhất của Bilbao khi lốp bóng chệch khung thành trong gang tấc. Messi cũng có cơ hội bổ sung vào bảng thành tích một bàn thắng khi đi bóng qua 5 hậu vệ đối phương, nhưng thủ môn Iraizoz phá được cú sút chìm mà không có cầu thủ Barca nào kịp lao vào đệm bóng.

Tình huống đáng kể cuối cùng thuộc về Bilbao. Jon Aurtenetxe đánh đầu trong tư thế trống trải trong vòng cấm Barca, nhưng bóng lại không chịu đi vào khung thành. Kết thúc trận chung kết, Bilbao chấp nhận nhìn Barca lập kỷ lục 26 lần lên ngôi tại Cup Nhà vua. Đội bóng xứ Basque vẫn xếp thứ 2 với 23 lần.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên