Bắt buộc khai báo và tiêm ngừa cho vật nuôi

Cập nhật: 27-03-2023 | 09:24:58

Theo thống kê từ cơ quan chức năng, trong năm 2022, Bình Dương có hơn 21.300 trường hợp người bị chó, mèo cắn phải đến các trung tâm y tế tiêm ngừa. Hiện đang là mùa nắng nóng nên bệnh dại có nguy cơ tăng, vì vậy cần chú ý tiêm phòng ngừa bệnh cho vật nuôi.

Ngay sau khi báo Bình Dương có bài viết phản ánh về tình trạng chó thả rông, một số địa phương đã chỉ đạo xử lý tình trạng này. Cụ thể, tại hội nghị giao ban tháng 3 tại TP.Dĩ An, ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, đã chỉ đạo Trạm Chăn nuôi thú y (CNTY) báo cáo công tác quản lý chó, mèo nuôi và xử lý chó thả rông nơi công cộng để phòng bệnh dại trên địa bàn thành phố.


Cán bộ thú y TP.Thuận An tổ chức tiêm ngừa tại nhà phòng bệnh dại trên vật nuôi

Bà Nguyễn Thị Hoa, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y TP.Dĩ An, cho biết theo thống kê vào năm 2022 tổng đàn chó trên địa bàn thành phố là 5.715 con. Đơn vị đã triển khai tiêm phòng vắc xin bệnh dại được 5.700 con, đạt 99,7%. Sau khi tiêm phòng vắc xin dại, trạm đã tiến hành lấy 81 mẫu huyết thanh trên chó để kiểm tra hiệu quả kháng thể của vi rút dại. Kết quả có 18 mẫu không đạt, tỷ lệ bảo hộ đạt 77,77%. Theo bà Hoa, dù đã tổ chức tiêm phòng nhưng còn một số ít vật nuôi do cá thể không đáp ứng được với thuốc, do đó đối với những mẫu không đạt trạm đã thông báo với các chủ vật nuôi theo dõi con vật, nếu vật nuôi có những biểu hiện bệnh lý phải báo cáo với cán bộ Trạm CNTY.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng trạm CNTY TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua phản ánh của báo chí, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các phường chủ động rà soát vật nuôi và phối hợp tiêm ngừa theo quy định. Ngoài ra, Trạm CNTY cũng chủ động phối hợp cùng Đài Truyền thanh phát nhiều bài tuyên truyền về việc nuôi chó thả rông và phổ biến các quy định, mức phạt để những hộ nuôi chó quản lý vật nuôi của mình. TP.Thủ Dầu Một hiện có gần 9.000 vật nuôi và đã tiêm ngừa được 3.200 con. Hiện đang mùa nắng nóng, là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát, vì vậy Trạm CNTY TP.Thủ Dầu Một đang triển khai tháng cao điểm tiêm phòng bệnh dại đồng loạt từ tháng 3 và 4 hàng năm. Sau đó tiếp tục tiêm phòng bổ sung những tháng tiếp theo trong năm.

Qua trao đổi với P.V, ông Võ Thành Công, Trưởng trạm CNTY TP.Thuận An, cho biết tính đến cuối tháng 3, tổng đàn chó trên địa bàn thành phố khoảng 5.900 con. Việc tiêm ngừa phòng dại hiện đang được triển khai đến từng khu phố. Ngoài ra, một số phường như An Phú, Vĩnh Phú và Bình Hòa cũng đã tổ chức tốt công tác bắt và xử lý chó thả rông, tạo hiệu ứng tốt cho các phường khác triển khai thực hiện theo.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), trong năm 2022, số lượt người đến tiêm phòng bệnh dại tại các trung tâm y tế là 21.307 trường hợp. Qua theo dõi tình trạng vật nuôi có 748 con vật ốm, 1.727 con chạy trốn mất tích, không có trường hợp dại và chết người. Trong 2 tháng đầu năm 2023 có hơn 2.500 trường hợp bị chó cắn.

Ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y và Thủy sản tỉnh, cho biết hiện nay theo thống kê trên địa bàn tỉnh có khoảng 60.000 con chó và được tiêm phòng bệnh dại định kỳ hàng năm. Thời gian qua, cơ quan thú y tỉnh đã chỉ đạo trung tâm thú y các huyện, thị, thành phố rà soát số lượng tiêm ngừa phòng dại trên tổng đàn chó của địa phương, đồng thời phối hợp với khu phố, tổ dân phố đến từng nhà dân để phổ biến các quy định về quản lý vật nuôi. “Qua theo dõi báo cáo từ các trạm, các địa phương đã tổ chức nhiều đợt bắt chó thả rông và sẽ duy trì thường xuyên. Người dân có thể cùng lập danh sách các hộ nuôi chó và báo cho tổ dân phố để cán bộ thú y trạm đến nhà tiêm phòng để bảo đảm an toàn”, ông Nguyễn Phú Cường cho biết thêm.

Theo Khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2020/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 31/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y: Chủ vật nuôi không thực hiện tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại theo quy định bị phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Chủ nuôi chó không đeo rọ mõm cho chó, hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên