Bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cập nhật: 04-05-2022 | 09:03:21

 Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo lịch công tác thi, từ ngày hôm nay (4-5) đến hết ngày 14-5 thí sinh (TS) sẽ đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến.

 Học sinh lớp 12 trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) chăm chỉ học tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Tạo thuận lợi cho TS

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, cuối tháng 4 vừa qua, Sở GD-ĐT đã triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho lãnh đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Theo cán bộ Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD-ĐT, điểm mới của kỳ thi năm nay là TS đang học lớp 12 sẽ đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT tại trường phổ thông. Đối với TS tự do, các em sẽ đăng ký dự thi trực tiếp tại địa điểm do Sở GD-ĐT quy định.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT quyết định tổ chức các đơn vị đăng ký dự thi bảo đảm thuận tiện cho TS. Đơn vị đăng ký dự thi cần chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc đăng ký dự thi. Bên cạnh đó, sở cũng tổ chức kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin TS đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT; đặc biệt lưu ý các thông tin về diện ưu tiên, điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Tạo thuận lợi cho TS đăng ký dự thi, theo chỉ đạo của sở, từ ngày 28-4 đến hết ngày 29-4, các đơn vị, trường học cấp cho các em tài khoản và mật khẩu để truy cập hệ thống quản lý thi. Các TS có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu cho đến hết ngày 3-5. Để bảo đảm tính an toàn, TS cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, TS nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, TS có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để được cấp lại.

Bảo đảm an toàn, bảo mật

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần: Vật lý, hóa học, sinh học; 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần: Lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với TS THPT hoặc lịch sử, địa lý đối với TS giáo dục thường xuyên.

Theo quy chế thi, TS đang học lớp 12 năm học 2021-2022 được đăng ký dự thi chỉ một bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, TS không được thay đổi các thông tin về bài thi. Đối với bài thi ngoại ngữ, các em được chọn dự thi 1 trong 7 ngôn ngữ. TS được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Đối với TS là học viên giáo dục thường xuyên, được đăng ký dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và không được đăng ký dự thi môn giáo dục công dân trong bài thi tổ hợp khoa học xã hội.

Cũng theo cán bộ Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD-ĐT, đối với công tác coi thi, cán bộ coi thi thông báo rõ cho TS, mọi hành vi cung cấp, tiết lộ đề thi trong thời hạn bảo vệ bí mật Nhà nước độ tối mật đối với đề thi đều bị coi là làm lộ bí mật Nhà nước và bị xử lý theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý hình sự. Trưởng điểm thi quy định một số cách đánh số báo danh trong phòng thi cho từng buổi thi tại điểm thi và tổ chức cho cán bộ coi thi thứ hai bắt thăm cách đánh số báo danh đồng thời với bắt thăm phòng thi trước buổi thi.

 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7. Theo quy chế thi của Bộ GD-ĐT, công tác tổ chức thi năm nay có những điểm mới. Về công tác coi thi, sẽ bố trí trật tự viên, nhân viên phục vụ là nhân viên hoặc là người được ký hợp đồng của trường nơi đặt điểm thi hoặc nhân viên của các cơ sở giáo dục khác do Sở GD-ĐT điều động. Trưởng điểm thi phải bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25m để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=440
Quay lên trên
X